நீருக்கடியில் மாணவர்களுடன் பிரதமர் மோடி மெட்ரோ ரயில் பயணம்..!

நீருக்கடியிலான மெட்ரோ ரயில் பாதையை தொடங்கி வைத்த பிரதமர் மோடி மாணவர்களுடன் மெட்ரோ ரயிலில் பயணம் மேற்கொண்டார்.

Update: 2024-03-06 06:16 GMT

India's First Underwater Section In Kolkata,PM Modi,Narendra Modi

கொல்கத்தாவில் இந்தியாவின் முதல் நீருக்கடியில் மெட்ரோ பாதை உட்பட நாடு முழுவதும் பல மெட்ரோ திட்டங்களை பிரதமர் நரேந்திர மோடி தொடங்கி வைத்தார். பள்ளி மாணவர்களுடன் எஸ்பிளனேடில் இருந்து ஹவுரா மைதானம் வரை மெட்ரோ பயணமும் மேற்கொண்டார்.

India's First Underwater Section In Kolkata,

பிரதமர் நரேந்திர மோடி இன்று (மார்ச் 6) கொல்கத்தாவில் இந்தியாவின் முதல் நீருக்கடியிலான மெட்ரோ பாதை உட்பட நாடு முழுவதும் பல மெட்ரோ திட்டங்களை தொடங்கி வைத்தார். அந்த நிகழ்ச்சிக்குப் பிறகு, பிரதமர் மோடி பள்ளிக் குழந்தைகளுடன் எஸ்பிளனேடில் இருந்து ஹவுரா மைதானம் வரை மெட்ரோ பயணமும் மேற்கொண்டார்.

India's First Underwater Section In Kolkata,

கொல்கத்தாவில் மாநில பாஜக தலைவர் சுகந்தா மஜும்தார் மற்றும் மேற்கு வங்க லோபி மற்றும் பாஜக எம்எல்ஏ சுவேந்து அதிகாரி ஆகியோருடன் பயணித்த பிரதமர் மோடி மெட்ரோ ஊழியர்களுடன் கலந்துரையாடினார்.

சுரங்கப்பாதை பற்றிய விளக்கம்

அதிகாரிகளின் கூற்றுப்படி, சுரங்கப்பாதை ஆற்றின் கீழ் பகுதி 520 மீட்டர் நீளம் கொண்டது. மேலும் ஒரு ரயில் அதை கடக்க சுமார் 45 வினாடிகள் ஆகும். கொல்கத்தா மெட்ரோவின் கிழக்கு-மேற்கு நடைபாதையின் ரூ. 4,965 கோடி மதிப்பிலான ஹவுரா மைதான்-எஸ்பிளனேட் பகுதி "இந்தியாவின் எந்த வலிமையான ஆற்றின் கீழும்" முதல் போக்குவரத்து சுரங்கப்பாதையாகும். இந்த நீட்டிப்பு நாட்டின் ஆழமான மெட்ரோ நிலையத்தையும் கொண்டுள்ளது -- ஹவுரா மெட்ரோ நிலையம்.


India's First Underwater Section In Kolkata,

மேற்கு வங்கத்தின் தலைநகரை ஹவுராவிலிருந்து பிரிக்கும் ஹூக்ளி ஆற்றின் குறுக்கே பயணிகளை பயணிக்க அனுமதிக்கும் இந்தியாவின் முதல் நீருக்கடியில் மெட்ரோ ரயிலை கொல்கத்தா வரவேற்க உள்ளது. மெட்ரோ அதிகாரிகள் ஏப்ரல் 12 ஆம் தேதி ஹவுரா மைதானத்தில் இருந்து எஸ்பிளனேட் வரையில் அதிகாரிகள் மற்றும் பொறியாளர்கள் மட்டுமே பயணித்தனர்.

"ஹவுரா மைதானம் மற்றும் எஸ்பிளனேட் ரயில் நிலையம் இடையே அடுத்த ஐந்து முதல் ஏழு மாதங்களுக்கு சோதனை ஓட்டங்கள் நடத்தப்படும், அதைத் தொடர்ந்து இந்த பாதையில் வழக்கமான சேவைகள் தொடங்கும்" என்று மெட்ரோ ரயில்வே பொது மேலாளர் பி உதய் குமார் ரெட்டி தெரிவித்திருந்தார்.

அதிகாரிகள், 5.55 மீட்டர் உள் விட்டம் மற்றும் 6.1 மீட்டர் வெளிப்புற விட்டம் கொண்ட ஹூக்ளி ஆற்றின் கீழ் ஒரு சுரங்கப்பாதையை அமைத்துள்ளனர். சுரங்கப்பாதையின் கட்டுமானம் ஒரு சுரங்கப்பாதை துளையிடும் இயந்திரத்தின் (TBM) உதவியுடன் முடிக்கப்பட்டுள்ளது. ஜெர்மனியில் தயாரிக்கப்பட்ட பிரேர்னா மற்றும் ரச்னா என்ற டிபிஎம்கள் சாதனையாக 66 நாட்களில் பணியை முடித்தன.

India's First Underwater Section In Kolkata,

அதிகாரியின் கூற்றுப்படி , சுரங்கப்பாதையில் நீர் வரத்து மற்றும் கசிவுகளைத் தடுக்க அதிகாரிகள் பல நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளனர். ஃப்ளை-ஆஷ் மற்றும் மைக்ரோ-சிலிக்கா ஆகியவற்றால் ஆன கான்கிரீட் கலவைகள் தண்ணீரின் ஊடுருவலைத் தவிர்க்கப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

நீருக்கடியில் சுரங்கப்பாதை அமைக்கும் பகுதியைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் பல வரலாற்று கட்டிடங்கள் இருந்ததால், இந்த பணி மிகவும் கடினமானதாக இருந்தது.

கொல்கத்தாவில் உள்ள கிழக்கு-மேற்கு மெட்ரோ காரிடார் 520 மீட்டர் நீளமுள்ள ஒரு சுரங்கப்பாதையை உள்ளடக்கியது மற்றும் கிழக்கில் உள்ள சால்ட் லேக் செக்டர் V இன் தகவல் தொழில்நுட்ப மையத்தை மேற்கில் ஹவுரா மைதானத்துடன் இணைக்கிறது. இந்த மெட்ரோ பாதையில் செல்வதன் மூலம், ஹவுரா மற்றும் சீல்டா இடையேயான பயண நேரத்தை சாலை வழியாக 1.5 மணிநேரத்துடன் ஒப்பிடும் போது 40 நிமிடங்களாக குறைக்க முடியும், இது இரு முனைகளிலும் போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்க உதவும்.

India's First Underwater Section In Kolkata,

சுரங்கப்பாதை ஆற்றுப்படுகைக்கு கீழே 13 மீட்டர் மற்றும் மேற்பரப்பு மட்டத்திலிருந்து 33 மீட்டர் கீழே அமைந்துள்ளது. தகவல்களின்படி, சுரங்கப்பாதை எஸ்பிளனேட், மஹாகரன், ஹவுரா மற்றும் ஹவுரா மைதானம் ஆகிய நான்கு நிலையங்களை உள்ளடக்கியது மற்றும் அதை கடக்க 45 வினாடிகள் மட்டுமே ஆகும். 

Tags:    

Similar News