கொடிய ஆயுதக்கலவரம் செய்பவர்களுக்கு தண்டனை இந்த பிரிவில்தான் தெரியுமா?.....

IPC 148 in Tamil-148வது பிரிவு கலவரத்தில் வெறுமனே பங்கேற்பதை குற்றமாக கருதாது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. மாறாக, கொடிய ஆயுதங்கள் பயன்படுத்தப்படும்போது கலவரம் செய்வதை மட்டுமே குற்றமாக்குகிறது. ஏனென்றால், கொடிய ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்துவது ஒரு கலவரத்தை மிகவும் ஆபத்தான மற்றும் ஆபத்தான சூழ்நிலையாக அதிகரிக்கக்கூடும்.;

Update: 2023-04-04 14:26 GMT

IPC 148 in Tamil

IPC 148 in Tamil

இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தின் (ஐபிசி) பிரிவு 148, கொடிய ஆயுதங்களுடன் கலவரம் செய்யும் குற்றத்தைக் கையாளும் ஒரு விதியாகும். இந்தியாவில் உள்ள குற்றவியல் நீதி அமைப்பில் இந்த பிரிவு ஒரு முக்கிய பகுதியாகும், ஏனெனில் இது பொது ஒழுங்கை உறுதி செய்வதையும் வன்முறை மற்றும் குழப்பத்தைத் தடுப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

ஐந்து அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட எண்ணிக்கையிலான மக்கள் ஒரு குழு வன்முறையில் ஈடுபடும் அல்லது கொடிய ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்தி வன்முறை அச்சுறுத்தலுக்கு உள்ளாகும் சூழ்நிலையை கொடிய ஆயுதங்களுடன் கலவரம் செய்வது குற்றமாக வரையறுக்கிறது. துப்பாக்கிகள், கத்திகள், வாள்கள் அல்லது தீங்கு விளைவிக்கப் பயன்படும் பிற பொருள்கள் போன்ற மரணம் அல்லது கடுமையான காயத்தை ஏற்படுத்தக்கூடிய எந்தவொரு பொருளையும் "கொடிய ஆயுதங்கள்" என்ற வார்த்தை உள்ளடக்கியது.

கொடிய ஆயுதங்களுடன் கலவரத்தில் ஈடுபடும் எவருக்கும் மூன்று ஆண்டுகள் வரை சிறைத்தண்டனை அல்லது அபராதம் அல்லது இரண்டும் விதிக்கப்படும் என்று பிரிவு வழங்குகிறது.

148வது பிரிவு கலவரத்தில் வெறுமனே பங்கேற்பதை குற்றமாக கருதாது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. மாறாக, கொடிய ஆயுதங்கள் பயன்படுத்தப்படும்போது கலவரம் செய்வதை மட்டுமே குற்றமாக்குகிறது. ஏனென்றால், கொடிய ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்துவது ஒரு கலவரத்தை மிகவும் ஆபத்தான மற்றும் ஆபத்தான சூழ்நிலையாக அதிகரிக்கக்கூடும். எனவே, கலவரத்தின் போது ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்கவும், தனிநபர்கள் மற்றும் சொத்துக்களுக்கு மேலும் தீங்கு விளைவிப்பதைத் தடுக்கவும் இந்த ஏற்பாடு நோக்கமாக உள்ளது.

கலவரம் ஒரு நபரின் மரணத்திற்கு வழிவகுக்கும் சந்தர்ப்பங்களில் மோசமான காரணியையும் இந்த ஏற்பாடு உள்ளடக்கியுள்ளது. அத்தகைய சந்தர்ப்பங்களில், குற்றத்திற்கான தண்டனையானது ஆயுள் வரை நீட்டிக்கக்கூடிய சிறைத்தண்டனை, அல்லது அபராதம் அல்லது இரண்டும் சேர்த்து வழங்கப்படும். இந்த விதி குற்றத்தின் தீவிரத்தையும், இத்தகைய வன்முறைச் செயல்களைத் தடுக்க வேண்டியதன் அவசியத்தையும் வலியுறுத்துகிறது.

கொடிய ஆயுதங்களைக் கொண்டு கலவரம் செய்வது ஜாமீனில் வெளிவர முடியாத குற்றமாகும். ஏனென்றால், இந்தக் குற்றம் பொது ஒழுங்கு மற்றும் பாதுகாப்புக்கு பெரும் அச்சுறுத்தலாகக் கருதப்படுவதால், குற்றம் சாட்டப்பட்டவர் ஜாமீனில் விடுவிக்கப்பட்டால் மேலும் குற்றங்களைச் செய்யும் அபாயத்தை ஏற்படுத்தலாம்.

குற்றத்தைச் செய்ததாக நியாயமாக சந்தேகிக்கப்படும் எவரையும் பிடிவாரண்ட் இன்றி கைது செய்ய காவல்துறை அனுமதிக்கிறது. கொடிய ஆயுதங்களைக் கொண்டு கலவரம் செய்யும் அபாயம் உள்ள சூழ்நிலைகளில் விரைவாகப் பதிலடிப்பதற்குத் தேவையான அதிகாரங்களை இந்த விதி காவல்துறைக்கு வழங்குகிறது.

பிரிவு 148 ஐபிசியில் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட விதி அல்ல. இது பொது ஒழுங்கின்மை மற்றும் வன்முறையைத் தடுக்கும் மற்றும் தண்டிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட தொடர் விதிகளின் ஒரு பகுதியாகும். எடுத்துக்காட்டாக, பிரிவு 146 பொதுவாக கலவரம் செய்யும் குற்றத்தைப் பற்றிக் கூறுகிறது, அதே சமயம் பிரிவு 147 கொடிய ஆயுதத்தைக் கொண்டு கலவரம் செய்யும் குற்றத்தைக் குறிக்கிறது. பிரிவு 149 சட்டத்திற்குப் புறம்பான கூட்டத்தில் உறுப்பினராக இருப்பது மற்றும் கலவரத்தில் ஈடுபடுவது போன்ற குற்றங்களைக் கையாள்கிறது. வன்முறை மற்றும் பொது சீர்கேடுகளில் ஈடுபடுபவர்கள் அவர்களின் செயல்களுக்கு பொறுப்புக்கூறப்படுவதை உறுதிசெய்ய இந்த ஏற்பாடுகள் ஒன்றிணைந்து செயல்படுகின்றன.

கொடிய ஆயுதங்களுடன் கலவரம் செய்யும் குற்றத்தை கையாளும் ஒரே சட்டம் IPC அல்ல. குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டம் (CrPC) மற்றும் இந்திய ஆயுதச் சட்டம் போன்ற பிற சட்டங்களும் இதே போன்ற குற்றங்கள் மற்றும் தண்டனைகளை வழங்குகின்றன. இருப்பினும், IPC என்பது இத்தகைய குற்றங்களைக் கையாளும் முதன்மைச் சட்டமாகும், எனவே இது தொடர்பான மிக முக்கியமான சட்டமாகும்.

பிரிவு 148ஐ அமல்படுத்துவதில் உள்ள சவால்களில் ஒன்று, குற்றம் செய்தவர்களைக் கண்டறிந்து கைது செய்வதில் உள்ள சிரமம். ஏனென்றால், கலவரங்கள் பெரும்பாலும் குழப்பமானவை மற்றும் பெரிய குழுக்களை உள்ளடக்கியது, இது தனிப்பட்ட குற்றவாளிகளை அடையாளம் காண்பதில் காவல்துறைக்கு கடினமாக இருக்கும். மேலும், முகமூடிகள் மற்றும் பிற வகையான மறைத்தல் போன்ற குற்றங்களில் ஈடுபடும் நபர்களை அடையாளம் காண்பதில் சிரமம் ஏற்படும்.

மற்றொரு சவால் தவறான அல்லது மிகைப்படுத்தப்பட்ட குற்றச்சாட்டுகளின் பிரச்சினை. சில சந்தர்ப்பங்களில், தவறான அடையாளம் அல்லது தீங்கிழைக்கும் நோக்கம் காரணமாக, அப்பாவி மக்கள் கொடிய ஆயுதங்களுடன் கலவரத்தில் ஈடுபட்டதாக குற்றம் சாட்டப்படலாம். எனவே, தவறான தண்டனைகளைத் தவிர்ப்பதற்கு விசாரணைகள் முழுமையானதாகவும் ஆதாரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டதாகவும் இருப்பதை உறுதி செய்வது முக்கியம்.

இந்த சவால்கள் இருந்தபோதிலும், பிரிவு 148 ஐபிசியில் ஒரு முக்கியமான விதியாக உள்ளது, இது பொதுமக்களைப் பராமரிக்க உதவுகிறது.சமூகத்தில் வன்முறையை ஒழுங்குபடுத்தவும் தடுக்கவும். அதன் இருப்பு மற்றும் அமலாக்கம் ஒரு கலவரம் அல்லது பொது இடையூறுகளின் போது வன்முறைச் செயல்களில் ஈடுபடுவதைக் கருத்தில் கொள்ளக்கூடிய சாத்தியமான குற்றவாளிகளைத் தடுக்கிறது. இது போன்ற செயல்களில் ஈடுபடுபவர்கள் பொறுப்புக்கூறப்பட்டு உரிய தண்டனையை எதிர்கொள்வதையும் உறுதி செய்கிறது.

மேலும், பிரிவு 148 குடிமக்களின் வாழ்க்கை, சுதந்திரம் மற்றும் சொத்துக்கான அடிப்படை உரிமைகளுக்கான பாதுகாப்பாக செயல்படுகிறது. கலவரம் மற்றும் வன்முறையால் சொத்துக்கள் அழிவு, உடல் உபாதைகள், உயிர் இழப்புகள் ஏற்படலாம். கலவரத்தின் போது கொடிய ஆயுதங்களைப் பயன்படுத்துவதைக் குற்றமாக்குவதன் மூலம், அத்தகைய அடிப்படை உரிமை மீறல்களுக்கு எதிரான பாதுகாப்பாக இந்த விதி செயல்படுகிறது.

சமீபத்திய ஆண்டுகளில், இந்தியாவில் 2013 முசாபர்நகர் கலவரம் மற்றும் 2020 டெல்லி கலவரம் போன்ற பல உயர்மட்ட கலவரங்கள் மற்றும் வன்முறை வழக்குகள் உள்ளன. இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில், வன்முறைக்கு காரணமானவர்களை பொறுப்புக்கூற வைக்க சட்ட அமலாக்க நிறுவனங்களால் பிரிவு 148 பயன்படுத்தப்படுகிறது.

இருப்பினும், ஐபிசியில் பிரிவு 148 மற்றும் பிற ஒத்த விதிகள் குறித்தும் விமர்சனங்கள் உள்ளன. சில குழுக்கள் அல்லது தனிநபர்களை குறிவைக்க, குறிப்பாக ஒதுக்கப்பட்ட சமூகங்களைச் சேர்ந்தவர்களை குறிவைக்க, சட்ட அமலாக்க முகமைகளால் விதிகள் தவறாகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன என்று சிலர் வாதிடுகின்றனர். இந்த விதிகளின் கீழ் அப்பாவி மக்கள் மீது பொய் வழக்குகள் போடப்பட்டு கைது செய்யப்பட்ட சம்பவங்களும் உண்டு.

மற்றொரு விமர்சனம் என்னவென்றால், கலவரங்கள் மற்றும் வன்முறைகளைத் தடுப்பதில் அல்லது நிறுத்துவதில் விதிகள் பெரும்பாலும் பயனற்றவை. ஏனென்றால், வன்முறைக்கான அடிப்படைக் காரணங்களைத் தீர்ப்பதற்குப் பதிலாக அல்லது முதலில் அது நிகழாமல் தடுக்க நடவடிக்கை எடுப்பதற்குப் பதிலாக, உண்மைக்குப் பிறகு குற்றவாளிகளைத் தண்டிப்பதில் இந்த விதிகள் கவனம் செலுத்துகின்றன.

இந்த விமர்சனங்களை நிவர்த்தி செய்ய, IPC மற்றும் பொது சீர்குலைவு மற்றும் வன்முறையைக் கையாளும் பிற சட்டங்களில் சீர்திருத்தங்களுக்கு அழைப்பு விடுக்கப்பட்டுள்ளது. சமூக அமைதியின்மைக்கான மூல காரணங்களை நிவர்த்தி செய்வதிலும், தனிநபர்கள் தங்கள் குறைகளை வெளிப்படுத்தி நியாயம் தேடுவதற்கும் மாற்று வழிகளை வழங்குவதில் கவனம் செலுத்தும் ஒரு முழுமையான அணுகுமுறை தேவை என்று சிலர் கருத்து தெரிவித்துள்ளனர்.

ஒட்டுமொத்தமாக, இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தின் 148வது பிரிவு, கொடிய ஆயுதங்களைக் கொண்டு கலவரம் செய்யும் குற்றத்தைத் தடுக்கவும், தண்டிக்கவும் ஒரு முக்கியமான விதியாகும். சில சமயங்களில் குற்றவாளிகளை பொறுப்புக்கூற வைப்பதிலும், பொது ஒழுங்கைப் பேணுவதிலும் இது திறம்பட செயல்பட்டாலும், எதிர்கொள்ள வேண்டிய சவால்கள் மற்றும் விமர்சனங்களும் உள்ளன. எந்தவொரு குற்றவியல் நீதி அமைப்பைப் போலவே, அனைத்து தனிநபர்களின் உரிமைகள் மற்றும் நலன்கள் பாதுகாக்கப்படுவதை உறுதிப்படுத்த முன்னேற்றம் மற்றும் சீர்திருத்தத்திற்கான இடம் எப்போதும் உள்ளது.

பிரிவு 148க்கு கூடுதலாக, பிரிவு 147 (கலவரம்), பிரிவு 149 (சட்டவிரோத கூட்டம்), மற்றும் பிரிவு 152 (கலவரத்தை அடக்கும் போது பொது ஊழியரைத் தாக்குவது அல்லது தடுப்பது) போன்ற பொதுக் குழப்பம் மற்றும் வன்முறையைக் கையாளும் பிற பிரிவுகள் IPC இல் உள்ளன. இந்த விதிகள், பிரிவு 148 உடன், இந்தியாவில் பொது ஒழுங்கின்மை மற்றும் வன்முறையை நிவர்த்தி செய்வதற்கான ஒரு விரிவான சட்ட கட்டமைப்பை உருவாக்குகிறது.

எவ்வாறாயினும், கலவரங்கள் மற்றும் வன்முறைகளைத் தடுப்பதிலும் நிறுத்துவதிலும் இந்த விதிகளின் செயல்திறன் அவற்றின் முறையான செயல்படுத்தல் மற்றும் அமலாக்கத்தைப் பொறுத்தது. வன்முறையில் ஈடுபடுபவர்கள் அவர்களின் சமூக அந்தஸ்து அல்லது அரசியல் சார்புகளைப் பொருட்படுத்தாமல் பொறுப்புக்கூறப்படுவதை உறுதிசெய்ய காவல்துறையும் பிற சட்ட அமலாக்க முகவர்களும் விரைவாகவும் பாரபட்சமின்றியும் செயல்பட வேண்டும்.

கலவரங்கள் மற்றும் வன்முறைகளைத் தடுப்பதில் மற்றொரு முக்கியமான காரணி சிவில் சமூக அமைப்புகள் மற்றும் சமூகத் தலைவர்களின் பங்கு. இந்த நடிகர்கள் மோதல்களை மத்தியஸ்தம் செய்வதிலும், உரையாடல் மற்றும் நல்லிணக்கத்தை ஊக்குவிப்பதிலும், சமூக அமைதியின்மைக்கான அடிப்படை காரணங்களை நிவர்த்தி செய்வதிலும் முக்கிய பங்கு வகிக்க முடியும். காவல்துறை மற்றும் பிற மாநில நடிகர்களுடன் இணைந்து பணியாற்றுவதன் மூலம், சிவில் சமூக அமைப்புகள் மற்றும் சமூகத் தலைவர்கள் வன்முறையைத் தடுக்கவும், தங்கள் சமூகங்களில் அமைதி மற்றும் ஸ்திரத்தன்மையை மேம்படுத்தவும் உதவலாம்.


சமீபத்திய ஆண்டுகளில், இந்தியாவில் பொது ஒழுங்கின்மை மற்றும் வன்முறையைத் தடுப்பதற்கும், நிவர்த்தி செய்வதற்கும் சட்ட கட்டமைப்பை வலுப்படுத்த முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு வருகின்றன. 2013 ஆம் ஆண்டில், இந்திய அரசாங்கம் குற்றவியல் சட்டம் (திருத்தம்) சட்டத்தை நிறைவேற்றியது, இது பொது ஒழுங்கு மற்றும் பாதுகாப்பு தொடர்பான பல புதிய விதிகளை அறிமுகப்படுத்தியது, இதில் கலவரத்தின் மோசமான வடிவங்கள் பற்றிய புதிய விதியும் அடங்கும். இந்தச் சட்டம் பொதுக் குழப்பம் மற்றும் வன்முறை தொடர்பான குற்றங்களுக்கான தண்டனைகளையும் அதிகரித்தது.

இந்திய அரசாங்கம் சமூகக் காவல்துறையை மேம்படுத்துவதற்கும், பொதுச் சீர்கேடு மற்றும் வன்முறைகளைத் தடுப்பதற்கும், நிவர்த்தி செய்வதற்கும் சட்ட அமலாக்க முகமைகளின் திறனை வலுப்படுத்துவதற்கும் பல முயற்சிகளைத் தொடங்கியுள்ளது. இந்த முயற்சிகளில் காவல்துறை அதிகாரிகளுக்கான பயிற்சி திட்டங்கள் மற்றும் பல மாநிலங்களில் சமூக காவல் பிரிவுகளை நிறுவுதல் ஆகியவை அடங்கும்.

இந்த முயற்சிகள் இருந்தபோதிலும், இந்தியாவில் பொதுக் குழப்பம் மற்றும் வன்முறையைத் தடுப்பதிலும், நிவர்த்தி செய்வதிலும் இன்னும் சவால்கள் உள்ளன. நாடு ஒரு மாறுபட்ட மற்றும் சிக்கலான சமூக அமைப்பைக் கொண்டுள்ளது, பல மத, இன மற்றும் மொழியியல் சமூகங்கள் நெருக்கமாக உள்ளன. இந்த பன்முகத்தன்மை சில நேரங்களில் பதட்டங்கள் மற்றும் மோதல்களுக்கு வழிவகுக்கும், குறிப்பாக சமூக அல்லது பொருளாதார அழுத்த காலங்களில்.

மேலும், சட்ட அமலாக்க முகமைகளின் திறன் மற்றும் செயல்திறன் தொடர்பான சவால்களும் உள்ளன. இந்தியாவில் உள்ள காவல் துறையினர், பணியாளர்கள், பயிற்சி மற்றும் உபகரணங்களின் பற்றாக்குறை போன்ற வளக் கட்டுப்பாடுகளை அடிக்கடி எதிர்கொள்கின்றனர், இது பொதுக் குழப்பம் மற்றும் வன்முறையைத் திறம்பட தடுக்கும் மற்றும் எதிர்கொள்ளும் திறனைக் கட்டுப்படுத்தும்.


அடுத்த முக்கியமான செய்திகளை தெரிந்துகொள்ள: Click Here-1, Click Here-2

Tags:    

Similar News