பெங்களூருவில் புதன், வியாழக்கிழமைகளில் போக்குவரத்து நெரிசல்: விரிவான பார்வை
பெங்களூருவில் செயல்படும் தொழில்நுட்ப பூங்காக்களில் (Tech Parks) புதன் கிழமைகளில் அதிக அளவில் ஊழியர்கள் வருவதால் போக்குவரத்து நெரிசல் உச்சத்தைத் தொடுகிறது.
பெங்களூருவில் செயல்படும் தொழில்நுட்ப பூங்காக்களில் (Tech Parks) புதன் கிழமைகளில் அதிக அளவில் ஊழியர்கள் வருவதால் போக்குவரத்து நெரிசல் உச்சத்தைத் தொடுகிறது.
நெரிசலின் பின்னணி
பெங்களூரு நகரம், அதன் போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு எப்போதும் பிரபலமானது. அந்த நெரிசலின் உச்சகட்டம் புதன் மற்றும் வியாழக்கிழமைகளில் ஏற்படுகிறது. இந்த தகவல் பெங்களூரு நகர போக்குவரத்து காவல்துறை ஆய்வின் மூலம் கிடைத்துள்ளது.
பெங்களூரு போக்குவரத்து காவல்துறையின் இணை ஆணையர் எம். என். அனுசெத் அளித்த தகவலின்படி, வாரத்தின் நடுவில் அதாவது புதன்கிழமை அன்று தொழில்நுட்ப பூங்காக்களில் மிக அதிக அளவு ஊழியர்கள் பணிக்கு வருகின்றனர். இதுவே போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு முக்கியக் காரணம்.
புறவழிச்சாலை (ORR) மற்றும் சர்ஜாபூர் சாலை போன்ற முக்கிய பகுதிகளில் உள்ள 33 தொழில்நுட்ப பூங்காக்களில் இருந்து மணிநேர அடிப்படையில் போக்குவரத்துத் தகவல்களை பெங்களூரு போக்குவரத்துக் காவல்துறை (BTP) சேகரித்தது. இந்த ஆய்வின் முடிவில், பெரும்பான்மையான தொழிலாளர்கள் வாரத்தின் நடுப்பகுதியில் அலுவலகத்தில் பணிபுரிய விரும்புவது புலப்பட்டது.
காரணங்கள் என்ன?
நீண்ட வார இறுதி விடுமுறை: வாரத்தின் நடுப்பகுதியில் (செவ்வாய் முதல் வியாழன் வரை) தொடர்ச்சியாக அலுவலகம் சென்றுவிட்டு, நீண்ட வார இறுதி விடுமுறையை பயணங்களுக்கோ அல்லது சொந்த ஊர்களுக்கோ பயன்படுத்துவதை பலர் விரும்புகின்றனர்.
போதுமான பொதுப் போக்குவரத்து வசதிகளின்மை: வைட்ஃபீல்டில் மெட்ரோ ரயில் சேவை தொடங்கிவிட்ட போதிலும், புறவழிச்சாலை, ஹெப்பால் மற்றும் எலக்ட்ரானிக் நகர் போன்ற முக்கியத் தொழில்நுட்ப நிறுவனங்கள் குவிந்திருக்கும் பகுதிகளில் போதிய மெட்ரோ ரயில் வசதி இல்லை. மேலும், பெங்களூரு மாநகரப் போக்குவரத்துக் கழகத்தின் (BMTC) குளிரூட்டப்பட்ட பேருந்துகளின் எண்ணிக்கை குறைந்துள்ளது. அத்துடன், பேருந்துகளுக்கு தனிப் பாதைகள் இல்லாததால், சொந்த வாகனங்களில் பயணிக்கவே பெரும்பாலானோர் விருப்பம் தெரிவிக்கின்றனர்.
நெரிசலைக் குறைக்க பரிந்துரைகள்
போக்குவரத்து காவல்துறை இணை ஆணையர் சாலைகளில் வாகனங்களின் அடர்த்தியைக் குறைக்க சில பரிந்துரைகளை வழங்கியுள்ளார்:
அலுவலக வேலை நாட்களை சமச்சீராகப் பிரித்தல்: நிறுவனங்கள் தங்களது ஊழியர்களை செவ்வாய் முதல் வெள்ளி வரை நான்கு நாட்கள் பணிக்கு வருவது போல பிரித்துக்கொள்ளலாம். இது ஒரே நாளில் குவியும் மக்கள் கூட்டத்தை வெவ்வேறு நாட்களுக்குப் பரவலாக்கும்.
பொதுப்போக்குவரத்தை மேம்படுத்துதல்: BMTC தனது குளிரூட்டப்பட்ட பேருந்துகளின் எண்ணிக்கையை அதிகரிப்பதோடு, முக்கியமான பகுதிகளில் பேருந்துகளுக்கான தனி பாதைகளை அமைக்க வேண்டும்.
மெட்ரோ ரயில் விரிவாக்கம்: தொழில்நுட்ப பூங்காக்கள் அதிகமாக உள்ள இடங்களை இணைக்கும் வகையில் மெட்ரோ ரயில் தடங்களை விரைவாக விரிவுபடுத்த வேண்டும்.
நீண்ட காலத் தீர்வுகள்
குடியிருப்புப் பகுதிகளையும் அலுவலக பகுதிகளையும் இணைத்தல்: நகர வடிவமைப்பில் மாற்றங்கள் கொண்டுவந்து, அலுவலகங்கள் அதிகம் உள்ள பகுதிகளுக்கு அருகாமையில் குடியிருப்புகளை அதிகமாக அமைக்க ஊக்குவிக்கலாம். இது பயண நேரத்தையும் அலைச்சலையும் கணிசமாகக் குறைக்கும்.
நெகிழ்வான வேலை நேரம் மற்றும் வீட்டிலிருந்தே பணி (Work From Home) முறையைத் தொடர்வது: கோவிட் பெருந்தொற்றுக்குப் பின்னர் பல நிறுவனங்கள் பின்பற்றத் தொடங்கியுள்ள இந்த முறைகளை நெறிப்படுத்தி, போக்குவரத்து நெரிசலை ஒரு கட்டுக்குள் வைக்க முடியும்.
பெங்களூருவின் போக்குவரத்து நெரிசல் சிக்கலை சமாளிக்க அரசு நிர்வாகம், போக்குவரத்து காவல்துறை, நிறுவனங்கள் மற்றும் பொதுமக்கள் இணைந்து பணியாற்ற வேண்டியது அவசியம்.