ஆண்ட்ராய்டு போனில் கிரெடிட் கார்டை ஆக்டிவேட் செய்து ரூ.7 லட்சத்தை இழந்த பெண்
அழைப்பில் தெரியாத நபரை ஒருபோதும் நம்ப வேண்டாம். அழைப்புகள் மூலம் தனிப்பட்ட விவரங்களைப் பகிர வங்கிகள் ஒருபோதும் கேட்பதில்லை.;
கடந்த சில மாதங்களாக இணைய மோசடி வழக்குகளில் குறிப்பிடத்தக்க அதிகரிப்பு ஏற்பட்டுள்ளது. ஒருபுறம், சைபர் செல்கள் மற்றும் காவல்துறை மோசடிகள் பற்றிய விழிப்புணர்வை பரப்ப முயற்சிக்கும் போது, மறுபுறம், இந்த ஆன்லைன் மோசடி செய்பவர்கள் மக்களை ஏமாற்றுவதற்கான புதிய வழிகளை கண்டுபிடித்து வருகின்றனர்.
புதிய வழிகள் என்று சொல்லும்போது, ஒருவரால் நினைத்துக்கூடப் பார்க்க முடியாத புதிய வழிகளைக் கூறுகிறோம். உதாரணமாக, சமீபத்தில் ஆன்லைனில் மோசடி செய்த வழக்கில், மும்பையைச் சேர்ந்த பெண் ஒருவர் தனது கிரெடிட் கார்டை ஆக்டிவேட் செய்வதற்காக ஐபோனில் இருந்து புதிய ஆண்ட்ராய்டு போனுக்கு மாறியதால் ரூ.7 லட்சத்தை இழந்துள்ளார்.
மும்பையை சேர்ந்த பெண் ஒருவர் கிரெடிட் கார்டு மற்றும் இலவச ஆண்ட்ராய்டு தொலைபேசியை வழங்குவதாகக் கூறி ஏமாற்றிய ஆன்லைன் மோசடியாளருக்கு பலியானார். 40 வயதான பெண்ணுக்கு சௌரப் ஷர்மா என்ற நபரிடமிருந்து அழைப்பு வந்தது, அவர் தன்னை ஒரு வங்கி ஊழியர் என்று அறிமுகப்படுத்தி, புதிய கிரெடிட் கார்டையும், நகரத்தில் உள்ள விளையாட்டுக் கழகத்தின் உறுப்பினராகும் வாய்ப்பையும் வழங்கினார்.
அவரது சலுகையில் வீழ்ந்த பெண், புதிய கிரெடிட் கார்டைப் பெற ஒப்புக்கொண்டார். செயல்முறையைத் தொடங்க மோசடி செய்பவருடன் ஆதார் அட்டை உட்பட தனது தனிப்பட்ட விவரங்களையும் பகிர்ந்து கொண்டார். மேலும், மோசடி செய்பவர், கிரெடிட் கார்டை ஆண்ட்ராய்டு ஸ்மார்ட்போனைப் பயன்படுத்தி மட்டுமே செயல்படுத்த முடியும் என்று கூறினார். அந்தப் பெண் ஐபோன் உபயோகிப்பதால், தான் அனுப்பும் புதிய போன் மூலம் சாதனத்தை மாற்றச் சொன்னார். அந்தப் பெண் புதிய தொலைபேசியைப் பயன்படுத்த ஒப்புக்கொண்டு, புதிய ஆண்ட்ராய்டு தொலைபேசியைப் பெறக்கூடிய தனது வீட்டு முகவரியைப் பகிர்ந்து கொண்டார்.
அனைத்து விவரங்களையும் பகிர்ந்து கொண்ட பிறகு, அழைப்பின் அதே நாளில் அந்தப் பெண் புதிய ஆண்ட்ராய்டு ஸ்மார்ட்போனைப் பெற்றார். ஃபோனில் முன்பே நிறுவப்பட்ட DOT Secure and Secure Envoy Authenticator இரண்டு செயலிகள் உள்ளன -
அலைபேசியைப் பெற்ற பிறகு, ஷர்மா அந்தப் பெண்ணிடம் சிம் கார்டைப் புதிய அலைபேசியில் செருகவும், கிரெடிட் கார்டைச் ஆக்டிவேட் செய்யும் செயல்முறையை முடிக்க வழிமுறைகளைப் பின்பற்றவும் கூறினார்.
அந்த பெண் மோசடி செய்பவர் சொன்னதை பின்பற்றினார். அவரது கிரெடிட் கார்டைச் செயல்படுத்திய சில மணி நேரங்களுக்குப் பிறகு, அவரது கிரெடிட் கார்டில் இருந்து 7 லட்சங்கள் வாங்கியதாக வங்கிப் பரிவர்த்தனைகள் குறித்த இரண்டு செய்திகள் அவருக்கு வந்தன. பெங்களூரில் உள்ள நகைக்கடையில் இருந்து பரிவர்த்தனை நடந்தது.
அங்கீகரிக்கப்படாத பரிவர்த்தனைகள் பற்றிய செய்திகளைப் பெற்ற பிறகு, அந்த பெண் தான் ஏமாற்றப்பட்டதை உணர்ந்தார். இருப்பினும், அன்று வங்கிகள் மூடப்பட்டிருந்ததால், பணப் பரிவர்த்தனைகளைச் சரிபார்க்க முடியவில்லை, மறுநாள் மோசடி வழக்கைப் புகாரளித்தார். வங்கியை அணுகிய அவர், பின்னர் கந்தேஷ்வர் போலீசில் வழக்குப் பதிவு செய்தார்.
இந்த சமீபத்திய மோசடியானது, புதிதாக வழங்கப்பட்ட கிரெடிட் கார்டு மூலம் அந்த பெண்ணை எப்படி ஃபோனில் பேசிய மோசடியாளர் ஏமாற்ற முடிந்தது என்ற கேள்வியை எழுப்புகிறது. இது ஃபிஷிங் வழக்கா? அல்லது போலி கிரெடிட் கார்டா?
மோசடி செய்பவர் அவளது அனைத்து விவரங்களையும் பெற்று, கிரெடிட் கார்டைப் பயன்படுத்தி வாங்கினார். ஆனால் நாம் விவரங்களைப் பார்த்தால், மோசடி செய்பவர் பயன்படுத்திய அடுத்தடுத்த தந்திரங்களின் அடுக்கு உள்ளது. அப்படியென்றால் இந்த மோசடி எப்படி நடந்தது என்று பார்ப்போம்.
முதலாவதாக, மோசடி செய்பவர் அந்த பெண்ணை அழைத்து கிரெடிட் கார்டை வழங்கினார். அவர் ஒரு புகழ்பெற்ற கிளப்பில் இலவச உறுப்பினர் என்று உறுதியளித்து சலுகையில் கவர்ந்தார். அவர் சலுகையில் விழுந்ததால், மோசடி செய்பவர் ஆதார், வங்கி விவரங்கள் மற்றும் பலவற்றை உள்ளடக்கிய அனைத்து விவரங்களையும் பெற்றார். தனிப்பட்ட தகவல் கிடைத்ததும், மோசடி செய்பவர் அந்த பெண்ணின் சார்பாக கடன் அட்டைக்கு விண்ணப்பித்தார்.
அடுத்து, கிரெடிட் கார்டைச் செயல்படுத்தவும், அதன் பின் மற்றும் எல்லாவற்றையும் பற்றிய அனைத்து விவரங்களையும் பெற, மோசடி செய்பவர் அவளை ஏமாற்றி, முன்பே நிறுவப்பட்ட இரண்டு செயலிகளை கொண்ட Android தொலைபேசியைப் பயன்படுத்தினார். ஃபோனில் நிறுவப்பட்ட ஆப்ஸ் பாதிக்கப்பட்டவரின் வங்கிக் கணக்கு அல்லது கிரெடிட் கார்டு தகவலைப் பெற பயன்படுத்தப்பட்டிருக்கலாம்.
கிரெடிட் கார்டு ஆக்டிவேட் செய்யப்பட்டதும், மோசடி செய்பவர் பரிவர்த்தனையைத் தொடங்கினார். குறிப்பிடத்தக்க வகையில், ஒருவர் கிரெடிட் கார்டைப் பயன்படுத்தாமல், UPI அல்லது நெட் பேங்கிங்கில் அதன் விவரங்களைச் சேர்ப்பதன் மூலம் பயன்படுத்தலாம். மோசடி செய்பவரும் அவ்வாறே செய்தார்.
அப்படியானால் அத்தகைய மோசடியை எவ்வாறு தடுப்பது? அழைப்பில் தெரியாத நபரை ஒருபோதும் நம்ப வேண்டாம். கிரெடிட் கார்டுகளுக்கும், அழைப்புகள் மூலம் தனிப்பட்ட விவரங்களைப் பகிர வங்கிகள் ஒருபோதும் கேட்பதில்லை. உங்களுக்கு இதே போன்ற அழைப்பு வந்தால், அதைப் புகாரளிக்கவும். அத்தகைய அழைப்புகளுக்கு ஒருபோதும் விழ வேண்டாம்.