கோவை புறவழிச் சாலையால் உதகை செல்லும் பயண நேரம் குறையும்..!
கோவை மேற்கு புறவழிச் சாலை
கோவை மேற்கு புறவழிச்சாலை அமைக்கப்படுவதால் நகர போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு தீர்வு கிடைப்பதுடன் உதகை மற்றும் கேரளா செல்வதற்கு பயண நேரம் கணிசமாக குறையும் என்கிறார்கள்.
கோவை நகரின் போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு தீர்வு காணும் முயற்சியில், மேற்கு புறவழிச்சாலை திட்டம் வேகம் பெற்று வருகிறது. இத்திட்டம் நகரின் போக்குவரத்து அமைப்பை மாற்றியமைக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
திட்ட விவரங்கள்
மேற்கு புறவழிச்சாலை மொத்தம் 32.43 கிலோமீட்டர் நீளம் கொண்டதாக இருக்கும். இது மூன்று கட்டங்களாக நிறைவேற்றப்படும். முதல் கட்டம் மயில்கல் முதல் மாதம்பட்டி வரை 11.80 கிலோமீட்டர் தூரம் அமையும். இரண்டாம் கட்டம் 12.10 கிலோமீட்டரும், மூன்றாம் கட்டம் 8.52 கிலோமீட்டரும் கொண்டதாக இருக்கும்.
தற்போதைய முன்னேற்றம்
முதல் கட்டப் பணிகள் ஆகஸ்ட் 2023-ல் தொடங்கப்பட்டன. தற்போது சுமார் 30% பணிகள் முடிவடைந்துள்ளன. நிலம் கையகப்படுத்தல் பணிகள் முதல் கட்டத்திற்கு முழுமையாக முடிந்துள்ளன. இரண்டாம் கட்டத்திற்கு 60% நிலம் கையகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
எதிர்பார்க்கப்படும் நன்மைகள்
இத்திட்டம் நிறைவடையும்போது:
- போக்குவரத்து நெரிசல் குறையும்
- பயண நேரம் குறையும்
- தொழிற்சாலைகள், வணிக மையங்கள் மற்றும் குடியிருப்பு பகுதிகளுக்கான அணுகல் மேம்படும்
- பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு உதவும்
சவால்கள் மற்றும் விமர்சனங்கள்
இருப்பினும், இத்திட்டம் சில சவால்களையும் எதிர்கொள்கிறது:
- மணல் கிடைப்பதில் சிக்கல் காரணமாக ஆரம்பத்தில் தாமதம் ஏற்பட்டது
- சுற்றுச்சூழல் பாதிப்புகள் குறித்த கவலைகள் உள்ளன
- நில உரிமையாளர்கள் சிலர் எதிர்ப்பு தெரிவித்துள்ளனர்
உள்ளூர் நிபுணர் கருத்து
PSG தொழில்நுட்பக் கல்லூரியின் நகர திட்டமிடல் துறை பேராசிரியர் ராஜேஷ் கூறுகையில், "மேற்கு புறவழிச்சாலை கோவையின் போக்குவரத்து அமைப்பை மேம்படுத்தும். ஆனால் நீண்டகால நகர வளர்ச்சியை கருத்தில் கொண்டு திட்டமிட வேண்டும்."
கூடுதல் சூழல்
கோவை தற்போது கடுமையான போக்குவரத்து நெரிசலை எதிர்கொள்கிறது. உக்கடம் பேருந்து நிலையம், காந்திபுரம் பகுதிகளில் அதிக நெரிசல் காணப்படுகிறது. சென்னை உள்வட்டச் சாலை போன்ற திட்டங்கள் வெற்றிகரமாக செயல்பட்டுள்ளன.
மேற்கு புறவழிச்சாலை திட்டம் கோவையின் போக்குவரத்து அமைப்பை மாற்றியமைக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இருப்பினும், சவால்களை சமாளித்து திட்டத்தை வெற்றிகரமாக செயல்படுத்துவது முக்கியம்.
உள்ளூர் தகவல் பெட்டி: கோவை போக்குவரத்து புள்ளிவிவரங்கள்
- தினசரி வாகன எண்ணிக்கை: 15 லட்சம்
- சராசரி பயண நேரம் (நகர மையம் முதல் விமான நிலையம் வரை): 45 நிமிடங்கள்
- வருடாந்திர வாகன வளர்ச்சி விகிதம்: 8%
விரிவாக்கம் குறித்த பொதுவான கேள்விகள்
மேற்கு புறவழிச்சாலை எப்போது முடிவடையும்?
முதல் கட்டம் செப்டம்பர் 2025-ல் முடிவடையும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இது எவ்வாறு போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்கும்?
நகர மையத்தைச் சுற்றி வாகனங்கள் செல்ல வழிவகுக்கும்.
இத்திட்டத்தால் யார் பாதிக்கப்படுவார்கள்?
நிலம் கையகப்படுத்தப்படும் பகுதிகளில் வசிப்பவர்கள் பாதிக்கப்படலாம்.
புள்ளிவிவரம்
திட்டச் செலவு: ₹250 கோடி (முதல் கட்டம்)
மொத்த நீளம்: 32.43 கி.மீ
எதிர்பார்க்கப்படும் பயண நேர சேமிப்பு: 30 நிமிடங்கள்
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu