எல்இடி பல்பு எனும் இரவு விளக்குக் கொள்ளை
எல்இடி விளக்குகள் 20 ஆண்டுகள் உழைக்கும் என கூறப்பட்ட நிலையில், தற்போது அவ்வாறு இல்லை. ஒருவேளை இந்தத் தொழில் பிரபலமான ஃபோபஸ் கார்டலின் நாட்களுக்குத் திரும்பியுள்ளதோ?
மலிவான ஃபிலமென்ட் லைட் பல்புகளிலிருந்து மிகவும் விலையுயர்ந்த எல்இடி பல்புகளுக்கு மாறுவதற்கு எல்இடி பல்பின் வாழ்நாள் முழுவதும் மின் சேமிப்பு கணக்கீடுகளின் அடிப்படையில் அமைந்தது, இது சாதாரண டியூப் லைட்டை விட எல்இடி விளக்கின் வாழ்நாள் செலவைக் குறைக்கும் என கூறப்பட்டது
எல்இடி விளக்கு உற்பத்தியாளர்கள் தங்கள் தயாரிப்பு 30,000 மணிநேரம் முதல் 50,000 மணிநேரம் வரை எங்கும் நீடிக்கும் என்று உறுதியளித்தனர். எல்இடி லைட் பல்பை ஒரு நாளைக்கு நான்கு மணிநேரம் ஆன் செய்து வைத்திருந்தால், 30,000 மணிநேர வாழ்க்கை என்பது தோராயமாக 20 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாகும்.
ஓரிரு வருடங்களில் எல்இடி பல்புகளை மாற்றும் பழக்கம் நமக்கு ஏற்பட்டுள்ளதால், இப்போது பலருக்கும் இது ஆச்சரியமாக இருக்கலாம். சுமார் ஒரு வருடத்திற்குப் பிறகு, எல்.இ.டி விளக்கு மினுமினுக்கும். மேலும் மற்றொரு விலையுயர்ந்த எல்.இ.டி பல்பை மாற்றும்படி நம்மைத் தூண்டுகிறது.
ஆனால், எல்இடி பல்பின் 20 ஆண்டுகால ஆயுட்காலம் என்ற வாக்குறுதியை நிறைவேற்றவில்லை. பின்னர் மக்கள் ஏன் எல்இடி லைட் பல்புகளைப் பயன்படுத்த வேண்டும் மற்றும் வழக்கமான ஃப்ளோரசன்ட் விளக்குகளைப் பயன்படுத்தக்கூடாது?
பெரிய கேள்விக்குறி என்னவென்றால், பல்புகளை மாற்ற வேண்டிய அவசியம் இல்லை என்றால், புதிய எல்இடி பல்புகளை வாங்க வேண்டிய அவசியமில்லை, அதாவது, நமக்குத் தேவையான அனைத்து விளக்குகளையும் வாங்கியவுடன், எல்இடி பல்பு தொழில் பெருமளவில் சுருங்கிவிடும். எல்.இ.டி உற்பத்தியாளர்கள் தங்கள் பல்புகளின் ஆயுட்காலத்தை வேண்டுமென்றே குறைக்கிறார்கள் என்பதில் ஏதேனும் சதி கோட்பாடு உள்ளதா?
திடுக்கிடும் உண்மை என்னவென்றால், பல்புகளின் ஆயுளைக் குறைக்க லைட்டிங் தொழில் உண்மையில் கடந்த காலத்தில் கூட்டுச் சேர்ந்தது. இந்த கார்டலின் கட்டளையைப் பின்பற்றாத எந்தவொரு தொழில்துறையினரும் தண்டிக்கப்பட்டனர். அவர்கள் உருவாக்கிய அமைப்பின் பெயரின் போபஸ் கார்டெல். இது சுவிட்சர்லாந்தில் அமைக்கப்பட்டது. இந்த கார்டலில் அமெரிக்கா, ஐரோப்பா மற்றும் ஜப்பான் ஆகிய நாடுகளில் இருந்து நன்கு அறியப்பட்ட உற்பத்தியாளர்கள் உள்ளனர், அவர்கள் இன்றுவரை செயல்படுகின்றனர்.
ஃபோபஸ் கார்டெல் என்ன செய்தது?
கார்டலின் வினோதமான செயல்களை வரலாற்றாசிரியர் மார்கஸ் க்ராஜெவ்ஸ்கி கண்டுபிடித்தார். தொழில்நுட்பத்தின் முன்னேற்றத்துடன், பல்புகள் பல ஆயிரம் மணி நேரம் நீடிக்கும் என்பதை விளக்குத் தொழில் உணர்ந்தது. உண்மையில், அந்தக் காலத்தைச் சேர்ந்த சில பல்புகள், இன்னும் செயல்படுகின்றன. எனவே கார்டெல் பல்புகளின் ஆயுளைக் குறைப்பதற்கும், அவற்றை 1,000 மணிநேரங்களுக்கு குறைப்பதற்கு தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்கத் தொடங்கியது, மக்களைத் தொடர்ந்து பல்புகளை வாங்கும்படி கட்டாயப்படுத்துவதற்காக, இப்போது "திட்டமிடப்பட்ட வழக்கற்றுப் போனது" என்று பெயரிடப்பட்ட ஒரு நெறிமுறையற்ற நடைமுறை.
இதற்கு இணையாக, 1,000 மணிநேர பல்ப் வாழ்க்கை இலக்கை இணங்குமாறு உற்பத்தியாளர்களை கட்டாயப்படுத்தும் தணிக்கை முறையை அவர்கள் வைத்தனர். பல்புகள் நிர்ணயிக்கப்பட்ட நேரத்தை விட அதிகமாக நீடித்த உற்பத்தியாளர்களுக்கு கடுமையான அபராதம் விதிக்கப்பட்டது. சுமார் 1,000 மணிநேரங்களுக்குப் பிறகு பழைய பல்புகள் வேலை செய்வதை நிறுத்திய பிறகு, நுகர்வோர் புதிய பல்புகளை வாங்க வேண்டியிருந்ததால், இந்தத் தொழிலுக்கு ஆண்டுதோறும் சந்தை இருப்பதை இது உறுதி செய்தது.
கார்டெல் அமைப்பு அற்புதமாக வேலை செய்தது. ஒரு பல்பின் ஆயுட்காலம் சராசரியாக 2,500 மணிநேரத்திலிருந்து 1,200 மணிநேரத்திற்கும் குறைவாகக் குறைக்கப்பட்டது. கார்டெல் 1940 இல் செயல்படுவதை நிறுத்தினாலும், அதன் தாக்கம் இன்று வரை உள்ளது. இன்று சந்தையில் இருந்து ஒரு பல்பை வாங்கும் போது, அதன் ஆயுட்காலம் சுமார் 1,200 மணிநேரம் ஆகும்,. இது நமது மடிக்கணினிகள், ஸ்மார்ட்போன்கள் மற்றும் பல ஸ்மார்ட் சாதனங்களைத் தாக்கும் திட்டமிட்ட வழக்கற்றுப்போகும் உத்தியை உருவாக்க வழிவகுத்தது, அங்கு "அப்டேட்டட்" என்ற போர்வையின் கீழ் புதிய மாடல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட தருணத்தில், சில பழைய மாடல்கள் மெதுவாக மாறும்.
எனவே, எல்இடி லைட் பல்புகள் மற்றும் அவற்றின் உண்மையான ஆயுட்காலம் 2,000 மணிநேரத்திற்கு (சுமார் 2 ஆண்டுகள்). மிகத் தெளிவாக, எல்இடி பல்புகள் ஒரு பல்பின் ஆயுளைக் குறைக்கும் நியோ-ஃபோபஸ் ஏற்பாட்டின் பிடியில் இருப்பதாகத் தெரிகிறது.
ரத்தன் டாடா டாடா நானோவை அறிமுகப்படுத்தியபோது அவர் கூறிய பிரபலமான அறிக்கைகளில் வாக்குறுதி அளித்தால் அதை நிறைவேற்ற வேண்டும் என்று கூறினார். இதுவும் ஒன்று. டாடா நானோ ரூ. 99,000, எக்ஸ்-ஷோரூம் விலையில், பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ரூ.1 லட்சம் காராக இருக்கும் என்று வாக்குறுதி அளித்ததை பிரதிபலிக்கும் வகையில் வெளியிடப்பட்டது. பணவீக்கம் மற்றும் விலை தொடர்பான பல சவால்கள் சில வருடங்கள் தாமதம் மற்றும் செலவுகள் அதிகமாகிவிட்டபோதிலும், ரத்தன் டாடா தனது வாக்குறுதியை கடைப்பிடித்தார்.
எல்இடி பல்புகளை உற்பத்தி செய்பவர்களிடம் இந்த பிரச்சனை பற்றி விவாதித்ததில், ஒரு பேக்கேஜ் செய்யப்பட்ட எல்இடி பல்பில் டிரைவருடன் கூடிய எல்இடி விளக்கு இருந்தது என்பது வெளிவந்துள்ளது. எல்இடி விளக்குகள் 30,000 முதல் 50,000 மணிநேர ஆயுளைக் கொண்டுள்ளன, ஆனால் டிரைவர் இல்லை. இப்போது அது தீர்க்கக்கூடிய தொழில்நுட்பமாகத் தெரிகிறது. டிரைவர் தோல்வியுற்றால், அதற்கு பதிலாக டிரைவர் மட்டும் தனித்தனியாக விற்கப்பட வேண்டும், மேலும் பல்பில் உள்ள டிரைவர்களை மாற்ற முடியும். அது செலவுகளை மட்டுமல்ல, சுற்றுச்சூழலையும் மிச்சப்படுத்தும்.
எல்.இ.டி பல்புகளின் ஆயுட்காலம் குறித்த வாக்குறுதியை நிறைவேற்ற வேண்டும். தொழில்நுட்பம் எதுவாக இருந்தாலும் அவை தீர்க்கப்பட வேண்டும். இல்லையெனில், இது ஒரு புதிய ஃபோபஸ் கார்டெல் மீண்டும் உயிர்த்தெழுப்பப்படுமா என்ற சந்தேகத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
உற்பத்தியாளர்களின் இத்தகைய திட்டமிட்ட வழக்கற்றுப்போகும் உத்தியானது நுகர்வோருக்கோ அல்லது உலகத்துக்கோ நல்லதல்ல.