ISRO's First Sun Mission-ஆதித்யா எல்1 மிஷன் எதுக்கு? இஸ்ரோ முன்னாள் விஞ்ஞானி சொல்றார்..!
HT Digital ஆனது, முன்னாள் இஸ்ரோ விஞ்ஞானியும், நிம்பஸ் கல்வியின் நிறுவனருமான மணீஷ் புரோஹித்திடம் சன் மிஷனின் சிக்கலான விவரங்களைப் புரிந்து கொள்ளப் பேசியது.
ISRO's First Sun Mission, Indian Space Research Organisation, Aditya L1 Spacecraft, Space-Based Solar Observatory, Lagrangian Point, Chandrayaan-2, Aditya l1 Mission Latest, Former ISRO Scientist and Founder of NIMBUS Education
இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி நிறுவனம் சனிக்கிழமையன்று ஒரு முக்கிய திட்டச் செயலை செயல்படுத்த உள்ளது, அங்கு அது இந்தியாவின் முதல் விண்வெளி அடிப்படையிலான சூரிய ஆய்வகமான ஆதித்யா எல் 1 விண்கலத்தை பூமியிலிருந்து சுமார் 15 லட்சம் கிலோமீட்டர் தொலைவில் அதன் நியமிக்கப்பட்ட சுற்றுப்பாதையில் சுழல்வதற்கும் நிலைநிறுத்துவதற்கும் உந்துதல்களை கட்டளையிடும்.
ISRO's First Sun Mission
ஹிந்துஸ்தான் டைம்ஸ் டிஜிட்டல், இஸ்ரோவின் முன்னாள் விஞ்ஞானியும், நிம்பஸ் கல்வியின் நிறுவனருமான மணீஷ் புரோஹித்திடம் சன் மிஷனின் நுணுக்கமான விவரங்களைப் புரிந்து கொள்ளப் பேசியது. சந்திரயான்-2 மற்றும் மங்கள்யான் போன்ற முக்கியமான விண்வெளிப் பயணங்களில் புரோகித் நிபுணத்துவம் பெற்றவர்.
ஆதித்யா எல்1 இன் 127 நாள் பயணத்தின் போது, எதிர்கொள்ளப்பட்ட முக்கியமான மைல்கற்கள் மற்றும் சவால்கள் என்ன?
• செப்டம்பர் 19 அன்று, ஆதித்யா எல்1 பூமியின் ஈர்ப்பு விசையை முறியடித்து அதன் செல்வாக்கு மண்டலத்தை விட்டு லக்ராஞ்சியன் புள்ளியை நோக்கி நகர்த்த ஒரு சூழ்ச்சியை மேற்கொண்டது.
• அக்டோபர் 6 அன்று, ஆதித்யா L1 ஆனது L1 புள்ளிக்கு சரியான பாதையில் இருப்பதை உறுதி செய்வதற்காக ஆன்போர்டு த்ரஸ்டர்களைப் பயன்படுத்தி அதன் போக்கை சரிசெய்தது .
ISRO's First Sun Mission
• சூரிய ஆய்வு பூமியை விட்டு நகர்ந்ததால், அதற்கு நிலையான கண்காணிப்பு தேவைப்பட்டது. அதற்காக, அதன் நிலை மற்றும் வேகத்தை கண்காணிக்கும் ஐரோப்பிய விண்வெளி ஏஜென்சியின் தரை நிலையங்களில் இருந்து ISRO உதவி பெற்றது.
• ஆதித்யா L1ன் இயக்கங்கள் கணக்கிடப்பட்டு துல்லியமாக இருப்பதை உறுதி செய்வதில் சிறப்பு மென்பொருள் முக்கிய பங்கு வகித்தது. மாலை 4 மணிக்கு லாக்ராஞ்சியன் புள்ளி 1 ஒளிவட்ட சுற்றுப்பாதையில் ஆதித்யாவை வைப்பது போன்ற முக்கியமான நிகழ்வுகள் நன்கு திட்டமிடப்பட்டிருப்பதை இது உறுதி செய்தது.
சனிக்கிழமை மாலை 4 மணிக்கு ஆதித்யா L1 ஐ அதன் இறுதி சுற்றுப்பாதையில் கொண்டு வர இஸ்ரோவின் கேம் பிளான் என்ன?
ஒரு தெளிவான புரிதலை வழங்க சந்திரயான் 3 உடன் ஒப்பிடுகிறேன் . ஜூலை 14 அன்று, சந்திரயான் 3 ஏவப்பட்டபோது, ஆதித்யா எல் 1 க்கு நாம் செய்ததைப் போலவே, அதன் சுற்றுப்பாதையை உயர்த்த பூமியைச் சுற்றி வந்தது.
ISRO's First Sun Mission
சந்திரயான் 3 ஜூலை 31 அன்று சந்திரனை நோக்கி தனது பயணத்தைத் தொடங்கியது, இது டிரான்ஸ்லூனார் ஊசி என அழைக்கப்படுகிறது. ஆகஸ்ட் 5 ஆம் தேதிக்குள், சந்திரனின் ஈர்ப்பு விசையால் சந்திரயான் கைப்பற்றப்பட்டதாக எங்களுக்கு உறுதி செய்யப்பட்டது. இந்த முக்கியமான நாளில், விண்கலத்தின் நோக்குநிலையை மாற்ற நாங்கள் சூழ்ச்சி செய்தோம்.
பூமியிலிருந்து விலகிச் செல்லும்போது, பின்புறத்தில் உள்ள உந்துதல்கள் விண்கலத்தை முன்னோக்கி செலுத்துகின்றன. இருப்பினும், மற்றொரு வான உடலின் ஈர்ப்பு விசையால் கைப்பற்றப்படுவதை நோக்கமாகக் கொண்டால், விண்கலத்தின் வேகத்தைக் குறைக்க 180-டிகிரி ஃபிளிப்பை முன்னோக்கி கொண்டு வருகிறோம். இந்த நிலையான நடைமுறை சந்திரயான் 3 மற்றும் நமது மார்ஸ் ஆர்பிட்டர் மிஷன் ஆகியவற்றில் பயன்படுத்தப்பட்டது.
நாளை, ஆதித்யா எல்1 ஆய்வுக்கு அதே சூழ்ச்சி மீண்டும் மீண்டும் செய்யப்படும், ஆனால் அதைப் பிடிக்க எந்த விண்ணுலகமும் இல்லை, ஆனால் அதைச் சுற்றி வர வேண்டிய வெற்றிடமே உள்ளது என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். மேலும், சந்திரன் தரையிறங்கும் போது 17 நிமிட டெர்ரோ ஆர் போலல்லாமல் , இந்த சூழ்ச்சி சில நொடிகள் மட்டுமே நீடிக்கும்.
ISRO's First Sun Mission
இங்கு முக்கியமான விஷயம் என்னவென்றால், இரண்டு மாதங்களுக்கு முன்பு எங்கள் திரவ அபோஜி மோட்டார் கடைசியாக சுடப்பட்டதிலிருந்து, குளிர்ந்த விண்வெளி சூழல் காரணமாக மோட்டார்கள் தற்போது உறக்கநிலையில் உள்ளன. கட்டளையிடப்பட்டால், மோட்டார்கள் உடனடியாக எழுந்து, நோக்கம் கொண்ட காலத்திற்கு சுடப்பட்டு, சூழ்ச்சியை முக்கியமான தருணத்தில் துல்லியமாகச் செயல்படுத்துவதை உறுதிசெய்வது முக்கியமானது. மோட்டார் துப்பாக்கிச் சூட்டை மிகைப்படுத்துதல், குறைத்தல் அல்லது தவறாகக் கணக்கிடுதல் ஆகியவற்றைத் தவிர்க்க இதற்கு துல்லியம் தேவைப்படுகிறது.
எனவே, ஆதித்யா எல்1 அதன் சிறப்பு ஒளிவட்ட சுற்றுப்பாதையை அடையும் போது, அங்கிருந்து அனைத்தும் மிகவும் சீராக செல்கிறதா அல்லது இன்னும் சில சவால்களை எதிர்கொள்ள உள்ளதா?
• ஆதித்யா எல்1 ஒளிவட்ட சுற்றுப்பாதையில் நிலைநிறுத்தப்பட்டவுடன், இந்த சுற்றுப்பாதையின் சிக்கலான 3டி தன்மை காரணமாக அது தனித்துவமான சவால்களை எதிர்கொள்கிறது. வழக்கமான சுற்றுப்பாதைகளைப் போலல்லாமல், ஒளிவட்ட சுற்றுப்பாதையானது பூமி-சூரியன் கோட்டுடன் இயக்கத்தில் இருக்கும் மாறும் வகையில் நகரும் L1 புள்ளியைச் சுற்றி வருவதால் மிகவும் சுருண்டுள்ளது. ஆதித்யா நிலையாக இல்லாத ஒரு புள்ளியை சுற்றி வருவதால் இது சிக்கலானது, ஆனால் சூரியனைச் சுற்றி பூமியின் இயக்கத்துடன் மாறுகிறது.
ISRO's First Sun Mission
• L1 புள்ளியானது ஒரு நிலையற்ற சமநிலையைக் குறிக்கிறது, இது ஒரு சிறிய உந்துதல் வம்சாவளிக்கு வழிவகுக்கும் மலையில் நிற்பது போன்றது. இந்த உறுதியற்ற தன்மை காரணமாக தொடர் கண்காணிப்பு அவசியம். ஆதித்யா L1 இன் த்ரஸ்டர்கள் விண்கலத்தின் அணுகுமுறை மற்றும் சுற்றுப்பாதை கட்டுப்பாட்டை பராமரிப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன, அது ஒளிவட்ட சுற்றுப்பாதையில் இருப்பதை உறுதி செய்கிறது.
•நிலையற்ற தன்மையை எதிர்கொள்ள, சர்வதேச விண்வெளி நிலையம் நோக்குநிலைக்கு பயன்படுத்துவதைப் போன்ற கட்டுப்பாட்டு தருண கைரோக்கள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. இந்த கைரோக்கள் சுழலை சமநிலைப்படுத்த உதவுகின்றன, உயரம் மற்றும் நோக்குநிலை பராமரிப்புக்கு பங்களிக்கின்றன. விண்கலத்தின் மென்பொருள் இந்த அளவுருக்களை தொடர்ந்து கண்காணிக்கிறது, தரை நிலையங்கள் அதன் நிலை மற்றும் சுற்றுப்பாதை விவரங்கள் பற்றிய முக்கியமான தகவல்களை வழங்குகின்றன.
• மோதலை தவிர்ப்பது மற்றொரு சவாலாகும். ஆதித்யா எல்1 அதன் சுற்றுப்பாதையில் மற்ற பயணங்கள் அல்லது விண்கலங்களுடன் மோதுவதைத் தடுக்க, துல்லியமான திட்டமிடல் மற்றும் செயல்படுத்தல் தேவைப்படும். ஆதித்யா எல்1 தனது பணியை வெற்றிகரமாக நிறைவேற்ற தேர்ச்சி பெற வேண்டிய சுற்றுப்பாதை இயக்கவியலின் சிக்கலான நடனத்தை இந்த சிக்கல்கள் எடுத்துக்காட்டுகின்றன.
ISRO's First Sun Mission
ஆதித்யா எல்1 சனிக்கிழமையன்று அதன் சுற்றுப்பாதையில் வரவில்லை என்றால் என்ன நிலை?
ரஷ்யாவின் லூனா 25 போன்றவற்றை நினைத்துப் பாருங்கள், அங்கு மோட்டார்கள் சுடுவதில் ஏற்பட்ட கோளாறு சந்திர விபத்து தரையிறக்கத்தை ஏற்படுத்தியது. இப்போது, ஆதித்யா எல்1 எதுவும் இல்லாததால் எதிலும் கிராஷ்-லேண்டிங் ஆகாது. எதிர்பார்க்கப்படும் சுற்றுப்பாதை வரம்பில் அந்த இனிமையான இடத்தை நாம் ஓவர்ஷூட் செய்தால் அல்லது அண்டர்ஷூட் செய்தால், சிக்கல் உருவாகிறது.
விரும்பிய சுற்றுப்பாதையில் இருந்து நம்மைத் தூக்கி எறிந்துவிட்டு, L1 புள்ளியின் ஈர்ப்பு விசையை நாம் தவறவிடலாம். நம்மால் சரியாக வேகத்தைக் குறைக்க முடியாவிட்டால், அதிக சுற்றுப்பாதையில் முடிவடையும் அபாயம் உள்ளது. விளைவு? அதிக எரிபொருள் எரிக்கப்பட்டது, மற்றும் மிஷன் வாழ்க்கைக்கு எரிபொருள் மிக முக்கியமானது, அது நாம் விரும்பும் ஒன்று அல்ல.
ஒரு துல்லியமான பயணம் என்பது எதிர்கால நடவடிக்கைகளுக்கு அதிக எரிபொருளைக் குறிக்கிறது. சந்திரயான்-3 இன் உந்துவிசை தொகுதியில் நாம் செய்ததைப் போலவே, ஒரு சிறிய கூடுதல் உந்துசக்தி நம்மை பரிசோதனை செய்ய அனுமதிக்கிறது, இது எதிர்கால பயணங்களில் பெரிய மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும்.
ISRO's First Sun Mission
ஆதித்யா எல்1 மிஷன் மூலம் நாம் எதிர்பார்க்கும் மிகப்பெரிய விளைவு என்ன?
சரி, இது விண்வெளி வானிலையைப் புரிந்துகொள்வது பற்றியது. நீங்கள் பார்க்கிறீர்கள், பூமியில் விஷயங்கள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதை விண்வெளி வானிலை கூறுகிறது. ஸ்டார்லிங்க் மற்றும் பிற செயற்கைக்கோள் பயணங்களின் எழுச்சியைக் கருத்தில் கொண்டு, பேரிடர் எச்சரிக்கை அமைப்புகள் முதல் பூமி கண்காணிப்பு மற்றும் நகர திட்டமிடல் வரை விண்கலங்கள் நமது அன்றாட வாழ்வில் ஒரு பெரிய பகுதியாக மாறி வருகின்றன.
இப்போது, இதை கற்பனை செய்து பாருங்கள்: சூரியன் சில உயர்-ஆற்றல் கதிர்வீச்சு அல்லது துகள்களை வெளியேற்ற முடிவு செய்தால், L1 புள்ளியில் நிலைநிறுத்தப்படுவது பூமியைத் தாக்கும் ஒரு மணி நேரத்திற்கு முன்பு நமக்கு ஒரு தலையை அளிக்கிறது. முன்கூட்டிய எச்சரிக்கை அமைப்பு இருப்பது போன்றது.
ISRO's First Sun Mission
சூரியனை நாம் எவ்வளவு நன்றாகப் புரிந்துகொள்கிறோமோ, அவ்வளவுக்கு இதுபோன்ற சூழ்நிலைகளுக்கு நாம் தயாராக இருக்கிறோம். ஆனால் அது எல்லாம் இல்லை - ஆதித்யா L1 இன் பணி எச்சரிக்கைகள் பற்றியது மட்டுமல்ல; இது நமது விண்வெளி ஆய்வுத் திறன்களைக் காட்டுவது மற்றும் சில மதிப்புமிக்க தரவுகளுடன் கல்வியாளர்களுக்கு உதவிக் கரம் கொடுப்பதும் ஆகும்.