சந்திரயான்-3 தரையிறக்கம் குறித்து இஸ்ரோ தலைவரின் புதிய தகவல்

சந்திரயான்-3 தரையிறக்கம் குறித்து இஸ்ரோ  தலைவரின் புதிய தகவல்
X

சந்திரயான் 3

விக்ரம் லேண்டரின் முழு வடிவமைப்பும் தோல்விகளைச் சமாளிக்கும் வகையில் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது இஞ்சின் வேலை செய்யவில்லை என்றாலும் தரையிறங்கும்

சென்சார்கள் மற்றும் அதன் இரண்டு என்ஜின்கள் வேலை செய்யாவிட்டாலும், ஆகஸ்ட் 23 ஆம் தேதி நிலவின் மேற்பரப்பில் மென்மையாக தரையிறங்க முடியும் என்று இஸ்ரோ தலைவர் எஸ் சோமநாத் தெரிவித்தார். .

'சந்திராயன்-3: பாரத் பிரைட் ஸ்பேஸ் மிஷன்' என்ற தலைப்பில் உரையாற்றிய சோம்நாத் 'விக்ரம்' லேண்டரின் முழு வடிவமைப்பும் தோல்விகளைச் சமாளிக்கும் வகையில் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது என்று தெரிவித்தார்.

“எல்லாம் தோல்வியுற்றால், அனைத்து சென்சார்களும் தோல்வியடைந்தால், எதுவும் வேலை செய்யவில்லை என்றாலும் விக்ரம் தரையிறங்கும். உந்துவிசை அமைப்பு நன்றாக வேலை செய்யும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது என்று சோமநாத் கூறினார்.

சந்திரயான்-3 ஜூலை 14 அன்று விண்ணில் பறந்தது, அது ஆகஸ்ட் 5 அன்று சந்திர சுற்றுப்பாதையில் நுழைந்தது. மேலும் மூன்று டி-ஆர்பிட்டிங் நடவடிக்கைகள் உள்ளன. சந்திரனின் மேற்பரப்பில் விக்ரம் தரையிறங்க சந்திரனுக்கு நெருக்கமாக கொண்டு வருவதற்கான செயல்பாடுகள் ஆகஸ்ட் 23 அன்று மேற்கொள்ளப்படும்

இந்த டி-ஆர்பிட்டிங் நடவடிக்கைகள் ஆகஸ்ட் 9, ஆகஸ்ட் 14 மற்றும் ஆகஸ்ட் 16 ஆகிய தேதிகளில் அதன் சுற்றுப்பாதை சந்திரனில் இருந்து 100 கிமீx100 கிமீ வரை குறையும் வரை செய்யப்படும் என்று சோமநாத் கூறினார்.

லேண்டர் ப்ரொபல்ஷன் மாட்யூல் பிரிப்புப் பயிற்சியானது, லேண்டர் "டீபூஸ்ட்" முடிந்தவுடன், மெதுவாக்கும் ஒரு செயல்முறையைத் தொடர்ந்து மேற்கொள்ளப்படும். அதைத் தொடர்ந்து ஆகஸ்ட் 23-ம் தேதி நிலவின் மேற்பரப்பில் தரையிறங்கும் என்று அவர் விளக்கினார்.

"இந்த முறையும் விக்ரமில் உள்ள இரண்டு என்ஜின்கள் வேலை செய்யவில்லை என்றால், அது இன்னும் தரையிறங்க முடியும் என்பதை நாங்கள் உறுதி செய்துள்ளோம். எனவே, அல்காரிதம்கள் சரியாகச் செயல்படும் பட்சத்தில், விக்ரம் பல தோல்விகளைச் சமாளிக்கும் வகையில் முழு வடிவமைப்பும் செய்யப்பட்டுள்ளது என்று கூறினார்.

அவர் மேலும் கூறுகையில், இஸ்ரோ குழுவின் முன் உள்ள மிகப்பெரிய சவால், கிடைமட்ட 'விக்ரம்' லேண்டரை சந்திர மேற்பரப்பில் செங்குத்தாக தரையிறங்குவது. ஆர்பிட்டரில் இருந்து லேண்டர் பிரிந்ததும், கிடைமட்டமாக நகரும். தொடர்ச்சியான கட்டளைகள் மூலம், அது சந்திரனில் பாதுகாப்பாக தரையிறங்குவதற்காக செங்குத்து நிலைப்பாட்டிற்கு கொண்டு வரப்படும். சந்திரயான்-2 பணியின் போது, இஸ்ரோ தனது லேண்டரை நிலவின் மேற்பரப்பில் பாதுகாப்பாக தொடுவதற்குப் பெறத் தவறியதால், இந்தப் பயிற்சி மிகவும் முக்கியமானது.

கிடைமட்டத்திலிருந்து செங்குத்து திசைக்கு மாற்றும் திறன் இங்கே நாம் செய்ய வேண்டிய முக்கிய பணி. இங்குதான் கடந்த முறை பிரச்சனை ஏற்பட்டது என்று சுட்டிக்காட்டினார்.

பயன்படுத்தப்படும் எரிபொருள் குறைவாக உள்ளதா, தொலைவு கணக்கீடுகள் சரியாக உள்ளதா மற்றும் அனைத்து வழிமுறைகளும் சரியாக செயல்படுகின்றனவா என்பதை உறுதி செய்வதும் சவாலாக உள்ளது என இஸ்ரோ தலைவர் கூறினார்.

எவ்வாறாயினும், கணக்கீடுகளில் சில மாறுபாடுகள் இருந்தாலும், விக்ரம் தரையிறக்கும் முயற்சியை மேற்கொள்வதை உறுதி செய்வதற்கான ஏற்பாடுகளை இஸ்ரோ குழு இந்த முறை செய்துள்ளது.

Tags

Next Story
பவானிசாகர் தொகுதியில் புதிய குடிநீர் திட்டங்கள்: 1 கோடி வளர்ச்சி பணிகள் ஆரம்பம்