கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலையத்தில் புதிய காலம்: நடைபாதை மேம்பாலம் அமைப்பு பணி தீவிரம்!

கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலையத்தில் புதிய காலம்: நடைபாதை மேம்பாலம் அமைப்பு பணி தீவிரம்!
கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலையத்தில் புதிய காலம்: நடைபாதை மேம்பாலம் அமைப்பு பணி தீவிரம்!

கோவை மாவட்டம் கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலையத்தில் நீண்ட நாள் கோரிக்கையான நடைபாதை மேம்பாலம் அமைக்கும் பணி தற்போது தீவிரமடைந்துள்ளது. 2019 ஆம் ஆண்டு நவம்பர் 22 அன்று ₹1.38 கோடி மதிப்பீட்டில் அறிவிக்கப்பட்ட இத்திட்டம், கோவிட்-19 பெருந்தொற்று காரணமாக தாமதமடைந்தது12.

திட்ட விவரங்கள்

நடைபாதை மேம்பாலம் பயணிகளின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதோடு, ரயில் தடங்களைக் கடக்க வேண்டிய அவசியத்தையும் தவிர்க்கும். இது குறிப்பாக முதியவர்கள், மாற்றுத்திறனாளிகள் மற்றும் குழந்தைகளுக்கு மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும்.

பொள்ளாச்சி நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் K. சண்முகசுந்தரம் இத்திட்டத்தை விரைவில் முடிக்க வேண்டும் என்று வலியுறுத்தியுள்ளார். ரயில்வே அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவுக்கு எழுதிய கடிதத்தில், கோவிட்-19 பெருந்தொற்று காரணமாக ஏற்பட்ட தாமதத்தை சுட்டிக்காட்டியுள்ளார்1.

பழைய ரயில் சேவைகள் மீட்பு

மேம்பாலத்துடன் கூடுதலாக, அகலத்தட மாற்றத்திற்கு முன் இயக்கப்பட்ட ரயில் சேவைகளை மீண்டும் தொடங்க வேண்டும் என்றும் எம்.பி. கோரியுள்ளார். கோவை-கிணத்துக்கடவு-போடனூர் வழித்தடத்தில் இயக்கப்பட்ட இந்த ரயில்கள், தென் மாவட்டங்களுக்கு முக்கிய இணைப்பாக இருந்தன1.

"அகலத்தட மாற்றம் மற்றும் மின்மயமாக்கலுக்காக செலவிடப்பட்ட பொதுமக்களின் பணம் வீணாகிறது," என்று சண்முகசுந்தரம் குறிப்பிட்டுள்ளார்1.

பாலக்காடு பிரிவின் அணுகுமுறை

கிணத்துக்கடவு மற்றும் பொள்ளாச்சி ரயில் நிலையங்கள் தற்போது பாலக்காடு ரயில்வே பிரிவின் கீழ் உள்ளன. ஆனால் இப்பிரிவின் அணுகுமுறை குறித்து எம்.பி. கடும் அதிருப்தி தெரிவித்துள்ளார். "பாலக்காடு பிரிவு தொடர்ந்து புறக்கணிப்பு காட்டி வருகிறது," என்று அவர் குற்றம்சாட்டியுள்ளார்2.

இந்த பிரச்சினையைத் தீர்க்க, கிணத்துக்கடவு மற்றும் பொள்ளாச்சி ரயில் நிலையங்களை சேலம் அல்லது மதுரை பிரிவுடன் இணைக்க வேண்டும் என்று எம்.பி. பரிந்துரைத்துள்ளார்1.

பயணிகள் எதிர்பார்ப்பு

கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலையத்தைப் பயன்படுத்தும் பயணிகள் நடைபாதை மேம்பாலத்தை ஆவலுடன் எதிர்பார்க்கின்றனர்.

"ரயில் தடங்களைக் கடப்பது மிகவும் ஆபத்தானது. மேம்பாலம் வந்தால் எங்கள் பாதுகாப்பு உறுதி செய்யப்படும்," என்கிறார் தினசரி பயணி ராஜேஷ்.

வணிகர் சங்க தலைவர் முருகேசன் கூறுகையில், "மேம்பாலம் வந்தால் ரயில் நிலையத்திற்கு வரும் பயணிகள் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும். இது எங்கள் வணிகத்திற்கும் நல்லது," என்றார்.

நகர வளர்ச்சித் திட்ட நிபுணர் கருத்து

கோவை நகர வளர்ச்சித் திட்ட நிபுணர் டாக்டர் சுந்தரராஜன் கூறுகையில், "கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலைய மேம்பாடு இப்பகுதியின் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு பெரிதும் உதவும். ஆனால் இதனுடன் சாலை இணைப்புகளையும் மேம்படுத்த வேண்டும்," என்றார்.

கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலைய வரலாறு

கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலையம் தென் ரயில்வேயின் பாலக்காடு பிரிவில் உள்ளது. இது கோவை-பொள்ளாச்சி இடையேயான முக்கிய இணைப்பு நிலையமாகும்3.

2017ல் அகலத்தட மாற்றப் பணிகள் முடிந்த பின் ரயில் சேவைகள் மீண்டும் தொடங்கப்பட்டன3. ஆனால் பழைய மீட்டர் கேஜ் காலத்தில் இயக்கப்பட்ட அனைத்து ரயில்களும் இன்னும் மீண்டும் தொடங்கப்படவில்லை.

எதிர்கால திட்டங்கள்

நடைபாதை மேம்பாலத்துடன், கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலையத்தில் மேலும் பல மேம்பாட்டுப் பணிகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன. பயணிகள் நிழற்குடை, குடிநீர் வசதி, மேம்படுத்தப்பட்ட ஒளி அமைப்பு ஆகியவை இதில் அடங்கும்.

"மேம்பாலம் முடிந்ததும், பிளாட்பாரங்களை உயர்த்துதல், கூடுதல் பயணிகள் ஓய்வறைகள் அமைத்தல் போன்ற பணிகளை மேற்கொள்வோம்," என ரயில்வே அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.

முடிவுரை

கிணத்துக்கடவு ரயில் நிலைய நடைபாதை மேம்பாலம் பயணிகளின் நீண்டகால கனவை நனவாக்கும். இது பாதுகாப்பான பயணத்தை உறுதி செய்வதோடு, இப்பகுதியின் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கும் உதவும்.

Tags

Next Story