சேது சமுத்திர திட்டம் மீண்டும் தொடங்குமா?

கிடப்பில் போடப்பட்டுள்ள சேது சமுத்திர திட்டத்தைப் புதுப்பிக்குமாறு தமிழகம் ஒருமனதாக மத்திய அரசை வலியுறுத்தியதால் சேதுசமுத்திரத் திட்டம் இறுதியாக தொடங்கப்படலாம்

Update: 2023-01-14 04:58 GMT

கிடப்பில் போடப்பட்டுள்ள உள்கட்டமைப்புத் திட்டத்தைப் புதுப்பிக்குமாறு தமிழகம் ஒருமனதாக மத்திய அரசை வலியுறுத்தியதால் சேதுசமுத்திரத் திட்டம் இறுதியாக தொடங்கப்படலாம்.

இந்தியாவின் கிழக்கு மற்றும் மேற்கு கடற்கரைக்கு இடையேயான முக்கியமான கடல் இணைப்பு 1860 ஆம் ஆண்டு ஆங்கிலேயர்களால் 50 லட்சம் ரூபாய் செலவில் உருவானது.

கிடப்பில் போடப்பட்டுள்ள சேதுசமுத்திரம் திட்டத்தை புதுப்பிக்க மத்திய அரசை வலியுறுத்தி தமிழக அரசு தீர்மானம் நிறைவேற்றியுள்ளது. இந்தியாவின் கிழக்கு மற்றும் மேற்குக் கடற்கரைகளை இணைக்க இலங்கையைச் சுற்றி வர வேண்டிய அவசியமின்றி இணைக்கும் கடல்வழியை நீண்ட காலமாக வலியுறுத்தி வந்தது.

இத்திட்டத்தின் மூலம் தமிழகம் பொருளாதார பலனை அடையும் வகையில் திட்டத்தை மீண்டும் தொடங்க வேண்டும் என்று தமிழக பாஜக உட்பட அனைத்து கட்சிகளும் ஆதரித்தன

இந்த லட்சிய கடல்சார் திட்டம் முதலில் ஆங்கிலேயர்களால் 1860 ஆம் ஆண்டு 50 லட்சம் ரூபாய் செலவில் உருவாக்கப்பட்டது என்று தமிழக முதல்வர் சட்டமன்றத்தில் தெரிவித்தார்.

1998ஆம் ஆண்டு ஏபி வாஜ்பாய் அரசாங்கத்தால் இந்த திட்டத்திற்கான அனுமதி வழங்கப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது. ஐமுகூ I ஆட்சியில் ரூ 2,427 கோடி செலவில் பணிகள் தொடங்கப்பட்டன. இருப்பினும், இந்து இதிகாசமான ராமாயணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள . ராமர் சேது கடல்வழிப் பாதையில் தாங்கள் நம்பும் நிலப் இணைப்பைத் தூர்வார மதக் குழுக்களின் எதிர்ப்பைத் தொடர்ந்து அதை நிறுத்தி வைக்க உச்சநீதிமன்றம் உத்தரவிட்டதைத் தொடர்ந்து அது நிறுத்தப்பட்டது.

மன்மோகன் சிங் அரசாங்கத்தின் ஆரம்ப மதிப்பீடுகளிலிருந்து திட்டச் செலவு கிட்டத்தட்ட ரூ.4,500 கோடி அதிகரித்ததாக 2018 இல் தெரிவிக்கப்பட்டது. இந்த பல கோடி திட்டத்திற்கு இப்போது அதிக செலவாகும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ஆனால் கடல் இணைப்பு நிறுவப்பட்டால், அது இந்தியாவின் கிழக்கு மற்றும் மேற்கு கடற்கரைக்கு இடையே கப்பல் போக்குவரத்து செலவுகளை குறைக்கும். நேரத்தையும் பணத்தையும் மிச்சப்படுத்தும்.

இந்தியாவையும் இலங்கையையும் இணைக்கும் இயற்கையான சுண்ணாம்புக் கற்களால் ஆன பாலம் அல்லது ராமர் சேதுவுக்கு சேதம் விளைவிக்கும் என்று மதக் குழுக்கள் எதிர்ப்பு தெரிவித்ததால் கடல் இணைப்புத் திட்டம் கைவிடப்பட்டது.

அகழ்வாராய்ச்சி என்பது நீர்வழிகளை ஆழப்படுத்துவதற்கும், பெரிய கப்பல்கள் இயங்குவதற்கு துறைமுகங்கள், கப்பல்துறைகள் மற்றும் பெர்த்களை உருவாக்குவதற்கும் ஆழமற்ற கடலின் அடிப்பகுதிகளை தோண்டி எடுப்பது ஆகும். கலாச்சார பாரம்பரியத்தின் ஒரு பகுதியாக கருதப்படும், இந்த செயல்முறை ராமர் சேதுவை அழிக்கும் என மதக் குழுக்கள் கூறுகின்றன. இது பிராந்தியத்தின் பலவீனமான சுற்றுச்சூழல் சமநிலையை சீர்குலைக்கும் என்பதால், சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்களும் இந்த திட்டத்திற்கு எதிர்ப்பு தெரிவித்தனர்,

எவ்வாறாயினும், தற்போது பாஜக உட்பட அனைத்துக் கட்சிகளாலும் ஒருமனதாக நிறைவேற்றப்பட்ட தீர்மானம் கைவிடப்பட்ட திட்டத்திற்கு புதிய உயிர் கொடுக்க முடியும் என்பதைக் காட்டுகிறது. ராமர் சேதுவை சேதப்படுத்தாது இணைப்பைக் கட்டும் திட்டத்திற்கு பாஜக ஒப்புதல் அளித்துள்ளது.

Tags:    

Similar News