உண்டா: யதார்த்தத்தின் அழுத்தமான பிரதிபலிப்பு!
கேரளத்தின் பின்னணியில் ஒரு தனித்துவமான அதிரடி
கேரள மாநிலத்தின் பசுமையான காடுகள், பரபரப்பான அரசியல் களம், மாவோயிஸ்டுகளின் அச்சுறுத்தல் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டு, 'உண்டா' திரைப்படம் நமக்குத் தனித்துவமான ஒரு அனுபவத்தை அளிக்கிறது. அனுபவமற்ற காவல்துறை படை ஒன்று தேர்தல் பணிக்காக மாவோயிஸ்டுகள் நடமாட்டம் உள்ள பகுதிக்கு அனுப்பி வைக்கப்படுவதே படத்தின் மையக் கரு. தங்கள் கையில் போதிய ஆயுதங்களோ, பயிற்சியோ இல்லாமல் ஒரு அசாதாரண சூழலில் தங்களைத் தற்காத்துக் கொள்ள வேண்டிய கட்டாயத்திற்கு கேரள போலீசார் தள்ளப்படுகின்றனர்.
யதார்த்தத்தின் பிடிமானம்
'உண்டா' படத்தின் மிகப்பெரிய பலமே அதன் யதார்த்ததன்மை. மிகவும் நம்பகமான கதாபாத்திரங்கள், அவர்களின் எதார்த்தமான உரையாடல்கள், ஒரு அச்சுறுத்தும் சூழலின் பரபரப்பு என ஒவ்வொரு காட்சியும் நம்மை படத்தோடு ஒன்றிப் பயணிக்க வைக்கின்றன. துப்பாக்கியை சரியாக பயன்படுத்தத் தெரியாத போலீசாராகட்டும், மாவோயிஸ்ட் தாக்குதல் பற்றிய அச்சத்தோடு உறைந்து கிடக்கும் அவர்களின் பயம் என "உண்டா" நம்மை அந்த போலீஸ் படையுடன் பயணிக்க வைக்கிறது.
மம்முட்டியின் நுட்பமான நடிப்பு
திரைக்கதைக்கு நிகரான வலு சேர்க்கிறது நடிகர் மம்முட்டியின் அசத்தலான நடிப்பு. அனுபவம் மிக்க போலீஸ் அதிகாரியான மணிகண்டனாக அவர் வாழ்ந்துள்ளார். அவருடைய நுட்பமான முகபாவங்கள், கண்களில் அவர் காட்டும் உணர்வுகள் கதாபாத்திரத்திற்கு உயிரூட்டுகின்றன. போலீஸ் படையை வழிநடத்தும் அவரது தலைமைப் பண்பும், அதே நேரத்தில் அந்த சூழலில் அவரும் காட்டும் சாதாரண மனிதனின் தடுமாற்றங்களும் படத்தை மேலும் உயர்த்துகின்றன.
சமூகத்தின் பிரதிபலிப்பு
ஆழமான விதத்தில் "உண்டா" ஒரு சமூகப் பிரதிபலிப்பு திரைப்படமாகவும் உருவெடுக்கிறது. வட இந்தியாவின் அடர்ந்த காடுகளுக்குள் ஒரு மலையாள காவலர் படை சிக்கிக் கொள்வது இந்தியாவின் பன்முகத்தன்மையையும் அதனுள் இருக்கும் சவால்களையும் நமக்கு நினைவூட்டுகிறது. மாவோயிஸ்ட் இயக்கம் உருவாகக் காரணமான சமூக பொருளாதார பின்னணியைப் பற்றி படத்தின் இடையிடையே வெளிப்படும் சிறு தகவல்கள் நம்மை சிந்திக்க வைக்கின்றன. அதே நேரத்தில் காடுகளை தங்கள் இருப்பிடமாகக் கொண்டுள்ள பழங்குடியினரின் இன்னல்களையும் படம் அழுத்தமாகப் பதிவு செய்கிறது
நகைச்சுவையின் நேர்த்தி
பரபரப்பான சூழலை இடையிடையே தணித்து, படத்திற்கு ஒரு இலகு தன்மையைத் தருவதில் நகைச்சுவைத் துணுக்குகள் சிறப்பாகப் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன. குறிப்பாக மணிகண்டன் தலைமையிலான கேரள போலீசாரும் வடமாநில காவல் படையினரும் கொள்ளும் உரையாடல்கள் மிக இயல்பான நகைச்சுவைக்கு வழிவகுக்கின்றன. பதற்றமான சூழலைக் கொண்ட படத்தில் இதுபோன்ற lighter moments பார்வையாளனுக்கு ஓர் இடைவெளியை அளிக்கிறது.
இசையும் ஒளிப்பதிவும்
பிரஷாந் பிள்ளையின் பின்னணி இசை படத்தின் ஒவ்வொரு காட்சிக்கும் வலு சேர்க்கிறது. படத்தின் பதற்றமான தருணங்களை மேலும் அழுத்தமாகப் பதிவு செய்ய இசை உதவுகிறது. சைதன்யா தம்பியின் ஒளிப்பதிவு ஒரு சிறப்பு அம்சம். மாவோயிஸ்டுகளின் நடமாட்டம் இருக்கக்கூடிய பகுதிகளின் அடர்த்தியையும் அழகையும் அவர் தன் கேமராவில் அற்புதமாகக் கொண்டு வந்துள்ளார்.