கனமழையால் மண் சரிவு: குன்னூர்-மேட்டுப்பாளையம் மலை ரயில் சேவை ரத்து

கனமழையால் மண் சரிவு: குன்னூர்-மேட்டுப்பாளையம் மலை ரயில் சேவை ரத்து
X
கனமழை காரணமாக மண் சரிவு ஏற்பட்டுள்ளதால் குன்னூர்-மேட்டுப்பாளையம் மலை ரயில் சேவை ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளது.

நீலகிரி மாவட்டத்தில் கடந்த 24 மணி நேரமாக பெய்து வரும் கனமழை காரணமாக குன்னூர்-மேட்டுப்பாளையம் இடையிலான மலை ரயில் சேவை இன்று முழுவதுமாக ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளது. ரயில்வே அதிகாரிகள் மற்றும் உள்ளூர் நிர்வாகம் வழங்கிய தகவலின்படி, பல இடங்களில் மண்சரிவு ஏற்பட்டதால் இந்த முடிவு எடுக்கப்பட்டுள்ளது.

மண்சரிவின் தாக்கம்

குன்னூர் முதல் மேட்டுப்பாளையம் வரையிலான 46 கிலோமீட்டர் தூர பாதையில் குறிப்பாக ஹில்க்ரோவ், ரன்னிமேடு மற்றும் கூடலூர் பகுதிகளில் பெரிய அளவில் மண்சரிவு ஏற்பட்டுள்ளது. "தண்டவாளத்தின் மீது மண் மற்றும் பாறைகள் விழுந்துள்ளன. இது மிகவும் ஆபத்தான நிலை," என்று குன்னூர் ரயில்வே நிலைய மேலாளர் திரு. சுரேஷ் குமார் தெரிவித்தார்.

பயணிகளுக்கான மாற்று ஏற்பாடுகள்

ரயில்வே துறை உடனடியாக செயல்பட்டு, பாதிக்கப்பட்ட பயணிகளுக்கு மாற்று ஏற்பாடுகள் செய்துள்ளது. "நாங்கள் பேருந்து சேவைகளை ஏற்பாடு செய்துள்ளோம். முன்பதிவு செய்த அனைத்து பயணிகளுக்கும் முழு பணம் திரும்ப வழங்கப்படும்," என்று குன்னூர் ரயில்வே துறை செய்தித் தொடர்பாளர் திருமதி. லதா கூறினார்.

சீரமைப்பு முயற்சிகள்

ரயில்வே துறை தீவிர சீரமைப்பு பணிகளை மேற்கொண்டுள்ளது. "எங்கள் பொறியாளர்கள் மற்றும் தொழிலாளர்கள் 24 மணி நேரமும் களத்தில் உள்ளனர். நிலைமை சீராகும் வரை ரயில் சேவை தொடங்கப்பட மாட்டாது," என்று திரு. சுரேஷ் குமார் மேலும் தெரிவித்தார்.

உள்ளூர் வணிகம் மற்றும் சுற்றுலாத் துறை தாக்கம்

இந்த சம்பவம் குன்னூரின் உள்ளூர் வணிகம் மற்றும் சுற்றுலாத் துறையை கடுமையாக பாதித்துள்ளது. "இது எங்களுக்கு பெரும் இழப்பு. மலை ரயில் பயணம் இல்லாமல் பல சுற்றுலா பயணிகள் தங்கள் திட்டங்களை ரத்து செய்துள்ளனர்," என்று குன்னூர் சுற்றுலா வழிகாட்டிகள் சங்கத் தலைவர் திரு. ராஜன் கூறினார்.

நீலகிரியின் தற்போதைய வானிலை

நீலகிரி மாவட்டத்தில் தொடர்ந்து கனமழை பெய்து வருகிறது. "அடுத்த 48 மணி நேரத்திற்கு மேலும் கனமழை பெய்யக்கூடும். மக்கள் எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும்," என்று மாவட்ட ஆட்சியர் இளங்கோவன் அறிவுறுத்தினார்.

நிபுணர் கருத்து

நீலகிரி மலை ரயில் பாதுகாப்பு குழு தலைவர் ரவிக்குமார் கூறுகையில், "இது போன்ற சம்பவங்களைத் தடுக்க தீர்க்கமான நடவடிக்கைகள் தேவை. நவீன தொழில்நுட்பங்களை பயன்படுத்தி மண்சரிவு ஆபத்தை முன்கூட்டியே கண்டறிய வேண்டும்." என்றார்.

குன்னூர் மலை ரயில்வேயின் வரலாறு

குன்னூர் மலை ரயில்வே 1899ஆம் ஆண்டு ஆங்கிலேயர் ஆட்சிக் காலத்தில் தொடங்கப்பட்டது. 2005ஆம் ஆண்டு யுனெஸ்கோ அமைப்பால் உலக பாரம்பரிய சின்னமாக அறிவிக்கப்பட்டது. இந்த ரயில் பாதை 108 வளைவுகள், 16 சுரங்கப் பாதைகள் மற்றும் 250 பாலங்களைக் கொண்டுள்ளது.

கடந்த கால மண்சரிவு சம்பவங்கள்

நீலகிரி மாவட்டத்தில் மண்சரிவு அடிக்கடி ஏற்படும் ஒரு இயற்கை பேரிடராகும். 1978, 1979, 1993, 2009 ஆகிய ஆண்டுகளில் பெரிய அளவில் மண்சரிவுகள் ஏற்பட்டுள்ளன. 2009ல் ஏற்பட்ட மண்சரிவில் 80க்கும் மேற்பட்டோர் உயிரிழந்தனர்.

பருவமழை புள்ளிவிவரங்கள்

நீலகிரி மாவட்டத்தில் வடகிழக்கு பருவமழை அக்டோபர் முதல் டிசம்பர் வரை நீடிக்கும். சராசரியாக இந்த காலகட்டத்தில் 1000 மி.மீ மழை பெய்யும். ஆனால் கடந்த சில ஆண்டுகளாக பருவமழை முறை மாறி வருவதாக வானிலை ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர்.

எதிர்கால பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள்

மலை ரயில் பாதையை பாதுகாக்க பல்வேறு நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட வேண்டும்:

  • நவீன மண்சரிவு கண்காணிப்பு அமைப்புகளை நிறுவுதல்
  • வடிகால் அமைப்புகளை மேம்படுத்துதல்
  • ஆபத்தான பகுதிகளில் தடுப்பு சுவர்கள் கட்டுதல்
  • தொடர்ச்சியான பராமரிப்பு பணிகள் மேற்கொள்ளுதல்

குன்னூர் மலை ரயில் சேவை ரத்து செய்யப்பட்டது உள்ளூர் பொருளாதாரத்தையும் சுற்றுலாத் துறையையும் கடுமையாக பாதித்துள்ளது. இயற்கை சீற்றங்களிலிருந்து இந்த பாரம்பரிய ரயில் பாதையை பாதுகாக்க தீவிர நடவடிக்கைகள் தேவை. பருவநிலை மாற்றத்தின் தாக்கத்தையும் கவனத்தில் கொண்டு, நீண்ட கால திட்டமிடல் அவசியம்.

Tags

Next Story
கருணை இல்ல மேம்பாட்டுப் பணி..! பண்ணாரி அம்மன் கோயிலில் முதல்வா் காணொலியில் தொடக்க விழா..!