ஆய்த எழுத்து என்ன சொல்லுது..?

ஆய்த எழுத்து என்ன சொல்லுது..?

ஆய்த எழுத்து திரைப்படத்தின் போஸ்டர் 

ஆய்த எழுத்து: மணிரத்னத்தின் இளைஞர்களை மையமாக வைத்து பின்னப்பட்ட அரசியல் காவியம். இன்றும் அந்த படம் பேசப்படுகிறது.

Ayutha Ezhuthu

மணிரத்னத்தின் இயக்கத்தில் 2004-ம் ஆண்டு வெளிவந்த 'ஆய்த எழுத்து' தமிழ் சினிமாவின் மைல்கற்களில் ஒன்று. மாணவர் அரசியல், சமூக சீர்திருத்தம், காதல், மற்றும் இளைஞர்களின் லட்சியம் ஆகிய கருப்பொருள்களை இணைத்து, அடுக்கு-கதை (hyperlink narrative) பாணியில் உருவாக்கப்பட்ட இப்படம் பார்வையாளர்களை சிந்திக்க வைத்தது.

Ayutha Ezhuthu

மூன்று கதாபாத்திரங்கள், ஒரே இலக்கு

ஆய்த எழுத்து மூன்று இளைஞர்களை மையமாக கொண்டுள்ளது:

இன்பச்செல்வன் (மாதவன்): தனது சொந்த நலன்களை மட்டும் கருத்தில் கொள்ளும், வாழ்க்கையில் குறிக்கோளோடு செயல்படாத இளைஞன்.

மைக்கேல் (சூர்யா): கல்லூரித் தேர்தல்களில் மாணவர்களுக்கு நல்லது செய்யும் நோக்கில் அரசியலில் ஈடுபடும், நேர்மையான இளைஞன்.

அர்ஜுன் (சித்தார்த்): சென்னையில் ஒரு குற்ற கும்பலின் தலைவன்; வன்முறை மூலம் சமூகத்தில் மாற்றம் கொண்டு வர நினைக்கும் இளைஞன்.

Ayutha Ezhuthu

இந்த மூன்று கதாபாத்திரங்களும், சமூக சீர்திருத்தம் மற்றும் அரசியலில் மாற்றத்தைக் கொண்டுவருதல் என்ற இலக்கால், சூழ்நிலைகளால் இணைக்கப்படுகின்றன.

இணைப்பு நிகழ்வு: நேப்பியர் பாலம்

படத்தின் மிக முக்கியமான காட்சி, மைக்கேல், அர்ஜுன், இன்பச் செல்வன் ஆகிய மூவரும் நேப்பியர் பாலத்தில், தற்செயலாக ஒரு துப்பாக்கி சூடு சம்பவத்தில் சிக்கும் நிகழ்வு. இந்த சம்பவம் தான் அவர்களது வாழ்க்கை பாதைகளை ஒன்றிணைத்து கதையை நகர்த்திச் செல்கிறது.

Ayutha Ezhuthu

அரசியலும் காதலும்

ஆய்த எழுத்து வெறும் அரசியல் படம் அல்ல; வலுவான காதல் இழையும் இதில் பின்னிப் பிணைந்துள்ளது. மைக்கேல் கீதா (மீரா ஜாஸ்மின்) மீதும், இன்பச் செல்வன் மீனா (ஈஷா தியோல்) மீதும், அர்ஜுன் சஷா (த்ரிஷா) மீதும் காதல் கொள்கின்றனர். இந்த காதல் கதைகள், அரசியல் பின்னணியில் விரியும் மாண்பை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டுகின்றன.

இசை மற்றும் காட்சியமைப்பு

ஏ.ஆர். ரஹ்மானின் இசை 'ஆய்த எழுத்து' படத்தின் ஆன்மா. ஒவ்வொரு பாடலும் கதையோடு ஒன்றி, படத்தின் வீச்சை மேலும் உயர்த்துகிறது. ரவி.கே சந்திரனின் ஒளிப்பதிவு சென்னையின் பல்வேறு முகங்களை கச்சிதமாக படம்பிடிக்கிறது.

Ayutha Ezhuthu


மறக்க முடியாத வசனங்கள்

'ஆய்த எழுத்து' வசனங்களிலும் தனித்துவம் காட்டுகிறது.

"இந்த நாட்டுல இளைஞர்களை அரசியலுக்கு வர விட மாட்டாங்க. வர விடவும் கூடாது"

"கலவரம் பண்ண மாட்டேன்...கலவரக்காரனா இருக்க மாட்டேன்...ஆனா, கலவரத்தை தூண்டிவிடுவேன்"

போன்ற வசனங்கள் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியதுடன், இன்றும் சமூக ஊடகங்களில் வைரலாகிறது.

விமர்சனங்களும் பாராட்டுகளும்

'ஆய்த எழுத்து' கலவையான விமர்சனங்களைப் பெற்றது. சில விமர்சகர்கள் இதன் புதுமையான கதை சொல்லல் முறையை பாராட்டினர். தமிழ் சினிமாவில் அடுக்கு-கதை பாணியை முதன்முதலாக பயன்படுத்திய படம் இதுவே. அதே நேரத்தில் ஒரு பகுதியினர் கதையின் சிக்கலான தன்மையையும், சில காட்சிகளின் மேலோட்டமான தன்மையையும் குறைகூறினர். படம் வணிக ரீதியாக பெரிய வெற்றி பெறவில்லை என்றாலும், தமிழ் சினிமாவின் மறக்க முடியாத படைப்புகளில் ஒன்றாக பார்க்கப்படுகிறது.

Ayutha Ezhuthu

இன்றைய சூழலில் ஆய்த எழுத்து

ஆய்த எழுத்து வெளிவந்து கிட்டத்தட்ட இருபது ஆண்டுகளுக்கு பிறகும், அதன் கருப்பொருள்கள் இன்றைய சமூகத்தோடு ஒத்துப்போகின்றன. இளைஞர்களின் அரசியல் பங்கேற்பு, மாணவர் அரசியலில் வெளிப்படைத்தன்மை, அடித்தட்டு மக்களின் உரிமைகளுக்கான போராட்டம் போன்றவை இன்றும் தொடர்ந்து சமூகத்தில் விவாதிக்கப்படுகின்றன.

Tags

Next Story