12 மணி நேரம், 1,000 கி.மீ: புதிய கின்னஸ் சாதனை படைத்த சோலார் எலெக்ட்ரிக் கார்.
ஆஸ்திரேலிய மாணவர்களால் உருவாக்கப்பட்ட சோலார் கார் ஒருமுறை சார்ஜ் செய்து 12 மணி நேரத்திற்கும் குறைவான நேரத்தில், 1000 கிமீ பயணித்து சாதனை படைத்தது.
ஆஸ்திரேலியாவின் நியூ சவுத் வேல்ஸ் பல்கலைக்கழகத்தின் (UNSW) பொறியியல் குழு சூரிய சக்தியில் இயங்கும் புதிய காரை உருவாக்கி, மாற்று எரிசக்தி துறையில் புதிய சாதனை படைத்துள்ளது. சன்ஸ்விஃப்ட் 7, சூரிய சக்தியால் இயக்கப்படும் மின்சார கார், 12 மணி நேரத்தில் சராசரியாக 85 கிமீ/மணி வேகத்தை எட்டியது, "ஒருமுறை சார்ஜ் செய்தால் 1000 கிலோமீட்டர்களுக்கு மேல் வேகமான மின்சார வாகனம்" என்ற பட்டத்தைப் பெற்றது.
கின்னஸ் புத்தகம் இன்னும் அதிகாரப்பூர்வ அங்கீகாரம் வழங்கவில்லை, ஆனால் நேரம் மற்றும் பிற செயல்திறன் புள்ளிவிவரங்கள் நிபுணர்களால் ஆய்வு செய்யப்பட்ட பிறகு, ஒரு சான்றிதழ் வழங்கப்படும்.
விக்டோரியாவின் வென்ஸ்லிடேலில் உள்ள ஆஸ்திரேலிய வாகன ஆராய்ச்சி மையத்தில், யுஎன்எஸ்டபிள்யூவின் சன்ஸ்விஃப்ட் திட்டத்தில் பணிபுரியும் மாணவர்களால் வடிவமைக்கப்பட்ட மற்றும் கட்டமைக்கப்பட்ட கார் - 1,000-கிலோமீட்டர் பாதையில் 11 மணிநேரம், 53 நிமிடங்கள் மற்றும் 32 வினாடிகள் நேரத்தைப் பதிவுசெய்தது.
சன்ஸ்விஃப்ட் குழுவின் முதல்வர், பயிற்சிப் பேராசிரியர் ரிச்சர்ட் ஹாப்கின்ஸ், இது போன்ற காரை உருவாக்குவதில் மாணவர்கள் சாதித்த அனைத்தையும் நினைத்துப் பெருமிதம் கொண்டார்
இது அர்ப்பணிப்பு, கவனம் மற்றும் திறமையான 50 இளங்கலை மாணவர்களின் கடின உழைப்பின் விளைவாகும், இதனை உருவாக்க அவர்களுக்கு சுதந்திரம் கொடுக்கப்பட்டது. அளவுகோல்கள்: சூரிய சக்தி மற்றும் பேட்டரி கொண்ட ஒரு காரை உருவாக்குவது. அதற்குள் அவர்கள் என்ன செய்யத் தேர்ந்தெடுத்தார்கள் என்பதில் நான் தலையிடவில்லை; அவர்கள் சிறந்த பொறியியல் முடிவுகளை எடுக்க வேண்டும் என்று நான் விரும்பினேன் என்று அவர் கூறினார்.
யுஎன்எஸ்டபிள்யூ சிட்னியில் மெக்கானிக்கல் இன்ஜினியரிங் மாணவியான சன்ஸ்விஃப்ட் டீம் மேனேஜர் ஆண்ட்ரியா ஹோல்டன் கூறுகையில், "உலகிலேயே மிகச்சிறந்த ஒன்றை உருவாக்க நாங்கள் உதவியுள்ளோம் என்று நினைக்கையில் மிகவும் வித்தியாசமாக இருக்கிறது. இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, இதை நாங்கள் உருவாக்கத் தொடங்கினோம். லாக்டவுன் சமயத்தில் நிறைய கடினமான தருணங்கள் இருந்தன என்று கூறினார்
500 கிலோ எடை கொண்ட இந்த சோலார் கார், மணிக்கு 85 கி.மீ வேகத்தில் பயணித்து, 11 மணி நேரம் 52 நிமிடங்களில் 1,000 கி.மீ தொலைவை அடைந்தது. இதன் மூலம் ஒரே சார்ஜில் 1000 கி.மீ தூரத்தை கடந்த வேகமான எலெக்ட்ரிக் கார் என்ற சாதனைக்காக கின்னஸ் புத்தகத்தில் இடம்பெற்றுள்ளது.
இந்த சாதனை பயணத்தில், சன்ஸ்விப்ட் 7 , 240 சுற்று தொலைவுகள் அதாவது, சிட்னியில் இருந்து மெல்போர்ன் வரையிலான தொலைவை விட, அதிக தொலைவை கடந்துள்ளது. டிரைவரை மாற்றி கொள்ள மட்டுமே குறிப்பிட்ட நேர இடைவெளியில் கார் நிறுத்தப்பட்டுள்ளது. மேலும், ஒருமுறை டயர் பஞ்சர், பேட்டரி பிரச்னையால் மட்டுமே நின்றுள்ளது. 100 கி.மீ பயணத்திற்கு 3.8 கிலோ வாட் மட்டுமே செலவிடப்பட்டுள்ளது. தற்போது சந்தையில் உள்ள எலெக்ட்ரிக் கார்களில், 100 கி.மீ தொலைவு பயணத்திற்கு, 15 கிலோ வாட் வரை தேவைப்படும்.
பல்கலை முதல்வரும், பேராசிரியருமான ரிச்சர்ட் ஹாப்கின்ஸ் கூறுகையில், ஏர்பேக்குகள் மற்றும் ஏர் கண்டிஷனிங் போன்ற பல அம்சங்கள் தேவைப்படும் வழக்கமான கார்களை விட கணிசமான எடை இருந்தாலும், இதை அடைவது சாத்தியம் என்பதை உலக சாதனை காட்டுகிறது. இது ஆச்சரியமானது, நம்பமுடியாதது. முழு ஆண்டு உழைப்பு வீண் போகவில்லை.
உண்மையைச் சொல்ல வேண்டுமெனில், அதை அடைய முடியுமா என்ற சந்தேகம் எங்களுக்கு இருந்தது. இங்கு நாம் செய்ய நினைத்ததைச் செய்வது மிகவும் நம்பமுடியாத உணர்வு. அந்த உணர்வு முழு குழுவினரிடம் உள்ளது என்பதை உறுதியாக சொல்வேன்.
ஒரு வகையான கலப்பினமான, சன்ஸ்விஃப்ட் 7 காரில் நிலையான மின்சார கார் பேட்டரி உள்ளது, ஆனால் சூரியனில் இருந்து ஆற்றலாலும் இயக்கப்படும். நாம் அந்த ஆற்றலை நேராக மின்சார மோட்டார்களுக்குள் செலுத்த முடியும், எனவே எந்த நேரத்திலும் கார் நகரும் போது பேட்டரியில் இருந்து ஆற்றலாலும் சூரியனில் இருந்து ஆற்றலாலும் இயக்கப்படும்" என்று பேராசிரியர் ஹாப்கின்ஸ் கூறினார்.
"கார் நின்றிருக்கும்போது, சூரிய ஒளியில் இருந்து வரும் சக்தி மூலம் காரில் இருக்கும் பேட்டரியை நாம் சார்ஜ் செய்யலாம். கார் பேட்டரியை சார்ஜிங் ஸ்டேஷனில் செருகுவதன் மூலம் பாரம்பரிய முறையில் சார்ஜ் செய்யலாம். எலெக்ட்ரிக் வாகனங்கள் பேட்டரிகள் உள்ளவை என்று நாங்கள் நம்புகிறோம், அது பெரும்பாலும் உண்மைதான், ஆனால் மின்சாரம் தயாரிக்க வேறு வழிகள் உள்ளன - சூரிய ஒளி ஒன்று, மற்றும் ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் செல்கள் மற்றொன்று" என்று ஹாப்கின்ஸ் கூறினார்.
சன்ஸ்விப்ட் 7 காரை எதிர்காலத்திற்கான கார் என்று சொல்லமாட்டேன். ஆனால் நீங்கள் சுற்றுச்சூழலுக்கு ஏற்ற, செலவு குறைந்த, நிலையான காரை உருவாக்கு விரும்பினால் அது சாத்தியம் என்று சொல்வேன். நான் ஃபார்முலா ஒன்னில் பணிபுரிந்துள்ளேன். 5 அல்லது 10 ஆண்டுகளில் சாலையில் பார்முலா ஒன் கார்களை ஓட்டுவோம் என்று யாரும் நினைக்கவில்லை. ஆனால் அவர்கள் பயன்படுத்தும் தொழில்நுட்பம், உண்மையில் எல்லைகளை தாண்டுகிறது. அதில் சிலவற்றை வடிகட்டி எடுத்து, அதைத்தான் சன்ஸ்விப்ட் மூலம் செய்ய முயற்சிக்கிறோம் என்று அவர் கூறினார்