2030 ஆம் ஆண்டுக்குள்'விண்வெளி சுற்றுலா': இஸ்ரோ திட்டம்
இந்தியாவின் சொந்த விண்வெளி சுற்றுலாத் திட்டம் குறித்த பணிகள் நடைபெற்று வருகின்றன, இது பாதுகாப்பானது மற்றும் மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடியது என்று இஸ்ரோ தலைவர் சோம்நாத் கூறினார்.
2030 ஆம் ஆண்டில், ரூ. 6 கோடி செலவழிக்க கூடிய இந்தியர்கள் விண்வெளி உடைகளை அணிந்து, ராக்கெட்டின் மேல் ஒரு தொகுதியில் அமர்ந்து விண்வெளிக்கு பயணம் செய்ய முடியும்
இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி அமைப்பின் (இஸ்ரோ) மூத்த அதிகாரிகள், அரசாங்கத்தின் விண்வெளி சுற்றுலா முயற்சியை சுற்றி வேலை வேகத்தை அதிகரித்து வருவதாகவும், உலக சந்தையில் விண்வெளி டிக்கெட்டுகளை "போட்டி விலையில்" இந்தியா விலை நிர்ணயம் செய்யும் என்றும் கூறினர்.
இஸ்ரோ தலைவர், எஸ் சோம்நாத் கூறுகையில், விண்வெளிக்கு ஒரு பயணத்திற்கான டிக்கெட்டுக்கான செலவு சுமார் ரூ. 6 கோடியாக இருக்கும்ன்று கூறினார். “இந்தியாவின் சொந்த விண்வெளி சுற்றுலாத் திட்டம் குறித்த பணிகள் நடைபெற்று வருகின்றன, இது பாதுகாப்பானது மற்றும் மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடியது. ஒரு டிக்கெட்டின் விலை சுமார்ரூ. 6 கோடியாக இருக்கும் . பயணம் மேற்கொள்பவர்கள் தங்களை விண்வெளி வீரர்கள் என்றும் அழைக்க முடியும்” என்று சோம்நாத் கூறினார்.
விண்வெளி சுற்றுலா என்பது துணை சுற்றுப்பாதையா (100 கிமீ உயரம், விண்வெளியின் விளிம்பை அடையும்) அல்லது சுற்றுப்பாதையில் (400 கி.மீ.) இருக்குமா என்பதை சோம்நாத் குறிப்பிடவில்லை என்றாலும், பயண செலவை பார்க்கையில் முந்தையதாக இருக்கும் என்று தோன்றுகிறது.
பொதுவாக, இதுபோன்ற பயணங்களில், சுற்றுலாப் பயணிகள் விண்வெளியின் விளிம்பில் சுமார் 15 நிமிடங்கள் செலவிடுகிறார்கள், கீழே இறங்குவதற்கு முன், குறைந்த புவியீர்ப்பு சூழலில் சில நிமிடங்கள் அனுபவிப்பார்கள். விமானங்கள் மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய ராக்கெட்டுகள் மூலம் இயக்கப்படுகின்றன, இது விமானத்தை வழங்கும் நிறுவனங்களுக்கு பொருளாதாரத்தை சாத்தியமானதாக ஆக்குகிறது.
மத்திய அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பம், அணுசக்தி மற்றும் விண்வெளி இணை அமைச்சர் டாக்டர் ஜிதேந்திர சிங் பிப்ரவரி மாதம் மக்களவையில் ஒரு கேள்விக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக பதிலளிகையில், இஸ்ரோ ஏற்கனவே இந்தியாவின் துணை சுற்றுப்பாதை விண்வெளி சுற்றுலாவுக்கான சாத்தியக்கூறு ஆய்வுகளை மேற்கொள்ளத் தொடங்கியுள்ளது என்று கூறினார்
இந்தியாவின் முதல் மனித விண்வெளிப் பயணத் திட்டமான ககன்யான் மூலம் மனித விண்வெளிப் பயணங்களுக்குத் தேவையான கட்டுமானத் தொகுதிகளான பல்வேறு தொழில்நுட்பங்களை மேம்படுத்துவதில் இஸ்ரோ ஈடுபட்டுள்ளது,” என்றும் சிங் கூறினார்.
விண்வெளி சுற்றுலா புதிதல்ல. விண்வெளி பொறியாளரும் நிதி ஆய்வாளருமான டென்னிஸ் டிட்டோ, 2001 இல் 60 வயதாக இருந்தபோது, அவர் முதல் பணம் செலுத்தும் விண்வெளி சுற்றுலாப் பயணி ஆனார். சோயுஸ் விண்கலத்தில் பறக்கவும், சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்தில் (ஐ.எஸ்.எஸ்) ஒரு வாரத்தை செலவிடவும் அவர் ரஷ்யாவுக்கு 20 மில்லியன் டாலர்களை செலுத்தினார். அப்போதிருந்து, ப்ளூ ஆரிஜின், விர்ஜின் கேலக்டிக் மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் உள்ளிட்ட பல நிறுவனங்கள் விண்வெளிக்கு உல்லாசப் பயணங்களை வழங்கத் தொடங்கியுள்ளன, துணை சுற்றுப்பாதை விண்வெளி விமானங்களுக்கான டிக்கெட்டுகள் சுமார் $450,000 முதல் தொடங்குகின்றன.
இஸ்ரோவைச் சேர்ந்த விஞ்ஞானிகள், அரசின் விண்வெளி சுற்றுலாத் திட்டம் தனியார் நிறுவனங்களுடன் இணைந்து திட்டமிடப்படும் என்று கூறியது, அவை தொகுதியை மேம்படுத்துவதில் அதன் வணிகக் கையான இந்திய தேசிய விண்வெளி ஊக்குவிப்பு மற்றும் அங்கீகார மையம் (IN-SPAce) மூலம் விண்வெளி அமைப்புடன் கூட்டு சேரும். .
இந்தியாவில் விண்வெளித் துறையில் அரசு சாரா நிறுவனங்களை ஊக்குவிக்கவும், செயல்படுத்தவும், அங்கீகரிக்கவும் மற்றும் மேற்பார்வை செய்யவும் ஒற்றைச் சாளர முகவராக IN-SPAce ஐ அரசாங்கம் உருவாக்கியது.
இஸ்ரோ அரசாங்கத்திடம் வழங்கிய ஆரம்ப விண்வெளி சுற்றுலாத் திட்டம், வலுவான தப்பிக்கும் அமைப்பு, தேவைக்கேற்ப தொடங்குதல், மீட்பு, மறு பயன்பாடு மற்றும் ரெட்ரோ-உந்துவிசை தரையிறக்கத்தை உறுதி செய்வதற்கான தொழில்நுட்பங்களை மேம்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்தப்படும் என்று கூறியது.
"ககன்யான் பணியுடன், இஸ்ரோவின் மிகவும் சவாலான முயற்சிகளில் ஒன்றான எங்களின் மறுபயன்பாட்டு ஏவுகணை வாகனம் - டெக்னாலஜி டெமான்ஸ்ட்ரேட்டர் (RLV-TD) மூலமாகவும் நாங்கள் ஆய்வு செய்து வருகிறோம். விண்வெளி அனுபவத்தை நாங்கள் சாமானிய மக்களுக்கு கொண்டு வருவதால், இந்த பயணங்கள் மிகவும் பாதுகாப்பானவை என்பதையும், எங்கள் தொழில்நுட்பங்கள் பாதுகாப்பு அனுமதிகளை கடந்து செல்வதையும் உறுதி செய்ய வேண்டும்” என்று சோம்நாத் கூறினார்.