Information Technology Act-தகவல் தொழில்நுட்ப சட்டத்தில் திருத்தங்கள்..!
தகவல் தொழில்நுட்ப சட்டங்களில் சில விதிகள் திருத்தம் செய்யப்பட்டு குற்றங்கள், குற்றமற்றவை மற்றும் அபராதங்கள் என மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளன.
Information Technology Act, IT Act,Jan Vishwas Act,Amendment Act,New Provisions,Penalty
ஜன் விஸ்வாஸ் சட்டம் ஆகஸ்ட் மாதம் அறிவிக்கப்பட்டது மற்றும் 42 சட்டங்களில் 183 விதிகள் திருத்தப்பட்டது. பல்வேறு செயல்களில் உள்ள பல விதிகளில், குற்றங்கள் குற்றமற்றவை மற்றும் அபராதங்கள் தண்டனைகளாக மாற்றப்பட்டுள்ளன.
தகவல் தொழில்நுட்பச் சட்டம், 2000 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட திருத்தங்கள், ஜன் விஸ்வாஸ் (விதிமுறைகள் திருத்தம்) சட்டம், 2023 மூலம் அறிவிக்கப்பட்டது, வியாழக்கிழமை (நவம்பர் 30) முதல் அமலுக்கு வந்தது. ஐந்து குற்றங்கள் குற்றமற்றவையாக அறிவிக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் இரண்டு குற்றங்களுக்கான தண்டனைகள் அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளன.
Information Technology Act
ஜன் விஸ்வாஸ் சட்டம் ஆகஸ்ட் மாதம் அறிவிக்கப்பட்டது மற்றும் 42 சட்டங்களில் 183 விதிகள் திருத்தப்பட்டது. பல்வேறு செயல்களில் உள்ள பல விதிகளில், குற்றங்கள் குற்றமாக்கப்பட்டுள்ளன, அபராதங்கள் தண்டனைகளாக மாற்றப்பட்டுள்ளன.
வெவ்வேறு சட்டங்களுக்கான திருத்தங்கள் அந்தந்த நிர்வாக அமைச்சகங்களின் அறிவிப்புகள் மூலம் நடைமுறைக்கு வரும். அக்டோபர் 31 அன்று, மத்திய மின்னணு மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகம் (MeitY) அரசிதழில் ஐடி சட்டத்தில் திருத்தங்கள் நவம்பர் 31 முதல் அமலுக்கு வரும் என்று அறிவித்தது.
தகவல் தொழில்நுட்பச் சட்டத்தின் சர்ச்சைக்குரிய பிரிவு 66A, எந்தவொரு தகவல்தொடர்பு சேவைகள் மூலமாகவும் "தாக்குதல்" செய்திகளை அனுப்பும் நபர்களுக்கு அபராதம் விதிக்கிறது, மேலும் இப்போது சட்டத்தில் இருந்து அதிகாரப்பூர்வமாக நீக்கப்பட்டுள்ளது. நிச்சயமாக, பேச்சு சுதந்திரத்தை மீறியதன் மூலம் "அரசியலமைப்புக்கு எதிரானது" என்பதற்காக சர்ச்சைக்குரிய பிரிவு உச்ச நீதிமன்றத்தால் 2015 இல் ஸ்ரேயா சிங்கால் தீர்ப்பில் நீக்கப்பட்டது. உச்சநீதிமன்றம் இந்த விதியை ரத்து செய்த பிறகும், நாடு முழுவதும் போலீசார் இந்த பிரிவின் கீழ் வழக்குகளை தொடர்ந்தனர்.
Information Technology Act
பிரிவு 69B இன் கீழ், "வேண்டுமென்றோ அல்லது தெரிந்தோ" அங்கீகரிக்கப்பட்ட அரசு நிறுவனத்திற்கு "தொழில்நுட்ப உதவியை வழங்காத எந்தவொரு இடைத்தரகர், ஆன்லைன் அணுகலை செயல்படுத்த அல்லது கணினி வளங்களை உருவாக்குதல், அனுப்புதல், பெறுதல் அல்லது ஆன்லைன் அணுகலைப் பாதுகாத்தல் மற்றும் வழங்குதல் போன்ற அனைத்து வசதிகளையும் அத்தகைய நிறுவனத்திற்கு வழங்குவதில்லை. "சைபர் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதற்கும், கணினி மாசுபாடு ஊடுருவல் அல்லது பரவுவதை அடையாளம் காண்பது, பகுப்பாய்வு செய்தல் மற்றும் தடுப்பதற்கும்" இதுபோன்ற போக்குவரத்து தரவு அல்லது தகவல்களைச் சேமித்து வைப்பது இப்போது ஒரு வருடம் வரை சிறைத்தண்டனை மற்றும்/அல்லது ₹ 1 கோடி வரை அபராதம் விதிக்கப்படும் . முன்னதாக, பிரிவு 69B மூன்று ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனை மற்றும் வரையறுக்கப்படாத அபராதம் ஆகியவற்றைக் கொண்டிருந்தது.
பிரிவு 46-ன் கீழ் மத்திய அரசால் நியமிக்கப்பட்ட அதிகாரி மூலம் தீர்ப்பு வழங்குவதற்கான நோக்கம் முழுச் சட்டத்திற்கும் விரிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது. முன்னதாக, இது சட்டத்தின் IX அத்தியாயத்திற்கு கட்டுப்படுத்தப்பட்டது. அதாவது அபராதம், இழப்பீடு மற்றும் தீர்ப்பு தொடர்பான அத்தியாயம். சமூக ஊடகத் தளங்கள் தொடர்பான குறைகளை தீர்ப்பதற்கு ஐடி விதிகள் 2022 இன் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட புகார் மேல்முறையீட்டுக் குழு போன்ற - ஐடி சட்டத்தின் கீழ் தீர்ப்பதற்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட இந்த தீர்ப்பளிக்கும் அதிகாரி மற்ற அமைப்புகளுடன் எவ்வாறு ஒரே நேரத்தில் செயல்படுவார் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை.
Information Technology Act
ஐந்து குற்றங்கள் குற்றமற்றவை
பிரிவு 72ன் கீழ், தகவல் தொழில்நுட்பச் சட்டத்தின் கீழ் "வழங்கப்பட்ட ஏதேனும் அதிகாரங்களின் அடிப்படையில்" எந்தவொரு தகவலையும் அணுகும் எந்தவொரு நபரும், சம்பந்தப்பட்ட நபரின் அனுமதியின்றி இந்தத் தகவலை மூன்றாம் தரப்பினருக்கு வெளிப்படுத்தினால் ₹ வரை அபராதம் விதிக்கப்படும்.
25 லட்சம். எடுத்துக்காட்டாக, பிரிவு 69 இன் கீழ் ஒரு புலனாய்வு நிறுவனம் இரண்டு நபர்களுக்கு இடையேயான தொடர்பை சட்டப்பூர்வமாக இடைமறித்து, பின்னர் தொடர்பில்லாத தரப்பினருக்கு வெளிப்படுத்தினால், அது இந்த விதியை மீறும். முன்னதாக, இதற்கு இரண்டு ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனை மற்றும்/அல்லது ₹ 1 லட்சம் வரை அபராதம் விதிக்கப்பட்டது.
2022 ஆம் ஆண்டு ஜன் விஸ்வாஸ் (விதிமுறைகள் திருத்த மசோதா) மீதான கூட்டுக் குழு, 2022 ஆம் ஆண்டுக்கான அதன் பிப்ரவரி பிரதிநிதித்துவத்தில், பாரதிய ஜனதா கட்சியின் (பாஜக) எம்பி பிபி சவுத்ரி, பிரிவு 72 இன் கீழ் பணமதிப்பு நீக்கத்திற்கு எதிராக பரிந்துரைத்தார், ஏனெனில் இது "மூன்றாம் தரப்பினரின் தனியுரிமை மற்றும் ரகசியத்தன்மையை மேம்படுத்துகிறது. தகவல்".
Information Technology Act
இந்த குழு தனது பிப்ரவரி 2023 கூட்டத்தில் MeitY க்கு இந்த ஆலோசனையை வழங்கியது. குழுவின் அறிக்கை, "முன்மொழியப்பட்ட திருத்தங்கள் ஒரு பயனுள்ள தடுப்பாக இருக்கும் என்றும், அமைச்சகத்தால் முன்மொழியப்படும் டிஜிட்டல் தனிநபர் தரவு பாதுகாப்பு மசோதா வரைவுடன் ஒத்துப்போகின்றன என்றும் அவர்கள் நியாயப்படுத்தியதால், அமைச்சகத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளப்படவில்லை" என்று கூறுகிறது.
பிரிவு 72A இன் கீழ், சட்டப்பூர்வ ஒப்பந்தத்தின் கீழ் சேவைகளை வழங்கும் ஒரு நபர், "மற்றொரு நபரைப் பற்றிய தனிப்பட்ட தகவல்களைக் கொண்ட எந்தவொரு பொருளுக்கும் பாதுகாப்பான அணுகலைக் கொண்டு", இந்தத் தகவலை சம்பந்தப்பட்ட நபரின் அனுமதியின்றி அல்லது ஒப்பந்தத்தை மீறி "தவறானவற்றை ஏற்படுத்துவதற்காக" இழப்பு அல்லது தவறான ஆதாயம்” இப்போது ₹ 25 லட்சம் வரை அபராதம் விதிக்கப்படும் . முன்னதாக, இதற்கு மூன்று ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனை மற்றும்/அல்லது ₹ 5 லட்சம் வரை அபராதம் விதிக்கப்பட்டது.
ஒரு சான்றளிக்கும் அதிகாரம் (சட்டத்தின் கீழ் டிஜிட்டல் கையொப்பச் சான்றிதழை உள்ளடக்கிய மின்னணு கையொப்பச் சான்றிதழை வழங்க உரிமம் பெற்ற ஒருவர்) அதன் உரிமத்தை இடைநிறுத்தப்பட்ட பிறகு அல்லது ரத்து செய்த பிறகு சரணடையத் தவறினால், இப்போது ₹ 5 லட்சம் அபராதம் விதிக்கப்படும் . முன்னதாக, பிரிவு 33 ஆறு மாதங்கள் வரை சிறைத்தண்டனை மற்றும்/அல்லது ₹ 10,000 வரை அபராதம் விதிக்கப்பட்டது .
Information Technology Act
பிரிவு 68 இன் கீழ், IT சட்டத்திற்கு இணங்குவதை உறுதிசெய்யும் கட்டுப்பாட்டாளரின் (மத்திய அரசாங்கத்தால் நியமிக்கப்பட்ட உரிமம் வழங்கும் அதிகாரிகளுக்கு) உத்தரவுகளை நிறைவேற்றாத எந்தவொரு சான்றளிக்கும் அதிகாரி அல்லது அதன் ஊழியர்களுக்கு இப்போது ₹ 25 லட்சம் வரை அபராதம் விதிக்கப்படும் . இதற்கு முன்பு, இதற்கு இரண்டு ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனை மற்றும்/அல்லது ₹ 1 லட்சம் வரை அபராதம் விதிக்கப்பட்டது.
இடைத்தரகர்கள், 67சி பிரிவின்படி, மத்திய அரசால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட முறையிலும், கால அளவிலும், வடிவத்திலும், தகவல்களைப் பாதுகாத்து வைத்திருக்கத் தவறினால், அவர்களுக்கு இப்போது ₹ 25 லட்சம் வரை அபராதம் விதிக்கப்படும் . முன்னதாக, இதற்கு மூன்று ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனை மற்றும் வரையறுக்கப்படாத அபராதம் விதிக்கப்பட்டது.
தண்டனைகள் அதிகரிப்பு
பிரிவு 44-ன் கீழ், எந்தவொரு ஆவணத்தையும் வழங்கத் தவறினால், கட்டுப்பாட்டாளர் அல்லது சான்றளிக்கும் அதிகாரியிடம் திரும்பப் பெறுதல் அல்லது புகாரளிக்கத் தவறினால், அத்தகைய ஒவ்வொரு தவறுக்கும் ₹ 15 லட்சம் அபராதம் விதிக்கப்படும் , இது முந்தைய ₹ 1.5 லட்சம் அபராதம்.
தகவலை வழங்குவதில் தாமதம் ஏற்படும் ஒவ்வொரு நாளுக்கும், முன்பு ₹ 5,000 ஆக இருந்த ₹ 50,000 இப்போது நபர் செலுத்த வேண்டும் . நபர் தேவையான கணக்கு புத்தகங்கள் அல்லது பதிவுகளை பராமரிக்கவில்லை எனில், ஒவ்வொரு நாளும் கடைப்பிடிக்காத ₹ 10,000 லிருந்து ₹ 1 லட்சத்தை செலுத்த வேண்டும் .
Information Technology Act
ஐடி சட்டத்தின் பிரிவு 45, சட்டத்தின் கீழ் எஞ்சிய அபராதத்தை வரையறுக்கிறது, இது குறிப்பிட்ட அபராதம் வரையறுக்கப்படாத பிரிவுகளுக்கான அபராதம். தற்போதுள்ள விதிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகளுடன் கூடுதலாக "திசைகள் அல்லது உத்தரவுகளை" சேர்க்க அதன் நோக்கம் விரிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது. நிதி அபராதம் முந்தைய ₹ 25,000 லிருந்து அதிகபட்சமாக ₹ 1 லட்சமாக அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது.
கூடுதலாக, சட்டத்தை மீறுவதால் பாதிக்கப்பட்ட நபர்களுக்கு இழப்பீடு அதிகபட்சமாக ₹ 10 லட்சமாக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது, இடைத்தரகர், நிறுவனம் அல்லது கார்ப்பரேட் நிறுவனத்தால் மீறப்பட்டால்; மற்றும் வேறு யாரேனும் இருந்தால் அதிகபட்சம் ₹ 1 லட்சம். முன்னதாக, இழப்பீடு ₹ 25,000 ஆக இருந்தது .
கலப்பு பை
திருத்தங்களின் அறிவிப்புகளுக்கு முன், முன்னணி தொழில் அமைப்பான நாஸ்காம் பணமதிப்பு நீக்கத்தை வரவேற்றது, ஆனால் சில எச்சரிக்கைகளுடன். "ஜன் விஸ்வாஸ் மசோதா, கிரிமினல் தண்டனை அல்லது அற்பமான மீறல்களுக்கான அதிகப்படியான நடவடிக்கைகளுக்கு எதிராக நேர்மையான வணிகங்களைப் பாதுகாப்பதற்கான சரியான நடவடிக்கையாகும்" என்று மார்ச் மாதம் எழுதியது. இருப்பினும், பிரிவு 70B இன் கீழ் பணமதிப்பு நீக்கம் இல்லாதது குறித்து அது கவலைகளை எழுப்பியது.
பிரிவு 70B இந்திய கணினி அவசரநிலைப் பதிலளிப்புக் குழுவின் (CERT-In) ஸ்தாபனம் மற்றும் செயல்பாட்டைக் கையாள்கிறது. புதிய திருத்தங்களின்படி, CERT-In இன் உத்தரவுகள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்களுக்கு இணங்கவில்லை என்றால் ₹ 1 கோடி வரை அபராதம் விதிக்கப்படும் , இது முந்தைய அபராதமான ₹ 1 லட்சத்தை விட நூறு மடங்கு அதிகமாகும். ஒரு வருடம் வரை சிறைத்தண்டனை விதிக்கப்படுவதற்கு கூடுதலாக அபராதம் அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஜேபிசிக்கு தனது பிரதிநிதித்துவத்தில், நாஸ்காம் எழுதியது, “இது [திருத்தப்பட்ட பிரிவு 70B] பணமதிப்பு நீக்கம் அல்ல, அல்லது பண அபராதத்தை பகுத்தறிவு செய்வது அல்ல, ஏனெனில் இது அபராதம் பற்றி தொடர்ந்து சிந்திக்கிறது, அதன் அளவு கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது. 100 மடங்கு."
Information Technology Act
ஏப்ரல் 2022 இல் வெளியிடப்பட்ட CERT-In இந்த அபராதமும் விதிக்கப்படும் என்பதற்கான வழிமுறைகளுக்கு இணங்கவில்லை என்றால் தெளிவாக இல்லை. ஏனென்றால், சட்டப்பூர்வமாக பிணைக்கப்பட்ட வழிகாட்டுதல்கள் வெளியிடப்பட்ட பிறகு, CERT-In ஆனது FAQ களையும் வெளியிட்டது - அவை சட்டப்பூர்வமாக பிணைக்கப்படவில்லை - இது இணக்கத் தேவைகளைத் தளர்த்தியது.
"இதனால் தொழில்துறை சட்ட நிச்சயமற்ற தன்மையை எதிர்கொள்கிறது" என்று தொழில் பிரதிநிதித்துவம் கூறுகிறது.
"இந்தக் குற்றத்தை குற்றமற்றதாக்குவதற்குப் பதிலாக வலுப்படுத்தப்படுவதைக் காண வழிகாட்டும் அதிகாரம் எவ்வாறு பயன்படுத்தப்பட்டது என்ற கவலையான முன்னுதாரணத்தின் பின்னணியில், எங்கள் பார்வையில், ஆளுகையின் மீதான நம்பிக்கையை வளர்ப்பதற்கான ஒட்டுமொத்த முயற்சியில் இருந்து தற்போது ஒரு படி பின்வாங்கியுள்ளது. ” நாஸ்காம் தனது பிரதிநிதித்துவத்தில் கூறியது.