ஆளே இல்லாமல் 50 ஆயிரம் ‘ட்ரிப்’.. ரோபோ டாக்ஸியின் அசத்தல்

பிரபல ரோபோ டாக்ஸி நிறுவனம் ஒரு வாரத்திற்கு 50 ஆயிரம் கட்டண பயண சாவாரிகளை நிறைவு செய்து அசத்தியுள்ளது.

Update: 2024-10-10 06:36 GMT

அமெரிக்காவில் வைமோ ரோபோ டாக்ஸி நிறுவனம் (Waymo robotaxis) சான் பிரான்சிஸ்கோ, பீனிக்ஸ் மற்றும் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் வாரத்திற்கு 50,000 கட்டண பயணங்களை நிறைவு செய்துள்ளதாக ஆல்பாபெட் நிறுவனத்திற்குச் சொந்தமான சமூக ஊடகத்தில் பதிவிட்டுள்ளது.

அந்த பதிவில், வைமோ நிறுவனம் பல ஆண்டுகளாக தனது ரோபோ டாக்சியை ஸ்டீயரிங்கில் யாரும் இல்லாமல் இயக்க அனுமதி பெற்றுள்ளது.

இந்த ரோபோ டாக்ஸி காரில் வேறு யாரும் இல்லாமல் பயணிகள் தங்கள் சவாரியை சுதந்திரமாக அனுபவிக்கவும் பணம் செலுத்துவதற்கும் வழி வகுத்துள்ளது.

அனைத்து தரப்பு மக்களும் கவலையின்றி பயணம் செய்வதற்கும், சுதந்திரம் பெறுவதற்கும், தங்களின் பயணத்தை திரும்பப் பெறுவ உள்ளிட்ட பலவற்றிற்கும் எங்கள் சேவையைப் பயன்படுத்துவதை நாங்கள் காண்கிறோம் என வைமோ ரோபோ டாக்ஸி நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.

முழு தன்னாட்சி சவாரி என்பது ஒரு உண்மை மற்றும் ஒவ்வொரு நாளும் தங்கள் நகரங்களுக்குச் செல்லும் மக்களின் விருப்பமாகும்.

ஆனால் வைமோ ரோபோ டாக்ஸிக்கு இது அனைத்தும் சுமூகமாக அமையவில்லை. பல ஆண்டுகளாக, அதன் வாகனங்கள் மனிதனால் இயங்கும் டாக்சி தொழிலுக்கு அச்சுறுத்தலாக மாறியுள்ளன. அதே நேரத்தில் தொழில்நுட்பம் சில நேரங்களில் பொது சாலைகளில் சில இடையூறு விளைவிப்பு மற்றும் ஆபத்தான சூழ்நிலைகளுக்கு வழிவகுத்தது.

கடந்த மாதம் தான், வேமோ ரோலோ டாக்ஸி வாகனம் ஒன்று யூனிசைக்கிள் ஓட்டுநர்களின் குழுவைக் கடந்து தெருவின் தவறான பக்கத்தில் ஓட்டிச் சென்றதாக செய்திகள் வந்தன . இருப்பினும், வாகனம் உண்மையில் கட்டுப்பாட்டில் இருப்பதாகவும், கடந்து செல்லும் சூழ்ச்சியை மட்டுமே செய்வதாகவும் வேமோ தெரிவித்தது.

கடந்த மாதம் நடந்த மற்றொரு சம்பவத்தில், பல வேமோ ரோபோ டாக்ஸிகள், வளைவில் உள்ள ஃப்ரீவேக்கான அணுகலைத் தடுத்ததாகக் கூறப்படுகிறது. 30 நிமிடங்களுக்கு மேல் நீடிக்கவில்லை என்று நிறுவனம் கூறிய ஒரு சம்பவத்தில் வாகனங்களை கைமுறையாக மீட்டெடுக்க வேமோ தனது சாலையோர உதவிக் குழுவை அனுப்ப வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது.

தன்னாட்சி-கார் துறையில் வேமோவின் முக்கிய போட்டியாளரான ஜெனரல் மோட்டார்ஸ் கடந்த ஆண்டில் இன்னும் அதிக சிரமங்களை எதிர்கொண்டது. தொடர்ச்சியான சிக்கலான சம்பவங்களால், பொதுச் சாலைகளில் அதன் சுய-ஓட்டுநர் நடவடிக்கைகளை மறு அறிவிப்பு வரும் வரை நிறுத்த வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது.

எனினும் வேமோ தனது சமூக ஊடக பதிவில், அதன் சுய-ஓட்டுநர் கார்களால் சேகரிக்கப்பட்ட தரவு எங்கள் வாகனங்கள் அனைத்து சாலை பயனர்கள், சைக்கிள் ஓட்டுபவர்கள், பாதசாரிகள் மற்றும் பிற ஓட்டுநர்களுக்கு சாலை பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதைக் காட்டுகிறது என தெரிவித்துள்ளது.

எலன் மஸ்கின் டெஸ்லா நிறுவனமும் ஏற்கனவே தன்னியக்க ஓட்டுநர் திறன்களைக் கொண்ட வாகனங்களை உருவாக்கி வருகிறது. இந்த வாகனத்தில் இரண்டு முன் இருக்கைகள் மற்றும் "பட்டாம்பூச்சி இறக்கைகள்" போல மேல்நோக்கி திறக்கும் இரண்டு கதவுகள் இருக்கும்.

டெஸ்லாவின் ரோபோடாக்சி சேவையானது பயணிகளுக்கு இதுவரை அனுபவித்திராத மிகக்குறைந்த கட்டணத்தை வழங்கும். பேருந்து டிக்கெட்டை விடவும் குறைவான செலவாகும் என்றும் எலன் மஸ்க் கூறியிருந்தது குறிப்பிடத்தக்கது.

இருப்பினும், டெஸ்லா தனது ரோபோ டாக்ஸியை மனதில் வைத்திருப்பதையும், தன்னாட்சி ரைட்ஷேரிங் சேவையை எப்படி யதார்த்தமாக்க திட்டமிட்டுள்ளது என்பதையும் பார்க்க ஆர்வமாக உள்ளோம்.

Tags:    

Similar News