தமிழகத்தில் பக்தி இயக்கம்: இசையும் இறைவனும்
தமிழ் மண்ணில், பழங்கால சங்க இலக்கிய காலத்திலேயே இதன் விதைகள் முளைவிடத் தொடங்கின. ஆனால், பக்தி இயக்கம் தனது முழு ஆற்றல்மிக்க வெளிப்பாட்டை அடைந்தது 6-ம் நூற்றாண்டு முதல் 9-ம் நூற்றாண்டுக்கு இடைப்பட்ட காலகட்டத்தில்தான்.
ஆழ்வார்கள், நாயன்மார்கள்: அன்புப் புரட்சியின் முன்னோடிகள் (Alvars and Nayanmars: Pioneers of the Revolution of Love)
பக்தி இயக்கத்தை இரு பெரும் தூண்களாய் தாங்கி நின்றனர் ஆழ்வார்களும் நாயன்மார்களும். சிவபெருமானைத் தங்கள் நாயகனாகப் போற்றியவர்கள் நாயன்மார்கள். திருமாலை இறைவனாக வணங்கியவர்கள் ஆழ்வார்கள். இவர்கள் தமிழ்நாடு முழுவதும் பயணம் செய்து, இறைவன் மீதான தங்களது தீவிர அன்பைப் பாடல்களாகப் பாடியதன் வழியாக சாமானிய மக்களை ஆன்மிகப் பாதைக்கு அழைத்துச் சென்றனர்.
இறைவனை அடைவதில் சாதியும் தீட்டும் இல்லை (Caste and Impurity Have No Place in Reaching the Divine)
கருவறைகளில் சிலைகளாக மட்டுமே இருந்த இறைவனை, பக்தி இயக்கம் எல்லோரது இதயங்களிலும் நிற்க வைத்தது. பிறப்பின் அடிப்படையிலான உயர்வு தாழ்வுகள் இதில் பொருளற்றவை. ஒரு மன்னனுக்கும் சாதாரண குயவருக்கும் இறைவன் ஒன்றே என்பதை நிலைநாட்டினார்கள் இயக்கத்தின் முன்னோடிகள். கண்ணப்ப நாயனார், நந்தனார் போன்ற பலரது கதைகள் சாதிய முறைகளை உடைத்தெறிந்து மக்களிடம் பக்தியை விதைத்தன.
தமிழிசைக் காவியங்கள் (Musical Epics of Tamil)
நாயன்மார்களின் 'தேவாரமும்' ஆழ்வார்களின் 'நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தமும்' பக்தி இயக்கத்தின் இலக்கியச் சிகரங்கள் மட்டுமல்ல; தமிழிசையின் தூண்களும் கூட. மனதை உருக்கும் பண்களில் அமைந்த இப்பாடல்கள், இசையின் வழியாகவே ஆன்மிகப் பரவசத்தை மக்களுக்கு அளித்தன. காரைக்கால் அம்மையார், அப்பர், சுந்தரர் போன்றோரின் பாடல்களைப் பாடினாலே பக்தி ஊற்றெடுக்கும்.
பெண் பக்தர்கள் (Women Devotees)
பக்தி இயக்கத்தில் ஆண்களுக்கு நிகராக பெண்களும் பங்காற்றினர். குயவர் குலத்தில் பிறந்து 'தேன் ஒழுகும் தமிழ்' பாடிய ஆண்டாள், அச்சமின்றி சிவனடியார்களை உபசரித்த காரைக்கால் அம்மையார் முதலியோர் பக்தியின் பெண் முகங்கள். இவர்கள் எழுதிய, பாடிய பாடல்கள் இன்றும் கோயில்களில் முக்கிய இடம் வகிக்கின்றன.
பக்தி இயக்கத்தின் சமூகப் பங்களிவு (Social Contribution of the Bhakti Movement)
பக்தி வெறும் தனிமனித ஆன்மிகம் சார்ந்தது மட்டுமல்ல. சாதி மறுப்பு, கல்விக்கான முக்கியத்துவம், பெண் விடுதலை போன்ற கருத்துகளை ஆழ்வார்களும் நாயன்மார்களும் தங்கள் பாடல்களின் வாயிலாக வலியுறுத்தினர். மக்கள் நலனுக்காக குளங்கள் வெட்டுதல், கோயில்கள், சத்திரங்கள் கட்டுதல் போன்ற சேவைகளிலும் இயக்கத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் முன்னின்றனர்.
பக்தியும் தமிழும் (Bhakti and the Tamil Language)
பக்தி இயக்கம் தமிழ் மொழிக்கு அளித்த கொடை அளப்பரியது. தத்துவக் கருத்துகள் அடங்கிய கடினமான வடமொழியைக் கடந்து, பக்தி இலக்கியம் எளிய தமிழ் மக்களின் மொழியில் மலர்ந்தது. பாடல்களாக அமைந்ததால் மனதில் எளிதில் பதிந்து, பக்தியை சாமானியரிடம் பரப்ப தமிழிசை வலிமையான கருவியாக அமைந்தது.
பக்தி இயக்கத்தின் நீடித்த தாக்கம் (The Lasting Legacy of the Bhakti Movement)
நாயன்மார்களும் ஆழ்வார்களும் தமிழகத்தில் விதைத்த பக்தியின் விருட்சம் இன்றும் செழிப்பாக வளர்கிறது. கோயில் திருவிழாக்கள், இசை நிகழ்ச்சிகள், ஆன்மிகச் சொற்பொழிவுகள் போன்றவற்றின் மூலம் பக்தி தமிழக மக்களின் அன்றாட வாழ்வோடு இரண்டறக் கலந்துவிட்டது. பக்தியின் அடிப்படையில் இயங்கும் பல சமூக சேவை அமைப்புகளும் இத்தாக்கத்தின் தொடர்ச்சியே.
பக்தியில் சமத்துவம் (Equality in Devotion)
சாதியோ, மதமோ, பொருளாதார நிலையோ பக்தியில் எந்தத் தடையும் இல்லை என்பதை நாயன்மார்களும், ஆழ்வார்களும் வாழ்ந்து காட்டினர். 'குலம் தரும் செல்வம் தந்திடும் அடியார் பணி செய்ய வேண்டும்' என்று திருநாவுக்கரசர் கூறியது வர்க்க பேதமற்ற பக்திச் சமுதாயத்தின் கனவை பிரதிபலிக்கிறது. பாடல்களோடு சேர்த்து எல்லா தரப்பு மக்களுக்கும் அன்னதானம் செய்வது, சமபந்தி போஜனம் நடத்துவது போன்ற செயல்பாடுகளும் பக்தி இயக்கத்துக்குப் பிறகு ஊக்கம் பெற்றன.
அன்றாட வாழ்வில் பக்திப் பாடல்கள் (Bhakti Songs in Everyday Life)
காலையில் எழுந்தவுடன் சுப்ரபாதம், குழந்தையைக் குளிப்பாட்டும்போது திருப்பாவை, வேலைக்கிளம்பும் முன் தேவாரம் என மக்களின் அன்றாட வாழ்வோடு பிணைந்தது பக்தி இயக்கம். விவசாயப் பணிகளின்போது, கோலாட்டத்தின்போது, தாலாட்டுப் பாடும்போது எனப் பல சந்தர்ப்பங்களில் பக்திப் பாடல்கள் ஒரு இயல்பான அங்கமாகிவிட்டன. இவை வெறும் பொழுதுபோக்கு இசையல்ல; மன அமைதியையும், வாழ்க்கையில் நேர்மறையான அணுகுமுறையையும் பக்திப் பாடல்கள் எளிதில் விதைக்கின்றன.
பக்தி இயக்கத்தின் வடக்கே எழுச்சி (Rise of the Bhakti Movement in the North)
தமிழ்நாட்டில் தொடங்கிய பக்தி இயக்கத்தின் புகழ் வட இந்தியாவெங்கும் பரவியது. கபீர், சூர்தாஸ், மீராபாய் போன்றோரின் பாடல்களிலும் உணர்வுபூர்வமான, சடங்குகளைத் தாண்டிய இறை வழிபாட்டைப் பார்க்க முடியும். இது வட இந்தியாவில் பல்வேறு பக்தி மரபுகளின் வளர்ச்சிக்கு வித்திட்டது. தமிழ் பக்தி இலக்கியம் பல இந்திய மொழிகளுக்கு மொழிபெயர்க்கப்பட்டு பரவலானது. வடக்கு தெற்கு என்ற பிரிவைக் கடந்து இந்தியா முழுவதுமே பக்தி இயக்கம் ஆழமான கலாச்சாரத் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.
காலமும் இடமும் கடந்த பக்தி (Bhakti Transcending Time and Space)
நாயன்மார்களும் ஆழ்வார்களும் வாழ்ந்த காலம் பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன் என்றாலும் அவர்களின் பாடல்களைப் பாராயணம் செய்வதாலும், இசையாகக் கேட்பதாலும் பெறும் மன அமைதி காலத்தால் அழியாதது. எத்தனை நவீன வசதிகள் வந்துவிட்டாலும் மனக் குழப்பங்களிலிருந்து விடுபடவும், அமைதியான இறையுணர்வைப் பெறவும் பக்திப் பாடல்கள் இன்றும் பலருக்கு அடைக்கலம் தருகின்றன.
முடிவுரை (Conclusion)
உணர்ச்சிபூர்வமான, தனிநபர் அனுபவங்கள் வழியான இறைத் தேடல் என்ற கருத்தை முன்வைத்த பக்தி இயக்கம், தமிழ் மண்ணின் ஆன்மிக மற்றும் சமூக வரலாற்றின் பொற்காலம்.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu