மீகாங் ஆற்றில் சீனா நீர்மின் நிலையம் : தென்கிழக்காசியாவின் வாழ்வாதாரம் கேள்விக்குறி

மீகாங் ஆற்றில் சீனா நீர்மின் நிலையம் : தென்கிழக்காசியாவின் வாழ்வாதாரம் கேள்விக்குறி
X

மீகாங் ஆறு. 

மீகாங் ஆற்றின் குறுக்கே சீனா நீர்மின் அணை கட்ட உள்ளதால் கோடிக்கணக்கான மக்களின் வாழ்வாதாரம் பாதிக்கப்படும் சூழல் ஏற்பட்டுள்ளது.

பீஜிங்:

மீகாங் ஆற்றங்கரையில் சீனா மிகப்பெரிய நீர் மின் திட்டத்தை கையில் எடுத்து ஆற்றின் குறுக்கே அணை கட்டுவதற்கு திட்டமிட்டு வருகிறது. இதனால், இந்த ஆற்று நீரை நம்பி தென்கிழக்கு ஆசியாவில் விவசாயம் செய்துவரும் கோடிக்கணக்கான மக்களின் வாழ்வாதாரம் கேள்விக்குறியாகி இருக்கிறது.

இந்த ஆறு பாயும் அந்தப்பகுதி வளம் கொழிக்கும் மண் பிரதேசம். இந்தப்பகுதிக்குள் நீர் வராமல் தடுத்து சீனா அணையை கட்டிவிட்டால் மீகாங் ஆற்று நீரை நம்பி விவசாயம் செய்து வரும் கோடிக்கணக்கான மக்களின் வாழ்வாதாரம் பாதிக்கப்படும் என்ற அச்சம் எழுந்துள்ளது. இந்த கவலைகளை எல்லாம் கண்டுகொள்ளாமல் சீனா அணை கட்டும் திட்டத்தில் மும்முமுரமாக ஈடுபட்டு வருகிறது. இந்த திட்டம் நிறைவேறினால் பேரழிவு ஏற்படும். அந்த நிலப்பகுதி வறண்டு உணவுப்பஞ்சம் ஏற்படும் என் று டைம்ஸ் ஆஃப் இஸ்ரேல் வலைப்பதிவு இடுகையில் கவலை தெரிவித்துள்ளது.


இதனால் ஏற்படப்போகும் விளைவுகளை சிறிதும் சிந்திக்காமல் பொறுப்பற்ற மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மையற்று சீனாவின் நிதி உதவியுடன் லாவோஸ், மீகாங் மற்றும் அதன் துணை ஆறுகளில் 140 அணைகளை கட்ட திட்டமிட்டு வருகிறது. திபெத்திய பீடபூமியில் தோன்றி ஆறு நாடுகளில் பாயும் மீகாங் நதி, உலகின் மிகப்பெரிய உள்நாட்டு மீனவர்களின் தாயகமாக விளங்குகிறது. மேலும் மியான்மர், தாய்லாந்து, லாவோஸ், கம்போடியா மற்றும் வியட்நாம் போன்ற ஏழை நாடுகளில் 60 மில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்களின் வாழ்வாதாரமாக விளங்குகிறது.


சீனா தனது எரிசக்தி தேவைகளை பூர்த்தி செய்வதற்காக மேல் மீகாங்கின் மலைப்பிரதேசத்தில் 11 மாபெரும் அணைகளை கட்டியுள்ளது. மேலும், பெல்ட் ரோட் முன்முயற்சியின் (பிஆர்ஐ) ஒரு பகுதியாக லோயர் மீகாங் நதி மற்றும் அதன் துணை நதிகளில் நதியை அகலப்படுத்தவும், நூற்றுக்கணக்கான அணைகள் கட்டவும் இது திட்டமிட்டுள்ளது என்றும் டைம்ஸ் ஆஃப் இஸ்ரேல் வலைப்பதிவு இடுகையில் தெரிவித்துள்ளது.

மேல் மீகாங்கில் சீனாவின் இந்த இடையூறான கட்டுமான நடவடிக்கைகளால், மீகாங் ஆற்றின் கீழ் படுகை பகுதிகள் வறட்சியையும், மீன்வளம் மற்றும் விவசாயம் அற்றுப்போய் அழிவை சந்திக்கும். இப்போது, Belt Road Initiative (பி.ஆர்.ஐ.)யின் கீழ் மேலும் கட்டுமான நடவடிக்கைகள், மீகாங் நதியின் ஓட்டத்தை திசை மாற்றுவது உட்பட பல மோசமான எதிர்மறையான சுற்றுச்சூழல் தாக்கங்களையும் ஏற்படுத்தப் போகின்றன.


அவை தெற்காசிய ஏழை நாடுகளில் மில்லியன் கணக்கான மக்களின் வாழ்வாதாரங்களை அழிக்கும் என்று பாவ்சார்ட் எழுதினார். பிரான்ஸ் நாட்டைச் சேர்ந்த பாவ்சார்ட், புவிசார்ந்த அரசியல், அது ஏற்படுத்தும் தாக்கங்கள் குறித்து எழுதுவதில் நிபுணத்துவம் பெற்றவர்.

மீகாங் ஆற்றின் கரையோர அமைப்பான மீகாங் நதி ஆணையத்தின் 2018 ஆம் ஆண்டின் அறிக்கை, அணை கட்டுமான நடவடிக்கைகள், மீகாங் ஆற்றங்கரையில் வாழும் ஏழை மக்களின் சுற்றுச்சூழல், சுகாதாரம் மற்றும் வாழ்வாதாரத்தில் எதிர்மறையான தாக்கங்களை ஏற்படுத்தும் என்று கூறியுள்ளது.


"நீர் மின் திட்டங்கள் ஈரமான பருவ ஓட்டங்களை குறைக்கின்றன மற்றும் சாதாரண நடவடிக்கைகளின் கீழ் (காலநிலை உச்சநிலைகளைத் தவிர) வறண்ட பருவ ஓட்டங்களை அதிகரிக்கின்றன. இது நீர்ப்பாசன திறனை அதிகரிக்கிறது; வெள்ள சேதத்தை குறைக்கிறது; வறட்சி நிவாரணத்தை வழங்குகிறது; ஆனால், நதி சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளில் எதிர்மறையான தாக்கங்களை ஏற்படுத்துகிறது. நிலைத்ததன்மை மற்றும் உணவு பாதுகாப்பு தொடர்புடைய மீன்வளத்துடன் தாக்கங்களை ஏற்படுத்தும் என்று அறிக்கை எச்சரித்தது.

ஆற்றுப் படுகைகள் மட்டுமல்ல, ஆற்றங்கரையோர கிராமங்களும் இடிக்கப்பட்டன. 2019 ஆம் ஆண்டில், மீகாங் ஆற்றின் நீர்மட்டம் ஒரு நூற்றாண்டில் அதன் மிகக் குறைந்த நிலைக்குக் குறைந்தது. இது மீன் விநியோகம், நெல் தோட்டம் மற்றும் ஆற்றைச் சுற்றியுள்ள சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் ஒட்டுமொத்த ஆரோக்கியத்தை மோசமாக பாதித்ததாக டைம்ஸ் ஆஃப் இஸ்ரேல் தெரிவித்துள்ளது.

எந்தவொரு காசோலையும் இல்லாமல் அணைகள் கட்டப்பட்டதால், மீகாங் பகுதி "சுற்றுச்சூழல் அபாயத்தை" நோக்கி நகர்கிறது, இது காலநிலை மாற்றத்தால் துரிதப்படுத்தப்பட்டது, இது நதி விரைவில் இறக்கக்கூடும் என்று ஸ்டிம்சன் மையத்தின் தென்கிழக்கு ஆசியா திட்டத்தின் இயக்குனர் பிரையன் ஐலர் கூறினார். மேல் மீகாங் பிராந்தியத்தில் சீனாவின் அணை கீழ் நதிப் படுகையில் நீர் மட்டம் குறைந்து வறட்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இது வியட்நாமை கணிசமாக பாதித்துள்ளது, அன்றாட பயன்பாட்டிற்காக தண்ணீர் பெற மக்கள் நீண்ட தூரம் பயணிக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளது என்று பாவ்சார்ட் எழுதினார்.


மேலும், பீஜிங் அரசு சீன நதி படகுகளுக்கு ஒரு பாதையை உருவாக்க பாறைபகுதிகளை உடைத்து எடுக்க வெடிபொருட்களை பயன்படுத்தி மீகாங் ஆறை அகலப்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளது. மீகாங் நதி பாயும் பகுதி மக்களின் வாழ்வாதாரத்தைக் காட்டிலும் சீனாவின் பொருளாதார நலன்களுக்கு மட்டுமே சீனா முன்னுரிமை அளிப்பதாக சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்கள் குற்றம் சாட்டியுள்ளனர் என்றும் பாவ்சார்ட் எழுதினார்.

Tags

Next Story
கருணை இல்ல மேம்பாட்டுப் பணி..! பண்ணாரி அம்மன் கோயிலில் முதல்வா் காணொலியில் தொடக்க விழா..!