திவாலாகும் 23andMe நிறுவனம்: கேள்விக்குறியில் மில்லியன் கணக்கானவர்களின் மரபணு

23andMe நிறுவனம் திவால் நிலயைில் இருப்பதால் கேள்விக்குறியில் மில்லியன் கணக்கானவர்களின் மரபணு பரிசோதனை முடிவு உள்ளது.

Update: 2024-10-21 11:30 GMT

ஏறக்குறைய இரண்டு தசாப்தங்களுக்கு முன்பு நிறுவப்பட்டதிலிருந்து, 23andMe உலகின் மிகப்பெரிய பயோடெக்னாலஜி நிறுவனங்களில் ஒன்றாக வளர்ந்துள்ளது. மில்லியன் கணக்கான மக்கள் அதன் எளிய மரபணு சோதனை சேவையைப் பயன்படுத்தியுள்ளனர், இதில் உமிழ்நீர் பரிசோதனையை ஆர்டர் செய்தல், ஒரு குழாயில் துப்புதல் மற்றும் விரிவான டிஎன்ஏ பகுப்பாய்விற்கு நிறுவனத்திற்கு திருப்பி அனுப்புதல் ஆகியவை அடங்கும்.

ஆனால் தற்போது அந்த நிறுவனம் திவால் விளிம்பில் உள்ளது. இது தன்னிடம் உள்ள மரபணு தரவுகளுக்கு என்ன நடக்கும் என்ற கவலையை எழுப்பியுள்ளது.

நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாகி, அன்னே வோஜ்சிக்கி, வாடிக்கையாளர் தனியுரிமைக்கு உறுதியளித்திருப்பதாகவும் , "எங்கள் தற்போதைய தனியுரிமைக் கொள்கையைப் பேணுவதாகவும்" கூறியுள்ளார்.

ஆனால் 23andMe இன் வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் தனிப்பட்ட மரபணு தரவு பாதுகாக்கப்படுவதை உறுதிசெய்ய என்ன செய்யலாம்? மேலும் நமது டிஎன்ஏவை சேகரிக்கும் மற்ற நிறுவனங்களைப் பற்றி நாம் கவலைப்பட வேண்டுமா? என்றெல்லாம் கேள்வி எழுகிறது.

23andMe என்றால் என்ன?

23andMe ஆனது நேரடி-நுகர்வோருக்கு மரபணு சோதனைக்கான நெரிசலான சந்தையில் மிகப்பெரிய நிறுவனங்களில் ஒன்றாகும். இது 2006 இல் கலிபோர்னியாவில் நிறுவப்பட்டது, அதன் ஸ்பிட் டெஸ்ட் மற்றும் தனிப்பட்ட ஜீனோம் சேவையை அடுத்த ஆண்டு துவக்கியது, ஆரம்ப விலை US$999 . இந்த சோதனை 2008 இல் டைம் இதழின் ஆண்டின் சிறந்த கண்டுபிடிப்பு விருதை வென்றது .

வாடிக்கையாளர்கள் ஆர்வத்துடன் உமிழ்நீர் சேகரிப்பு கருவியை ஆன்லைனில் ஆர்டர் செய்து, குழாயில் துப்பவும், அதைத் திருப்பி அனுப்பவும் வாய்ப்பைப் பயன்படுத்தினர். சில வாரங்களில் முடிவுகள் தயாரானதும், அவர்களின் உடல்நலம், வம்சாவளி, மற்றும் உணவு விருப்பத்தேர்வுகள், பொதுவில் பேசுவதற்கான பயம் மற்றும் கன்னத்தில் பள்ளம் போன்ற பிற விஷயங்களைப் பற்றி அறிந்துகொள்ள முடியும் .

சோதனைக் கருவிகளின் விலை வேகமாகக் குறைந்தது (அது இப்போது US$79 ). நிறுவனம் உலகளவில் விரிவடைந்தது மற்றும் 2015 இல் 1 மில்லியன் வாடிக்கையாளர்களைக் கொண்டிருந்தது . நிறுவனம் 2021 இல் பொதுவில் சென்றது மற்றும் ஆரம்பத்தில் பங்கு விலை உயர்ந்தது. 2024 ஆம் ஆண்டு நிலவரப்படி, 14 மில்லியன் மக்கள் 23andMe DNA பரிசோதனையை மேற்கொண்டுள்ளதாக நிறுவனம் கூறுகிறது.

23andMe மரபியல் மீதான பிரபலமான உற்சாகம் மற்றும் முதலீட்டாளர் ஆர்வத்தின் அலைகளை சவாரி செய்தது. அது தனியாக இல்லை. 2022 வாக்கில் நேரடி-நுகர்வோருக்கு மரபணு சோதனை சந்தை US$3 பில்லியன் மதிப்பாக இருந்தது . மூன்று பெரிய வீரர்கள் - 23andMe , AncestryDNA மற்றும் MyHeritage - உலகளவில் கிட்டத்தட்ட 50 மில்லியன் மக்களின் மரபணு தரவுகளை வைத்திருக்கிறது.

இந்தியாவில் உள்ள MapMyGenome மற்றும் சீனாவில் 23mofang மற்றும் WeGene போன்ற வளர்ந்து வரும் சந்தைகளில் சிலர் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம் டஜன் கணக்கான சிறிய வீரர்களும் உள்ளனர் .

23andMe க்கு என்ன ஆனது?

23andMe அதன் பொதுப் பட்டியலில் 2021 உயர்விற்குப் பிறகு விரைவான சரிவைச் சந்தித்துள்ளது.

இதன் மதிப்பு 97%க்கும் அதிகமாக குறைந்துள்ளது . 2023 இல், இது கிட்டத்தட்ட ஏழு மில்லியன் பயனர்களைப் பாதிக்கும் ஒரு பெரிய தரவு மீறலைச் சந்தித்தது, மேலும் 30 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களுக்கு ஒரு வகுப்பு நடவடிக்கை வழக்கைத் தீர்த்தது .

கடந்த மாதம் அதன் ஏழு சுயாதீன இயக்குநர்கள் ராஜினாமா செய்தனர் , அசல் நிறுவனர் நிறுவனத்தை மீண்டும் ஒருமுறை தனியாருக்கு எடுத்துச் செல்ல திட்டமிட்டுள்ளார். நிறுவனம் ஒருபோதும் லாபம் ஈட்டவில்லை மற்றும் திவால் விளிம்பில் இருப்பதாக கூறப்படுகிறது .

மரபணு தரவுகளின் பரந்த கடைகளுக்கு இது என்ன அர்த்தம் என்பது தெளிவாக இல்லை.

23andMe சோதனைக்கு மக்கள் பதிவு செய்யும் போது, ​​நிறுவனம் அவர்களுக்கு உறுதியளிக்கிறது: " உங்கள் தனியுரிமை முதலில் வரும் ". இது மக்களின் DNA தரவை முதலாளிகள், காப்பீட்டு நிறுவனங்கள் அல்லது பொது தரவுத்தளங்களுடன் அனுமதியின்றி ஒருபோதும் பகிர்ந்து கொள்ளாது என்று உறுதியளிக்கிறது.

இது நுகர்வோரின் கைகளில் அவர்களின் துப்புதல் மாதிரி நிறுவனத்தால் வைக்கப்பட்டுள்ளதா மற்றும் அவர்களின் அடையாளம் காணப்படாத மரபணு மற்றும் பிற தரவு ஆராய்ச்சியில் பயன்படுத்தப்படுகிறதா என்பதைப் பற்றிய தேர்வை வைக்கிறது. 23andMe சோதனையை வாங்கிய ஐந்தில் நான்கு பேர் தங்கள் தரவு ஆராய்ச்சியில் பயன்படுத்தப்படுவதை ஒப்புக்கொண்டுள்ளனர்.

இருப்பினும், நீங்கள் சற்று ஆழமாக ஆராய்ந்தால், 23andMe மக்களின் தரவை சேவை வழங்குநர்களுடன் பகிர்வது போன்ற பல்வேறு வழிகளில் பயன்படுத்துகிறது என்பது தெளிவாகிறது . ஒருவேளை மிக முக்கியமாக, நிறுவனம் திவாலாகிவிட்டால் அல்லது விற்கப்பட்டால், மக்களின் தகவல்கள் "அணுகப்படலாம் , விற்கப்படலாம் அல்லது மாற்றப்படலாம் ".

23andMe செய்தித் தொடர்பாளர் அளித்த அறிக்கையில், Wojcicki "மூன்றாம் தரப்பு கையகப்படுத்தும் முன்மொழிவுகளைக் கருத்தில் கொள்ளத் தயாராக இல்லை" என்றும், எதிர்காலத்தில் ஏதேனும் உரிமை மாற்றம் ஏற்பட்டால், வாடிக்கையாளர்களுடனான நிறுவனத்தின் தற்போதைய தரவு தனியுரிமை ஒப்பந்தங்கள் "அடிப்படையில் இருக்கும்" என்றும் கூறினார். 

மரபணு தரவுகளைப் பாதுகாக்க உதவி குறிப்புகள்

23andMe ஸ்பாட்லைட்டில் இருப்பதால், மக்கள் தங்கள் மரபணுத் தரவைப் பாதுகாக்க நடவடிக்கை எடுக்க விரும்பலாம்.

உங்கள் கணக்கை நீக்குவதே மிக எளிமையான விஷயம் , இது எதிர்கால ஆராய்ச்சியிலிருந்து உங்களை விலக்கி, உமிழ்நீர் மாதிரியை நிராகரிக்கும். ஆனால் உங்கள் தரவு ஏற்கனவே அடையாளம் காணப்பட்டு ஆராய்ச்சியில் பயன்படுத்தப்பட்டிருந்தால், அதை மீட்டெடுக்க முடியாது. உங்கள் கணக்கை நீங்கள் நீக்கினாலும், 23andMe அதன் சொந்த சட்டப்பூர்வ கடமைகளுக்கு இணங்க உங்கள் மரபணு தரவு, பிறந்த தேதி மற்றும் பாலினம் உள்ளிட்ட தகவல்களை வைத்திருக்கும் என்று கூறுகிறது.

டிஎன்ஏ பரிசோதனையை ஆன்லைனில் வாங்குவது வேடிக்கையாகவும் பலனளிப்பதாகவும் உணரலாம், அது நிச்சயமாக அந்த வழியில் சந்தைப்படுத்தப்படுகிறது . அந்தச் சோதனை முடிவுகளைப் பெறுவது, இழந்த குடும்பத்துடன் தொடர்புகொள்வதற்கு அல்லது அவர்களின் உடல்நல அபாயங்களைப் பற்றி மேலும் புரிந்துகொள்வதற்கு மக்களுக்கு எவ்வாறு உதவியது என்பதைப் பற்றிய நல்ல செய்திகள் ஏராளமாக உள்ளன. இதன் பொருள் என்ன என்பதைப் பற்றி மக்கள் திறந்த கண்களுடன் சோதனைகளை வாங்க வேண்டும்.

முதலில், முடிவுகள் அனைத்தும் நேர்மறையானதாக இருக்காது. ஒரு சுகாதார நிபுணரின் வழிகாட்டுதல் இல்லாமல் உடல்நல அபாயங்களைப் பற்றி கண்டுபிடிப்பது பயமாக இருக்கும். உங்கள் அம்மா அல்லது அப்பா என்று நீங்கள் நினைக்கும் நபர் உண்மையில் இல்லை என்பதை அறிந்துகொள்வது, ஆன்லைனில் டிஎன்ஏ பரிசோதனையை வாங்கிய 20 பேரில் 1 பேருக்கு ஒரு முடிவாகும்.

இரண்டாவதாக, டிஎன்ஏ சோதனைகளை விற்கும் ஒவ்வொரு நிறுவனமும் நிறைய சட்ட நிபந்தனைகளுடன் அதைச் செய்கின்றன. மக்கள் இதை இரண்டாவது சிந்தனையின்றி கிளிக் செய்கிறார்கள், ஆனால் ஆராய்ச்சியாளர்கள் இது ஒரு நெருக்கமான பார்வைக்கு மதிப்புள்ளது என்று காட்டியுள்ளனர் . உங்கள் தரவு மற்றும் உங்கள் மாதிரியை என்ன செய்யும், அதை எவ்வளவு காலம் வைத்திருப்பார்கள், வேறு யாரால் அணுக முடியும், பின்னர் நீக்குவது எவ்வளவு எளிது என்பதைப் பற்றி நிறுவனம் என்ன சொல்கிறது என்பதைக் கவனியுங்கள்.

Tags:    

Similar News