கூகுள் ஆப்பிளுக்கு கொடுத்த பெரும்தொகை! எதற்காக தெரியுமா?

இதனால் விளம்பரங்களின் வாயிலாக கூகுள் நிறுவனம் வசூலிக்கும் வருவாயில் கணிசமான பங்கை ஆப்பிள் நேரடியாகப் பெற்று விடுகிறது.

Update: 2024-05-02 13:15 GMT

இணையத்தின் ஜாம்பவான்களுக்கு இடையிலான ஒரு ரகசியம் வெளிச்சத்துக்கு வந்துள்ளது!

இணையத் தேடல் என்றாலே நம் நினைவில் வரும் முதல் பெயர் கூகுள்தான். உலகில் உள்ள பெரும்பாலான ஸ்மார்ட்போன்கள் மற்றும் கணினிகளில் கூகுள் இயல்புநிலை (டீஃபால்ட்) தேடுபொறியாக பயன்படுகிறது. இணையப் பயனர்களின் உலகமே இந்த தேடுபொறியைச் சுற்றியே இயங்குகிறது என்றால் அது மிகையாகாது. இந்த நிலை இயல்பாக அமையவில்லை என்பதுதான் பலரும் அறியாத உண்மை.

பின்னணியில் என்ன நடக்கிறது? 

கூகுளுக்கும் இதர மென்பொருள் மற்றும் தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களுக்கும் இடையில் பல பில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள ஒப்பந்தங்கள் கையெழுத்தாகின்றன. இந்த ஒப்பந்தத்தின்படி, தங்கள் தளங்களில் கூகுளை இயல்புநிலை தேடுபொறியாக அந்த நிறுவனங்கள் பயன்படுத்தி வருகின்றன. அதற்கு ஈடாக, கூகுள் நிறுவனம் பெரும் தொகையை அவர்களுக்கு வழங்குகிறது.

இந்த வகையில், தன்னுடைய பிரபலமான சஃபாரி உலாவியில் (Safari web browser) கூகுளை இயல்புநிலை தேடு பொறியாக வைத்திருப்பதற்காக ஆப்பிள் நிறுவனத்துக்கு கூகுள் ஆண்டுதோறும் எவ்வளவு கொடுக்கிறது என்பது இப்போது தெரிய வந்துள்ளது. அந்தத் தொகையைக் கேட்டால் நீங்கள் மிரண்டுதான் போவீர்கள்!

கூகுள் - ஆப்பிள் ஒப்பந்தம்

சமீபத்தில் வெளியான நீதிமன்ற ஆவணங்களை ஆதாரமாகக் கொண்டு செய்தி நிறுவனங்கள் வெளியிட்டுள்ள தகவலின்படி, ஆப்பிளின் சஃபாரி உலாவியில் தன்னை இயல்புநிலை தேடுபொறியாக வைத்திருக்க, கூகுள் நிறுவனம் ஆண்டுதோறும் 22 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களை (இந்திய மதிப்பில் சுமார் 1.8 லட்சம் கோடி ரூபாய்) ஆப்பிளுக்கு செலுத்தி வருகிறது!

சாதாரண தொகையா இது?

இணைய உலகில் இது ஒரு வழக்கமான நடைமுறை என்றாலும், ஆண்டுதோறும் இவ்வளவு பெரிய தொகை கைமாறுவது அனைவரையும் வியப்பில் ஆழ்த்தியுள்ளது. கூகுளின் மிகப் பெரிய வருவாய் தேடல் விளம்பரங்களில் இருந்துதான் வருகிறது. இதில் ஒரு பெரும் பகுதியை, தன்னை இயல்புநிலை தேடுபொறியாக வைத்திருப்பதற்காக, இந்த தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களுக்கு கூகுள் தாரை வார்த்து வருகிறது என்பது தெரியவந்துள்ளது.

இதில் யாருக்கு லாபம்?

இந்த ஒப்பந்தத்தால் கூகுள் நிறுவனத்துக்கு ஏற்படும் லாபத்தை விட ஆப்பிளுக்குத்தான் மிகப் பெரிய லாபம் கிடைத்து வருகிறது. ஐபோன் சாதனங்களில் சஃபாரி உலாவியைப் பயன்படுத்தும் கோடிக்கணக்கான பயனர்களின் விருப்பத் தேடல் இயந்திரமாக கூகுள் நீடிக்கிறது. இதனால் விளம்பரங்களின் வாயிலாக கூகுள் நிறுவனம் வசூலிக்கும் வருவாயில் கணிசமான பங்கை ஆப்பிள் நேரடியாகப் பெற்று விடுகிறது.

தொழில்நுட்ப ஜாம்பவான்களுக்குள் போட்டி

தனது தேடல் சேவைகளுக்கு ஆப்பிள் அதிக விலை வைத்திருந்தாலும், சந்தையில் நிலவும் போட்டியைக் கருத்தில் கொண்டு, குறிப்பிட்ட அளவில் சமரசம் செய்து கொள்ள கூகுள் நிறுவனம் நிர்பந்திக்கப்பட்டுள்ளது. இணையத் தேடல் சேவையின் முதன்மையான நிறுவனம் என்றாலும், மைக்ரோசாஃப்ட் பிங் (Bing), யாகூ (Yahoo), டக் டக் கோ (DuckDuckGo) போன்ற இதர தேடுபொறிகளுடன் கூகுள் எப்போதும் போட்டி போட்டுத்தான் ஆக வேண்டும்.

எதிர்காலத்தில் என்ன மாற்றம் நிகழலாம்?

அமெரிக்க நீதித்துறை கூகுளின் இந்தப் போக்கு சந்தையில் நியாயமான போட்டியை

தடுப்பதாக குற்றம் சாட்டியுள்ளது. கூகுளின் தனி ஆதிக்கத்தை தடுக்கும் வகையில் புதிய சட்டங்களும் விதிமுறைகளும் உருவாகலாம். இதுபோன்ற சட்ட நடவடிக்கைகளினால் எதிர்காலத்தில் ஆண்டுதோறும் ஆப்பிள் நிறுவனத்துக்கு கூகுள் வழங்கும் இந்தத் தொகை குறையவும் வாய்ப்புள்ளது.

இந்தத் தகவல் உங்களை ஆச்சர்யத்தில் ஆழ்த்தியிருக்கும் என்று நம்புகிறேன். அடுத்த முறை உங்கள் ஐபோனில் சஃபாரி உலாவியைப் பயன்படுத்தி கூகுளில் தேடும்போது இந்தச் செய்தியை நினைவு கூர்ந்து கொள்ளுங்கள்!

Tags:    

Similar News