சந்திரயான்-3க்குப் பின், இஸ்ரோவின் அடுத்தடுத்த மற்ற பணிகள் என்னென்ன?
சந்திரயான்-3க்குப் பின், இஸ்ரோ ஒரு நிரம்பிய அட்டவணையைக் கொண்டுள்ளது. மற்ற பணிகள் பற்றி தெரிந்து கொள்ளுங்கள்
சூரியனைப் பற்றிய ஆய்வு மற்றும் காலநிலை கண்காணிப்பு செயற்கைக்கோளை ஏவுதல், ககன்யான் மனித விண்வெளி விமானத் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக ஒரு சோதனை வாகனம் மற்றும் இந்திய-அமெரிக்க செயற்கை துளை ரேடார் - இஸ்ரோ ஒரு நிரம்பிய அட்டவணையை முன்வைத்துள்ளது.
கூடுதலாக, எக்ஸ்போசாட் (எக்ஸ்-ரே போலரிமீட்டர் செயற்கைக்கோள்), தீவிர நிலைகளில் பிரகாசமான வானியல் எக்ஸ்ரே மூலங்களின் பல்வேறு இயக்கவியலை ஆய்வு செய்வதற்கான நாட்டின் முதல் அர்ப்பணிப்பு துருவமுனைப்பு பணியும் ஏவுவதற்கு தயாராக உள்ளது என்று இஸ்ரோ அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.
சூரியனை ஆய்வு செய்யும் முதல் விண்வெளி அடிப்படையிலான இந்திய ஆய்வகமான ஆதித்யா-எல்1 ஏவுவதற்கு தயாராகி வருகிறது, பெரும்பாலும் செப்டம்பர் முதல் வாரத்தில் இது ஏவப்படும்.
இஸ்ரோ தலைவர் சோமநாத் கருத்துப்படி, காலநிலை கண்காணிப்பு செயற்கைக்கோளான இன்சாட்-3டிஎஸ் ஐ விண்வெளி நிறுவனம் ஏவுவதற்கும் ஏற்பாடு செய்துள்ளது. நாட்டின் முதல் மனித விண்வெளிப் பயணமான ககன்யானுக்கான பணியாளர்கள் தப்பிக்கும் அமைப்பைச் சரிபார்ப்பதற்காக, சோதனை வாகனப் பயணத்தின் துவக்கமும் விரைவில் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
" இந்தியா-அமெரிக்கா கட்டமைக்கப்பட்ட செயற்கைத் துளை ரேடாரான நிசார்-ஐ நாங்கள் தொடங்க வேண்டும்", என்று ஆகஸ்ட் 15 அன்று இஸ்ரோ தலைமையகத்தில் தனது சுதந்திர தின உரையில் சோமநாத் கூறினார்.
நமது பாதுகாப்பு நோக்கத்திற்காகவும் வரும் நாட்களில் அதிக எண்ணிக்கையிலான செயற்கைக்கோள்களை உருவாக்க உள்ளோம்" என்று சோமநாத் கூறியிருந்தார்.
இஸ்ரோஅதிகாரிகளின் கூற்றுப்படி, NASA-ISRO SAR (நிசார்) என்பது அமெரிக்க விண்வெளி நிறுவனமான நாசா மற்றும் இஸ்ரோ ஆகியவற்றால் கூட்டாக உருவாக்கப்பட்ட ஒரு குறைந்த புவி சுற்றுப்பாதை (Low Earth Orbit - LEO) கண்காணிப்பு ஆகும்.
நிசார் 12 நாட்களில் உலகம் முழுவதையும் வரைபடமாக்கி, பூமியின் சுற்றுச்சூழலில் ஏற்படும் மாற்றங்கள், பனிக்கட்டிகள், தாவரங்கள், கடல் மட்ட உயர்வு, நிலத்தடி நீர் மற்றும் பூகம்பம், சுனாமிகள், எரிமலைகள் மற்றும் நிலச்சரிவுகள் உள்ளிட்ட இயற்கை இடர்பாடுகள் ஆகியவற்றில் ஏற்படும் மாற்றங்களைப் புரிந்துகொள்வதற்கான இடஞ்சார்ந்த மற்றும் தற்காலிகமான நிலையான தரவுகளை வழங்கும்.
"இது L மற்றும் S டூயல் பேண்ட் செயற்கை துளை ரேடார் (SAR - Synthetic Aperture Radar), உயர் தெளிவுத்திறன் தரவுகளுடன் பெரிய ஸ்வாத்தை அடைய ஸ்வீப் SAR நுட்பத்துடன் இயங்குகிறது. ஒருங்கிணைந்த ரேடார் கருவி அமைப்பில் (IRIS - Integrated Radar Instrument Structure) பொருத்தப்பட்ட SAR பேலோடுகள் மற்றும் விண்கல பஸ் ஆகியவை ஒன்றாக அழைக்கப்படுகின்றன. கண்காணிப்பகம்" என்று இஸ்ரோ அதிகாரி ஒருவர் குறிப்பிட்டார்.
ககன்யான், மனிதரை விண்வெளிக்கு அனுப்பும் விமானப் பயணத்தை மேற்கொள்வதற்கு முன், இஸ்ரோ இரண்டு ஆளில்லா பயணங்களைத் திட்டமிட்டுள்ளது. "தற்போது அடுத்த ஆண்டு தொடக்கத்தில் முதலாவது ஆளில்லா குழு தொகுதி பணிக்கு நாங்கள் தயாராகி வருகிறோம்" என்று இஸ்ரோ அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார். ககன்யான் பணியின் நோக்கம், இந்திய ஏவுகணை வாகனத்தில் குறைந்த புவி சுற்றுப்பாதையில் மனித விண்வெளிப் பயணத்தை நடத்தும் திறனை நிரூபிப்பதாகும். சுற்றுப்பாதை தொகுதி ஒரு குழு தொகுதி மற்றும் ஒரு சேவை தொகுதி ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.
க்ரூ மாட்யூல், இது ஒரு பிரஷரைஸ்டு மாட்யூல், குழுவினரின் தங்குமிடமாக செயல்படுகிறது. சுற்றுப்பாதை தொகுதி ஒன்று முதல் 3 நாட்களுக்கு பூமியை சுற்றி சுமார் 400 கிமீ வட்ட சுற்றுப்பாதையில் நிலைநிறுத்தப்படும் மற்றும் குழு தொகுதி கடலில் குறிப்பிட்ட இடத்தில் திரும்பும்.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu