X எனும் கழுகுக்கு முன் பறக்க முடியாமல் 'கூ' முடங்கியது..! 'கூ' பயணம் முடிகிறது..!

X-க்கு (முன்னாள் ட்விட்டர்) போட்டியாக தொடங்கப்பட்ட இந்திய மைக்ரோ பிளாக்கிங் தளமான கூ, அதிகாரப்பூர்வமாக மூடப்படுகிறது.

Update: 2024-07-04 07:13 GMT

koo bids goodbye in tamil-கூ (கோப்பு படம்)

Koo Bids Goodbye in Tamil

X-க்கு (முன்னாள் ட்விட்டர்) போட்டியாக தொடங்கப்பட்ட இந்திய மைக்ரோ பிளாக்கிங் தளமான கூ, அதிகாரப்பூர்வமாக மூடப்படுவதாக அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

2021 ஆம் ஆண்டில் உள்ளடக்கத்தை அகற்றுவதில் இந்திய அரசாங்கம் X உடன் மோதியபோது சமூக ஊடக கூ நெட்வொர்க் பிரபலமடைந்தது. பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் அரசாங்கத்தின் பல அமைச்சர்கள் மற்றும் அரசாங்கத் துறைகள் முதன்மை மைக்ரோ பிளாக்கிங் தளமாக கூவுக்கு இடம்பெயர்ந்தனர்.

சமீபத்திய லிங்க்ட்இன் இடுகையில், கூவின் இணை நிறுவனர் மயங்க் பிடவட்கா, பல்வேறு பெரிய இணைய நிறுவனங்கள், கூட்டு நிறுவனங்கள் மற்றும் ஊடக நிறுவனங்களுடன் கூட்டாண்மைகளை ஆராய்ந்த போதிலும், பேச்சுவார்த்தைகள் விரும்பிய முடிவுகளைத் தரவில்லை என்று கூறினார்.

"அவர்களில் ஒரு ஜோடி கையொப்பமிடுவதற்கு கிட்டத்தட்ட முன்னுரிமையை மாற்றியது," என்று பிடவட்கா கூறினார்.

Koo Bids Goodbye in Tamil

கூ மற்றும் டெய்லிஹன்ட் இடையேயான ஒரு சாத்தியமான ஒப்பந்தம் சரிந்துவிட்டது என்று கூறிய தி மார்னிங் கான்டெக்ஸ்ட்ஸின் அறிக்கையைத் தொடர்ந்து இந்த அறிவிப்பு வந்துள்ளது.

பிரேசிலில் கூ அதன் இருப்பை விரிவுபடுத்தி, அங்கு அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட 48 மணி நேரத்திற்குள் 1 மில்லியனுக்கும் அதிகமான பதிவிறக்கங்களை குவித்து, அதன் புதிய உரிமையாளர் எலோன் மஸ்க்கின் கீழ் X இன் போர்க்குணமிக்க ஒரு ஊடகத்தின் முன்னிலையில் இந்திய சந்தையில் தனது இருப்பை நிலைநிறுத்தி தக்கவைக்க போராடியது.

கூவின் இடைமுகம், X இன் இடைமுகத்தைப் போன்றது. பயனர்கள் ஹேஷ்டேக்குகளுடன் இடுகைகளை வகைப்படுத்தவும் மற்றும் பிற பயனர்களைக் குறிப்பீடுகள் அல்லது பதில்களைக் குறிக்கவும் அனுமதித்தது.

இயங்குதளமானது "Talk to Type" போன்ற புதிய அம்சங்களை அடிக்கடி அறிமுகப்படுத்தியது மற்றும் இந்தி, தெலுங்கு, தமிழ், பெங்காலி, குஜராத்தி, மராத்தி, அஸ்ஸாமி மற்றும் பஞ்சாபி உட்பட பல இந்திய மொழிகளை ஆதரித்தது.

Koo Bids Goodbye in Tamil

அரசியல்வாதிகள் பியூஷ் கோயல் மற்றும் ரவிசங்கர் பிரசாத், எழுத்தாளர் அமிஷ் திரிபாதி மற்றும் கிரிக்கெட் வீரர்கள் அனில் கும்ப்ளே மற்றும் ஜவகல் ஸ்ரீநாத் போன்ற முக்கிய இந்திய பிரமுகர்கள் கூவில் முதலில் இணைந்தனர். பாபு சந்தனா, கிளாடியா லெய்ட் மற்றும் எழுத்தாளர் ரோசானா ஹெர்மன் போன்ற பிரேசிலிய பிரபலங்களையும் இந்த தளம் ஈர்த்தது.

2022 ஆம் ஆண்டில், உத்திரப் பிரதேச அரசின் குறு, சிறு மற்றும் நடுத்தர தொழில்கள் மற்றும் ஏற்றுமதி மேம்பாட்டுத் துறையானது "ஒரு மாவட்டம், ஒரு தயாரிப்பு" முயற்சியை மேம்படுத்துவதற்காக கூவுடன் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டது. கூடுதலாக, கூ இந்திய அரசாங்கத்துடன் பல திட்டங்களில் ஒத்துழைப்பு செய்தது..

Koo Bids Goodbye in Tamil

அதன் ஆரம்ப வெற்றி மற்றும் Tiger Global மற்றும் Accel போன்ற குறிப்பிடத்தக்க முதலீட்டாளர்களிடமிருந்து $60 மில்லியன் நிதியைப் பெற்ற போதிலும், கூவின் பயணம் முடிவுக்கு வந்துவிட்டது.

"கூ"வின் பயணம்

உலக தொழில்நுட்ப நிறுவனமான எக்ஸ் (முன்னர் ட்விட்டர்) க்கு உள்நாட்டு போட்டியாக ஒரு காலத்தில் பறை சாற்றப்பட்ட பணமில்லா சமூக ஊடக தளமான கூ, கடந்த சில மாதங்களாக பல வாங்குபவர்களுடன் பேச்சு வார்த்தை நடத்தியது. பேச்சுவார்த்தை சுமுகமான தீர்வுகளை எட்டாததால் அது தனது கடையை மூடிவிட்டது.

லோகோவுக்காக மஞ்சள் பறவையை அடையாளம் காட்டிய இணைய நிறுவனமானது , அதை வாங்க ஊடக நிறுவனங்கள் மற்றும் இணைய நிறுவனங்களை அணுகியது. ஆனால் பேச்சுவார்த்தைகள் எதிர்பார்த்த பலனைத் தரவில்லை என்று இணை நிறுவனர் மயங்க் பிடவட்கா புதன்கிழமை லிங்க்ட்இன் இடுகையில் தெரிவித்தார்.

இந்த நிறுவனங்களில் பெரும்பாலானவை பயனர் உருவாக்கிய உள்ளடக்கம் மற்றும் "ஒரு சமூக ஊடக நிறுவனத்தின் காட்டு இயல்பு" ஆகியவற்றைக் கையாள விரும்பவில்லை, பிடவட்கா கூறினார்.

"நாங்கள் செயலியை இயங்க வைக்க விரும்பினாலும், சமூக ஊடக பயன்பாட்டை இயங்க வைப்பதற்கான தொழில்நுட்ப சேவைகளின் விலை அதிகமாக உள்ளது. அதனால்தான் இந்த கடினமான முடிவை நாங்கள் எடுக்க வேண்டியிருந்தது" என்று இணை நிறுவனர் மேலும் கூறினார்.

முக்கியதத்துவமான சிறகுகள்

கூ அதன் உச்சத்தில் 2.1 மில்லியன் தினசரி செயலில் உள்ள பயனர்களைக் கொண்டிருந்தது. மேலும் 2022 இல் இந்தியாவில் ட்விட்டரை வீழ்த்துவதற்கு "சில மாதங்கள் "என்ற நிலையில் வளர்ந்து இருந்தது. ஆனால் நீண்டகால நிதியுதவி குளிர்காலம் அதன் வளர்ச்சிப் பாதையைக் குறைக்க கட்டாயப்படுத்தியது என்று பிடாவட்கா கூறுகிறார்.

அப்ரமேயா ராதாகிருஷ்ணன் மற்றும் பிடவட்கா ஆகியோரால் 2020 இல் நிறுவப்பட்டது. கூ உலகத்துடன் ஈடுபடுவதற்கு உள்நாட்டு போட்டித் தேர்வாகக் கருதப்பட்டது.ஜனவரி 2021 இல் 4.5 மில்லியன் பயனர்களின் உச்சத்தை எட்டியது. 2022 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவில் ட்விட்டர் 24 மில்லியன் பயனர்களைக் கொண்டிருந்தது.

“இந்திய டிஜிட்டல் தயாரிப்புகள் சர்வதேச தரத்தில் தயாரிக்கப்படுகின்றன. மேலும் இந்தியாவில் இருந்து உலகளாவிய பிராண்டுகளை உருவாக்குவதற்கான நேரம் இது என்பது அனைவருக்கும் தெரியும். உலகளவில் ஸ்டார்ட்அப் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு நிதி நெருக்கடியை சந்தித்துள்ளது. நிதி நெருக்கடி இல்லாமல் இருந்திருந்தால் கூ விரைவான சர்வதேச சந்தை விரிவாக்கத்திற்கு செல்லும் வழியில் இருந்திருக்கும், ”என்று பிடவட்கா பிப்ரவரியில் லிங்க்ட்இன் இடுகையில் கூறியுளளார்.  

Tags:    

Similar News