ரிலையன்ஸ்-டிஸ்னி இணைப்பு: கிரிக்கெட் பார்ப்பதை எவ்வாறு மாற்றும்?

ரிலையன்ஸ்-டிஸ்னி இணைப்பு: கிரிக்கெட் பார்ப்பதை எவ்வாறு மாற்றும்?
X

பைல் படம்

முகேஷ் அம்பானியின் ரிலையன்ஸ்-டிஸ்னி இணைப்பு இந்தியாவில் கிரிக்கெட் பார்ப்பதை எவ்வாறு மாற்றும் என்பதை பார்ப்போம்.

முகேஷ் அம்பானியின் ரிலையன்ஸ் இண்டஸ்ட்ரீஸ் நிறுவனம், டிஸ்னி ஸ்டார் உடனான இணைப்பு ஒப்பந்தத்தை முடித்துள்ளது. இந்தியாவில் கிரிக்கெட் பார்வையாளர் அனுபவத்தை அடியோடு மாற்றியமைக்கக் கூடிய ஒரு மெகா மீடியா நிறுவனத்தை உருவாக்கியுள்ளது.

பில்லியனர் முகேஷ் அம்பானி தலைமையிலான ரிலையன்ஸ் இண்டஸ்ட்ரீஸ் லிமிடெட், டிஸ்னி ஸ்டாருடன் நீண்டகாலமாக எதிர்பார்க்கப்பட்ட இணைப்பு ஒப்பந்தத்தை இந்த வாரம் முடித்தது. இந்த புதிய நிறுவனம், ரிலையன்ஸின் சொந்த OTT பிளாட்ஃபார்மான Jio Cinema விற்கு ஊக்கமளிப்பதையும், கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு உரிமைகள் சந்தையில் ஆதிக்கம் செலுத்துவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

ரிலையன்ஸ் இண்டஸ்ட்ரீஸ் மற்றும் டிஸ்னி தங்கள் மீடியா ஸ்ட்ரீமிங் சொத்துக்களின் மொத்த மதிப்பை $8.5 பில்லியன் என மதிப்பிட்டுள்ளன. அம்பானியின் ரிலையன்ஸ் மற்றும் அதன் இணை நிறுவனங்கள் இணைந்த நிறுவனத்தில் 63% க்கும் அதிகமான பங்குகளை வைத்திருக்கும், டிஸ்னி 37% பங்குகளை வைத்திருக்கும்.

ரிலையன்ஸ்-டிஸ்னி கூட்டமைப்பு இந்தியாவின் முன்னணி டிவி நிறுவனமாக மாறும், 120க்கும் மேற்பட்ட சேனல்களைக் கொண்டுள்ளது. 50க்கும் மேற்பட்ட மொத்த டிவி சேனல்களைக் கொண்ட Zee Entertainment இரண்டாவது இடத்தில் உள்ளது.

தொலைக்காட்சி மற்றும் ஸ்ட்ரீமிங் தளங்களில் இந்த ஆதிக்கம் இந்தியாவில் கிரிக்கெட் பார்ப்பதை மாற்றும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. கடந்த சில ஆண்டுகளாக, IPL ஒளிபரப்பு உரிமைகளுக்காக ஹாட்ஸ்டார் மற்றும் ரிலையன்ஸ் போட்டி போட்டுள்ளன.

டிஸ்னியின் ஹாட்ஸ்டார் என்பது 38 மில்லியன் கட்டண சந்தாதாரர்களைக் கொண்ட இந்தியாவின் மிகப்பெரிய OTT தளமாகும். நெட்ஃபிக்ஸ் மற்றும் அமேசான் பிரைம் வீடியோ இந்தியாவில் உள்ள தங்கள் எண்ணிக்கையை வெளியிடுவதில்லை, ஆனால் தொழில்துறை பகுப்பாய்வாளர்கள் அவர்களிடம் முறையே 20 மில்லியன் மற்றும் 6.5 மில்லியன் கட்டண சந்தாதாரர்கள் உள்ளனர் என்று மதிப்பிடுகின்றனர்.

கிரிக்கெட் பார்வையில் ஆதிக்கம்

ரிலையன்ஸ் மற்றும் டிஸ்னி ஆகிய இரண்டு நிறுவனங்களும் இந்திய பிரீமியர் லீக் மற்றும் சர்வதேச கிரிக்கெட் கவுன்சிலின் இந்திய போட்டிகள் உள்ளிட்ட பல முக்கிய போட்டிகளுக்கான ஒளிபரப்பு உரிமைகளை வாங்க கடந்த காலங்களில் பல பில்லியன் டாலர்களை செலவிட்டுள்ளன.

மீடியா நிறுவனமான குரூப்எம் படி, 2022 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவில் மொத்த விளையாட்டுத் துறை வருவாயில் 85% கிரிக்கெட் மூலமே ஈட்டப்பட்டது. டிஸ்னி மற்றும் ரிலையன்ஸ் இணையும் போது, சோனி மற்றும் இந்தியாவின் ஜீயை விட, விளம்பர சந்தையில் 40% பங்கைக் கொண்டு "மிகவும் லாபகரமான கிரிக்கெட் உரிமைகளை" இந்த நிறுவனம் கொண்டிருக்கும் என ஜெஃப்ரீஸ் நிறுவன பகுப்பாய்வாளர்கள் மதிப்பிடுகின்றனர்.

கிரிக்கெட் போட்டிகளின் போது விளம்பரத்திற்கான ஒரு 10-வினாடி ஸ்லாட் ₹24 லட்சத்திற்கும் அதிகமாக செல்லக்கூடும், அதே நேரத்தில் இந்தியாவில் ஒரு கால்பந்து போட்டியின் போது ஒப்பிடக்கூடிய இடைவெளி சுமார் ₹2.4 லட்சத்திற்கு செல்கிறது, என ராய்ட்டர்ஸ் செய்தி வெளியிட்டுள்ளது. Jio Cinema மற்றும் Disney+ Hotstar ஆகிய இரண்டும் இந்தியாவில் உள்ள பெரும்பாலான கிரிக்கெட் உரிமைகளை வைத்திருப்பதால், இது நிறுவனத்திற்கு பெரும் வருவாயை ஈட்டக்கூடும், இதனால் சந்தையில் அதன் மதிப்பு அதிகரிக்கும்.

இருப்பினும், டிஸ்னி-ரிலையன்ஸ் நிறுவனத்தின் ஒருங்கிணைந்த சக்தி டிஜிட்டல் மற்றும் டிவி இரண்டிலும் கிரிக்கெட் ஒளிபரப்பு செய்யும் திறனைக் கொண்டிருப்பதால், அது இந்திய சந்தையில் அதன் ஆதிக்கம் 'அநியாய வர்த்தக முறைகளை' (antitrust) தூண்டுவதாக இந்திய வழக்கறிஞர்கள் எச்சரிக்கை விடுக்கின்றனர்.

நிறுவனங்களின் ஆக்ரோஷமான கிரிக்கெட் உரிமைகளுக்கான ஏலம் காரணமாக, இணைந்த நிறுவனம் வரும் ஆண்டுகளில் $1.2 பில்லியன் முதல் $1.8 பில்லியன் வரை இழப்பை சந்திக்க வேண்டியிருக்கும் என்று இந்தியாவின் அம்பிட் கேபிடல் பகுப்பாய்வாளர்கள் கூறினர். டிஜிட்டல் விளம்பர சேவைகளிலும் பல நிறுவனங்கள் பலமான அடித்தளத்துடன் உள்ளன.

டிஸ்னியில் கிரிக்கெட் பார்வையாளர்கள் எண்ணிக்கை:

டிஸ்னியில் கிரிக்கெட் பார்வையாளர்களின் எண்ணிக்கையை துல்லியமாக கணக்கிடுவது சவாலானது, ஏனெனில் பார்வையாளர்கள் டிஸ்னியின் பல்வேறு தளங்களில் பல்வேறு வழிகளில் கிரிக்கெட்டை பார்க்கலாம்.

டிஸ்னியின் கிரிக்கெட் பார்வையாளர்களை கணக்கிட பயன்படுத்தப்படும் முறைகள்:

டிஸ்னி+ ஹாட்ஸ்டார் சந்தாதாரர்கள்: டிஸ்னி+ ஹாட்ஸ்டார் இந்தியாவில் 38 மில்லியன் கட்டண சந்தாதாரர்களைக் கொண்டுள்ளது. இவர்களில் பெரும்பாலானவர்கள் கிரிக்கெட்டை பார்க்க சந்தா செலுத்துகின்றனர்.

பார்வையாளர் மதிப்பீடுகள்: BARC இந்தியா போன்ற நிறுவனங்கள் டிவி பார்வையாடியர்களை மதிப்பீடு செய்கின்றன. டிஸ்னி+ ஹாட்ஸ்டாரில் ஒளிபரப்பப்படும் கிரிக்கெட் போட்டிகளுக்கான பார்வையாடியர்களை இது கணக்கில் எடுத்துக்கொள்கிறது.

சமூக ஊடக ஈடுபாடு: டிஸ்னி+ ஹாட்ஸ்டாரில் ஒளிபரப்பப்படும் கிரிக்கெட் போட்டிகளுக்கான சமூக ஊடக ஈடுபாட்டை (பதிவுகள், விமர்சனங்கள், பகிர்வுகள்) கணக்கிடலாம்.

டிஸ்னியில் கிரிக்கெட் பார்வையாளர்கள் எண்ணிக்கை பற்றிய மதிப்பீடுகள்:

பொதுவான மதிப்பீடு: டிஸ்னியில் இந்தியாவில் 100 மில்லியனுக்கும் அதிகமான கிரிக்கெட் பார்வையாளர்கள் இருப்பதாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

பார்வையாடியர் மதிப்பீடுகள்: BARC இந்தியா தரவுகளின்படி, 2023 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவில் டிவி-யில் ஒளிபரப்பப்பட்ட கிரிக்கெட் போட்டிகளை சராசரியாக 150 மில்லியன் பார்வையாளர்கள் பார்த்தனர். டிஸ்னி+ ஹாட்ஸ்டார் இந்தியாவில் ஒளிபரப்பப்படும் கிரிக்கெட் போட்டிகளில் பெரும்பான்மையான பார்வையாளர்களை கொண்டுள்ளது.

சமூக ஊடக ஈடுபாடு: 2023 ஆம் ஆண்டில் இந்தியாவில் டிஸ்னி+ ஹாட்ஸ்டாரில் ஒளிபரப்பப்பட்ட கிரிக்கெட் போட்டிகளுக்கு 1 பில்லியனுக்கும் அதிகமான சமூக ஊடக ஈடுபாடுகள் இருந்தன.

டிஸ்னியில் கிரிக்கெட் பார்வையாளர்கள் எண்ணிக்கையை பாதிக்கும் காரணிகள்:

கிரிக்கெட் போட்டிகளின் பிரபலம்: இந்தியன் பிரீமியர் லீக் (IPL) போன்ற பிரபலமான கிரிக்கெட் போட்டிகள் அதிக பார்வையாளர்களை ஈர்க்கின்றன.

டிஸ்னி+ ஹாட்ஸ்டாரின் விலை: டிஸ்னி+ ஹாட்ஸ்டாரின் சந்தா கட்டணம் அதிகரிப்பது பார்வையாளர்கள் எண்ணிக்கையை குறைக்கக்கூடும்.

போட்டி: டிஸ்னி+ ஹாட்ஸ்டார், SonyLIV, Voot போன்ற பிற OTT தளங்களில் இருந்து கடுமையான போட்டியை எதிர்கொள்கிறது.

டிஸ்னியில் இந்தியாவில் 100 மில்லியனுக்கும் அதிகமான கிரிக்கெட் பார்வையாளர்கள் இருப்பதாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

Tags

Next Story
கருணை இல்ல மேம்பாட்டுப் பணி..! பண்ணாரி அம்மன் கோயிலில் முதல்வா் காணொலியில் தொடக்க விழா..!