Air Accidents Investigation Branch-2 ஜன்னலை காணோம்ங்க..! பறந்த விமானத்தில் பரபரப்பு..!
பயணிகளின் பாதுகாப்புக்கு அச்சுறுத்தல் ஏற்படும்விதமாக விமானம் பறந்து கொண்டிருந்தபோது ஜன்னல்கள் காணாமல் போயிருந்தது கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.
Air Accidents Investigation Branch, Plane, London Stansted Airport,Orlando International Airport,Airbus A321 Jet,USA
பயணிகளின் பாதுகாப்பிற்கு ஒரு பெரிய பின்னடைவாக, லண்டன் ஸ்டான்ஸ்டெட் விமான நிலையத்திலிருந்து புளோரிடாவின் ஆர்லாண்டோ சர்வதேச விமான நிலையத்திற்கு பறந்து கொண்டிருந்த விமானம், அதன் இரண்டு ஜன்னல்கள் காணாமல் போயிருப்பதை விமான பணியாளர் ஒருவர் கண்டுபிடித்தார்.
Air Accidents Investigation Branch
விமானப் பணியாளர் இந்த சிக்கலைக் கண்டுபிடித்தபோது, விமானம் 14,500 அடி உயரத்தில் பறந்து கொண்டிருந்தது. கடந்த அக்டோபர் மாதம் நடந்த பயங்கரமான இந்த சம்பவம், விமான விபத்துகள் புலனாய்வுப் பிரிவின் (AAIB) விசாரணைக்குப் பிறகு வெளிச்சத்திற்கு வந்துள்ளது.
ஏர்பஸ் ஏ321 ஜெட் விமானத்தில், சம்பவம் நடந்தபோது 11 பணியாளர்களும் ஒன்பது பயணிகளும் இருந்ததாக இன்டிபென்டன்ட் செய்தி வெளியிட்டுள்ளது. இந்த விமானத்தை டைட்டன் ஏர்வேஸ் இயக்கியது. மேலும் டிசிஎஸ் வேர்ல்ட் டிராவல், அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட சொகுசு விடுமுறை நிறுவனத்தால் பயன்படுத்தப்பட்டது.
Air Accidents Investigation Branch
AAIB இன் கூற்றுப்படி, விமானம் புறப்பட்ட பிறகு சீட் பெல்ட் அறிகுறிகள் அணைக்கப்பட்டு, பணியாளர்கள் விமானத்தின் பின்பகுதியை நோக்கி நடந்தபோது இந்த சிக்கல் கண்டறியப்பட்டது. குழு உறுப்பினர் ஜன்னல்களில் ஒன்றைச் சுற்றியுள்ள முத்திரை "மடிப்பதாக" இருப்பதைக் கண்டறிந்தார். விசாரணையில், ஜன்னல்களை வைக்கப் பயன்படுத்திய நுரை அதிக வெப்பத்தால் உருகியது அல்லது காணாமல் போனது தெரியவந்தது.
விமானம் தரையில் படப்பிடிப்பிற்கு பயன்படுத்தப்பட்ட ஒரு நாள் கழித்து இந்த சம்பவம் நடந்ததாக அறிக்கை எடுத்துக்காட்டுகிறது. AAIB படி, படப்பிடிப்பில் பயன்படுத்தப்பட்ட சக்திவாய்ந்த விளக்குகள், ஜன்னல்களை சேதப்படுத்தியது. AAIB விளக்குகள் ஒளிரும் பொருளில் இருந்து குறைந்தது 10 மீட்டர்கள் பயன்படுத்த வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. ஆனால் படப்பிடிப்பின் நாளில், விளக்குகளுக்கும் விமானத்தின் ஜன்னல்களுக்கும் இடையிலான தூரம் ஆறு மீட்டர் முதல் ஒன்பது மீட்டர் வரை இருந்தது.
Air Accidents Investigation Branch
பிரச்னை இருந்தபோதிலும் விமானத்தின் கேபின் சாதாரணமாக அழுத்தத்தில் இருந்த போதிலும், AAIB இந்த சம்பவம் "மிகவும் தீவிரமான விளைவுகளுக்கு" வழிவகுத்திருக்கலாம் என்று குறிப்பிட்டது.
"இந்த வழக்கில் சேதம் சுமார் FL100 (10,000 அடி) இல் தெளிவாகத் தெரிந்தது. மேலும் விமானம் சீரற்ற முறையில் முடிக்கப்பட்டது. அதே வழியில் குறிப்பாக அதிக வேறுபாடு அழுத்தத்தில் சாளர ஒருமைப்பாடு இழந்தால் வேறுபட்ட அளவிலான சேதம் மிகவும் கடுமையான விளைவுகளை ஏற்படுத்தியிருக்கலாம். ,” என்று அறிக்கை வாசிக்கப்பட்டது.