தண்டவாளம் இல்லாத ரயில்.. எதிர்காலத்திற்கு சாத்தியமா?

சீனாவில் தண்டவாளம் இல்லாத ரயில், இது சுயாதீன ரயில் வேகமான போக்குவரத்து (ART) என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.

Update: 2023-12-30 07:15 GMT

சீனாவில் தண்டவாளம் இல்லாத ரயில், இது சுயாதீன ரயில் வேகமான போக்குவரத்து (ART) என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இது ஒரு புதிய வகை பொதுப் போக்குவரத்து அமைப்பாகும். இது வழக்கமான ரயில் போக்குவரத்திற்குப் பதிலாக தண்டவாளங்கள் இல்லாமல் சாலைகளில் இயங்குகிறது. ART ரயில்கள் தங்கள் வழியைக் கண்டறிய சென்சார்கள் மற்றும் கேமராக்களைப் பயன்படுத்துகின்றன. மேலும் அவை பொதுவாக மின்சாரத்தால் இயக்கப்படுகின்றன.


ART ரயில்கள் பல நன்மைகளைக் கொண்டுள்ளன. அவை வழக்கமான ரயில்களை விட அதிக நெகிழ்வுத்தன்மையைக் கொண்டுள்ளன, ஏனெனில் அவை தண்டவாளங்களுக்கு கட்டமைக்கப்பட்ட தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய தேவையில்லை. அவை கூடுதலாக, வழக்கமான பேருந்துகளை விட வேகமாக இயங்க முடியும், மேலும் அவை குறைந்த இடத்தைப் பயன்படுத்துகின்றன.

ART ரயில்கள் சீனாவில் 2016 ஆம் ஆண்டு முதல் பரிசோதனை செய்யப்பட்டு வருகின்றன. முதல் ART ரயில் அமைப்பு 2019 இல் சூசோ நகரத்தில் திறக்கப்பட்டது. தற்போது, சீனாவில் 100 க்கும் மேற்பட்ட நகரங்களில் ART ரயில் அமைப்புகள் பரிசோதனை அல்லது கட்டமைப்பில் உள்ளன.

ART ரயில்கள் சீனாவின் போக்குவரத்து அமைப்பில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அவை நகரங்களில் போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்கவும், பொதுப் போக்குவரத்தின் திறனை மேம்படுத்தவும் உதவும்.

ART ரயில்கள் உலகின் பிற பகுதிகளிலும் பரவலாக பரிசோதிக்கப்பட்டு வருகின்றன. அமெரிக்கா, ஐரோப்பா மற்றும் ஆசியாவில் உள்ள பல நகரங்கள் ART ரயில் அமைப்புகளைப் பற்றி ஆய்வு செய்து வருகின்றன.

ART ரயில்கள் பொதுப் போக்குவரத்தின் எதிர்காலத்தை மாற்றும் திறன் கொண்டவை. அவை நகரங்களை மிகவும் திறமையாகவும் சுற்றுச்சூழலுக்கு ஏற்றதாகவும் மாற்ற உதவும்.

சீனாவின் "டிராக்லெஸ் ரயில்" - தன்னாட்சி ரயில் விரைவு போக்குவரத்து (ஏஆர்டி) என்றும் அழைக்கப்படுகிறது - நிச்சயமாக கவர்ச்சிகரமான வகைக்கு பொருந்துகிறது! இது அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதில் இருந்து பெரும் பரபரப்பை ஏற்படுத்தி வருகிறது. அதைப் பற்றி நான் உங்களுக்குச் சொல்ல முடியும்:

அது என்ன:

இது தொழில்நுட்ப ரீதியாக பாரம்பரிய அர்த்தத்தில் ஒரு ரயில் அல்ல, மாறாக மெய்நிகர் தடங்களைப் பயன்படுத்தும் மேம்பட்ட பேருந்து அமைப்பு.

இது சென்சார்கள் மற்றும் கேமராக்களால் வழிநடத்தப்படும் நிர்ணயிக்கப்பட்ட சாலைகளில் பயணிக்கிறது, மேலும் கூடுதல் துல்லியத்திற்காக வண்ணம் தீட்டப்பட்ட அடையாளங்களைப் பின்பற்றுகிறது.

இது மின்சாரமாகும், இது தூய்மையான நகர்ப்புற போக்குவரத்திற்கு பங்களிக்கிறது.

மாடல்கள் வெவ்வேறு நீளங்களில் வருகின்றன, நிலையான மூன்று-வண்டி பதிப்பு 300 பயணிகளை ஏற்றிச் செல்கிறது.

இதில் சுவாரசியம் என்ன:

தளர்ச்சி: இது பாரம்பரிய டிராம்களை விட அதிக சுறுசுறுப்புடன் தெருக்களில் செல்ல முடியும், இது தடங்கள் நடைமுறைக்கு சாத்தியமில்லாத பகுதிகளை அடையக்கூடும்.

வினைத்திரன்: இது வழக்கமான பேருந்துகளை விட வேகமான பயண வேகத்தை வழங்குகிறது, இது நெரிசலைக் குறைக்கும்.

ஆட்டோமேஷன்: தற்போது ஓட்டுனரால் இயக்கப்பட்டாலும், எதிர்காலத்தில் முழு தன்னாட்சிக்கான சாத்தியக்கூறுகள் உள்ளன.

விவாதம்: 

சிலர் இதை ஒரு மகிமைப்படுத்தப்பட்ட பேருந்து என்று கருதுகின்றனர், இது தற்போதுள்ள பேருந்துகளை விட குறிப்பிடத்தக்க நன்மைகளை வழங்காது என்று வாதிடுகின்றனர்.

மற்றவர்கள் இதைப் பொதுப் போக்குவரத்தின் எதிர்காலத்தை நோக்கிய ஒரு படியாகப் பார்க்கிறார்கள், அதன் தகவமைப்பு மற்றும் மேம்பாட்டிற்கான திறனை எடுத்துக்காட்டுகிறார்கள்.

தற்போதைய நிலை:

இது இன்னும் அதன் ஆரம்ப கட்டங்களில் உள்ளது, பைலட் திட்டங்கள் சில சீன நகரங்களில் இயங்குகின்றன.

இது வெற்றி பெற்றால், இது சீனா முழுவதும் பரவலாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படலாம் மற்றும் பிற நாடுகளிலும் இதேபோன்ற அமைப்புகளை ஊக்குவிக்கலாம்.

மேலும் ஆய்வு:

நீங்கள் மேலும் அறிய ஆர்வமாக இருந்தால், இங்கே சில ஆதாரங்கள் உள்ளன:

ART பற்றி ஒரு விக்கிப்பீடியா கட்டுரை: https://en.wikipedia.org/wiki/Autonomous_Rail_Rapid_Transit

ஏ.ஆர்.டி.யை வெளிப்படுத்தும் வீடியோ: https://www.youtube.com/watch?v=7uycjpeB1GE

ஏ.ஆர்.டி.யைச் சுற்றியுள்ள விவாதத்தை ஆராயும் ஒரு கட்டுரை: https://thenextweb.com/news/is-chinas-autonomous-trackless-train-just-a-glorified-bus-yes-pretty-much

Tags:    

Similar News