நிலவில் இறங்கி வரலாற்று சாதனை படைக்க போகும் சந்திரயான் 3 விண்கலம்

சந்திரயான் 3 விண்கலத்தை விண்ணில் செலுத்துவதற்கான கவுன்டன் தொடங்கியது. நிலவில் இறங்கி அது வரலாற்று சாதனை படைக்கும் என்ற எதிர்பார்ப்பு ஏற்பட்டுள்ளது.

Update: 2023-07-13 12:00 GMT
சந்திரயாண் 3 விண்கலம் விண்ணில் பாய்வதற்கான கவுன்டவுன் தொடங்கியது.

சந்திரயான்-3 விண்கலத்தை விண்ணில் ஏவுவதற்கான கவுன்டன் தொடங்கி உள்ளது. இது நிலவில் இறங்கி வரலாறு படைக்குமா? என்ற கேள்வி எழுந்துள்ளது.

மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட இந்தியாவின் மூன்றாவது சந்திர ஆய்வுப் பணியான சந்திரயான்-3 ஏவப்படுவதற்கான கவுண்ட்டவுன் தொடங்கியது. ஆந்திர மாநிலம் ஸ்ரீஹரிகோட்டாவில் உள்ள சதீஷ் தவான் விண்வெளி மையத்தில் இருந்து இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி நிறுவனத்தால் (இஸ்ரோ) வெள்ளிக்கிழமை பிற்பகல் 2:35 மணிக்கு இந்த லிப்ட்-ஆஃப் மேற்கொள்ளப்படும்.


இந்தியாவின் மூன்றாவது சந்திரப் பயணமான சந்திரயான்-3, LVM3 ராக்கெட் மூலம் ஏவப்படும், இது "பாகுபலி" என மறுபெயரிடப்பட்டது மற்றும் 642 டன் எடை கொண்டது, இது முழு வளர்ச்சியடைந்த 130 ஆசிய யானைகளின் மொத்த எடைக்கு சமம் என்று கூறப்படுகிறது. சந்திரயான்-3 நிலவு திட்டத்திற்கான செலவு 615 கோடி ரூபாய்.

சந்திரயான்-3 பணியின் நோக்கம், அதன் முன்னோடியான சந்திரயான்-2வால் செய்ய முடியாததை, அதாவது சந்திர மேற்பரப்பில் மென்மையாக தரையிறக்கி, அதை ரோவர் மூலம் ஆராய்வதாகும்.வெற்றிகரமான சாஃப்ட் லேண்டிங், அமெரிக்கா, ரஷ்யா மற்றும் சீனாவுக்கு அடுத்தபடியாக இந்தியாவை நான்காவது நாடாக மாற்றும்.

இஸ்ரோவின் சந்திரயான்-2 பணியானது 2019 ஆம் ஆண்டு மென்மையான தரையிறக்கத்தின் போது சவால்களை எதிர்கொண்டது.சந்திரயான்-2 திட்டம் தோல்வியடைந்தது.

சந்திரனுக்கு இந்தியாவின் இரண்டாவது பணியான சந்திரயான்-2 ஜூலை 22, 2019 அன்று அதன் வாரிசு ஜூலை 14, 2023 அன்று புறப்படும் அதே இடத்திலிருந்து ஏவப்பட்டது.

எவ்வாறாயினும், சந்திரயான்-2 பணியானது, விக்ரம் லூனார் லேண்டர், அதன் மீது மெதுவாக தரையிறங்குவதற்குப் பதிலாக, அதிகாலையில் சந்திரனில் மோதியதால் தோல்வியடைந்தது.


இஸ்ரோ தலைவர் எஸ். சோமநாத் சமீபத்தில் கூறும்போது முக்கிய பிரச்சனை என்னவென்றால், லேண்டரில் உள்ள ஐந்து என்ஜின்கள் எதிர்பார்த்ததை விட சற்று அதிக உந்துதலை உருவாக்கியது. சந்திரயான்-2ல் ஏற்பட்ட தவறுகளை கருத்தில் கொண்டு சந்திரயான்-3ல் மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளன என்றார்.

சந்திரயான்-3 திட்டத்தில் மூன்று முக்கிய மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளன. 

1 - விரிவுபடுத்தப்பட்ட தரையிறங்கும் பகுதி: சந்திரயான்-3 பணிக்கு சந்திரயான்-2 இலக்கு வைக்கப்பட்ட ஒரு குறிப்பிட்ட 500 மீ x 500 மீ பேட்சை அடைய முயற்சிப்பதற்குப் பதிலாக, 4 கிமீ x 2.4 கிமீ பகுதியில் எங்கும் பாதுகாப்பாக தரையிறங்குவதற்கான அறிவுறுத்தல்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளன.

2 - லேண்டர் அதிக எரிபொருளுடன் வழங்கப்படுகிறது: தேவைப்பட்டால், தரையிறங்கும் தளம் அல்லது மாற்று தரையிறங்கும் தளத்திற்கு நீண்ட தூரம் பயணிக்க, லேண்டருக்கு அதிக எரிபொருள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.

3 - லேண்டர் சரியான இடத்தை அடைந்ததை உறுதிப்படுத்த படங்களைக் கிளிக் செய்ய: தரையிறங்கும் தளத்தைத் தீர்மானிக்க, இறங்கும் போது லேண்டர் படங்களை மட்டும் கிளிக் செய்யாது. சந்திரயான்-2 ஆர்பிட்டரில் இருந்து உயர் தெளிவுத்திறன் படங்கள் லேண்டரில் செலுத்தப்பட்டுள்ளன, அது சரியான இடத்தை அடைந்துவிட்டதா என்பதை உறுதிப்படுத்த மட்டுமே படங்களை எடுக்கும்.

இது தவிர, லேண்டரின் இயற்பியல் அமைப்பிலும் மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளன.

லேண்டரின் சென்ட்ரல் த்ரஸ்டர் அகற்றப்பட்டு, எண்ணிக்கை ஐந்திலிருந்து நான்காகக் குறைக்கப்பட்டது. இது உறுதியான கால்களைக் கொண்டுள்ளது, இது அதிக வேகத்தில் கூட தரையிறங்குவதை உறுதி செய்யும். லேண்டரின் உடலில் இப்போது அதிகமான சோலார் பேனல்கள் உள்ளன.

லேண்டர் மற்றும் ரோவரில் உள்ள பேலோடுகள் முந்தைய பணியைப் போலவே உள்ளன. நில நடுக்கங்கள், நிலவின் மேற்பரப்பின் வெப்ப பண்புகள், மேற்பரப்புக்கு அருகிலுள்ள பிளாஸ்மாவில் ஏற்படும் மாற்றங்கள் மற்றும் சந்திரனுக்கும் பூமிக்கும் இடையே உள்ள தூரத்தை துல்லியமாக கணக்கிடுவதற்கான செயலற்ற சோதனை ஆகியவற்றை ஆய்வு செய்ய உதவும் நான்கு அறிவியல் பேலோடுகள் லேண்டரில் இருக்கும்.

சந்திரயான்-3 திட்டம் ஒரு சுற்றுப்பாதையை கொண்டு செல்லாது, அதற்கு பதிலாக சந்திரயான்-2 ஆர்பிட்டரில் இருந்து தரவைப் பயன்படுத்துகிறது.

சந்திரயான்-3 ராக்கெட்டின் ஆறாவது விமானமாகும், இது இன்றுவரை நூறு சதவீத வெற்றி விகிதத்தைக் கொண்டுள்ளது. இதன் மூலம், இந்தியாவின் விண்வெளி துறைமுகத்தில் இருந்து வெற்றிகரமான லிப்ட் ஆஃப் என்ற நம்பிக்கை அதிகரித்து வருகிறது.

வெள்ளிக்கிழமை (ஜூலை 14) மதியம் 2:35 மணிக்கு லிப்ட்-ஆஃப் செய்யப்பட்ட சுமார் 16 நிமிடங்களுக்குப் பிறகு, உந்துவிசை தொகுதி ராக்கெட்டிலிருந்து பிரிக்கப்பட்டு பூமியை 5-6 முறை நீள்வட்ட சுழற்சியில் 170 கிமீ அருகில் சுற்றி வரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. மற்றும் கிரகத்தில் இருந்து 36,500 கிமீ தொலைவில் சந்திர சுற்றுப்பாதையை நோக்கி நகரும்.


வேகத்தைப் பெற்ற பிறகு, உந்துவிசை தொகுதி மற்றும் தரையிறக்கம் சந்திர மேற்பரப்பில் இருந்து 100 கிமீ மேலே செல்லும் வரை சந்திரனின் சுற்றுப்பாதையை அடைய ஒரு மாத கால பயணத்திற்கு செல்லும்.

விரும்பிய நிலையை அடைந்தவுடன், லேண்டர் தொகுதி நிலவின் தென் துருவப் பகுதியில் மென்மையான தரையிறங்குவதற்கான அதன் இறங்குதலைத் தொடங்கும், இது ஆகஸ்ட் 23 அல்லது 24 அன்று எங்காவது நிகழும் என்று இஸ்ரோ விஞ்ஞானிகள் தெரிவித்தனர்.

சந்திர தென் துருவமானது வட துருவத்தை விட பெரியதாக இருப்பதால் நிலவின் தென் துருவ பகுதி தேர்வு செய்யப்பட்டுள்ளது. அதைச் சுற்றி நிரந்தரமாக நிழலான பகுதிகளில் தண்ணீர் இருப்பதற்கான வாய்ப்பும் உள்ளது.

"சந்திரயான்-3 நிலவின் மேற்பரப்பில் வெற்றிகரமாக தரையிறங்கிய பிறகு, ஆறு சக்கரங்களைக் கொண்ட ரோவர் வெளிவரும் மற்றும் சந்திரனில் 14 நாட்களுக்கு வேலை செய்யும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ரோவரில் பல கேமராக்களின் ஆதரவுடன், நாங்கள் படங்களைப் பெற முடியும்" என்று மத்திய அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பத் துறை இணையமைச்சர் (சுயாதீனப் பொறுப்பு) ஜிதேந்திர சிங் முன்பு தெரிவித்திருந்தார்.

2008 ஆம் ஆண்டில், இந்தியா முதன்முறையாக சந்திரயான்-1 ஒரு சுற்றுப்பாதையில் சந்திரயான்-1 மூலம் நிலவுக்கு பயணம் செய்ய முயற்சித்தது.

சந்திரயான்-1 சந்திரன் வறண்ட பாலைவனம் அல்ல என்ற முக்கிய கண்டுபிடிப்புடன் திரும்பியதால், எல்லாம் மோசமாக இல்லை. நிலவில் நீர் மூலக்கூறுகள் இருப்பதைக் கண்டறிந்தது.

இந்த கண்டுபிடிப்பு சந்திரனின் புவியியல் வரலாற்றை மாற்றியமைத்தது மற்றும் பூமிக்கு வெளியே மனிதர்கள் வாழ்வதற்கான சாத்தியக்கூறுகளையும் சுட்டிக்காட்டியுள்ளது.

Tags:    

Similar News