TRAI போட்ட ரூல்! நவ 1 முதல் மொத்தமா போச்சு..! Jio, Airtel, Vi வாடிக்கையாளர்கள் அதிர்ச்சி..!
இந்திய தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையம் (TRAI) அறிவித்துள்ள புதிய விதிமுறைகள் நவம்பர் 1 முதல் அமலுக்கு வருகிறது.
TRAI புதிய விதிமுறை: நவம்பர் 1 முதல் அமல்
பாதிப்பு: SMS சேவைகளில் தடங்கல் சாத்தியம்
முக்கிய நிறுவனங்கள்: ஜியோ, ஏர்டெல், வோடாஃபோன்-ஐடியா
தாக்கம்: வங்கி, ஈ-காமர்ஸ், நிதி சேவைகள்
நோக்கம்: செய்திகளின் மூலத்தை கண்காணித்தல்
கோரிக்கை: கால அவகாசம் நீட்டிப்பு
பாதிக்கப்படும் சேவைகள்:
- OTP செய்திகள்
- வங்கி பரிவர்த்தனை அறிவிப்புகள்
- டெலிவரி தகவல்கள்
- பணப் பரிவர்த்தனை எச்சரிக்கைகள்
நிறுவனங்களின் கவலைகள்:
- தொழில்நுட்ப சவால்கள்
- செயல்படுத்த கால அவகாசம்
- வாடிக்கையாளர் சேவை பாதிப்பு
- வணிக இழப்புகள்
தொலைத்தொடர்பு துறையில் புதிய மாற்றம்
இந்திய தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையம் (TRAI) அறிவித்துள்ள புதிய விதிமுறைகள் நவம்பர் 1 முதல் அமலுக்கு வருகிறது. இந்த விதிமுறைகளின்படி, அனைத்து குறுஞ்செய்திகளின் மூலத்தையும் கண்டறிய வேண்டியது கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளது.
வாடிக்கையாளர்களுக்கான தாக்கம்
இந்த மாற்றம் வாடிக்கையாளர்களின் அன்றாட வாழ்வில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடும். வங்கி பரிவர்த்தனைகள், ஆன்லைன் ஷாப்பிங் விநியோக தகவல்கள், OTP போன்ற முக்கிய தகவல்கள் தாமதமாகவோ அல்லது கிடைக்காமலோ போகக்கூடும்.
நிறுவனங்களின் நிலைப்பாடு
ரிலையன்ஸ் ஜியோ, பார்தி ஏர்டெல், வோடாஃபோன்-ஐடியா போன்ற முன்னணி தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்கள் இந்த புதிய விதிமுறைகளை செயல்படுத்த கூடுதல் கால அவகாசம் கோரியுள்ளன. இந்த மாற்றத்திற்கு தொழில்நுட்ப ரீதியாக தயாராவதற்கு குறைந்தபட்சம் இரண்டு மாத கால அவகாசம் தேவை என அவர்கள் வலியுறுத்துகின்றனர்.
தீர்வுக்கான முயற்சிகள்
செல்லுலார் ஆபரேட்டர்ஸ் அசோசியேஷன் ஆஃப் இந்தியா, TRAI-யிடம் இந்த விஷயத்தில் தலையிட்டு, விதிமுறைகளை தளர்த்த வேண்டும் என்று கோரிக்கை விடுத்துள்ளது. வணிக நிறுவனங்களும் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுடனான தொடர்பை பராமரிக்க புதிய வழிமுறைகளை தேடி வருகின்றன.
எதிர்கால நடவடிக்கைகள்
TRAI இந்த கோரிக்கைகளை பரிசீலித்து வருகிறது. இந்த மாற்றம் வாடிக்கையாளர்களின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக கொண்டு வரப்பட்டாலும், அதன் செயல்பாட்டில் சில சவால்கள் இருப்பது தெளிவாகிறது. விரைவில் இது குறித்த முடிவு எட்டப்படும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.