447 பில்லியன் டாலர் விண்வெளி பொருளாதாரத்தில் சீனாவை கைப்பற்றும் இந்தியா

447 பில்லியன் டாலர் விண்வெளி பொருளாதாரத்தில் சீனாவை கைப்பற்றும் இந்தியா
X
விண்வெளியில் இருந்து வழங்கப்படும் அதிவேக இணையத்திற்கான தேவை செயற்கைக்கோள்களை சுற்றுப்பாதையில் செலுத்துவதை ஒரு வளமான வணிகமாக மாற்றியுள்ளது.

ஸ்பேஸ்எக்ஸுக்கு நம்பகமான மாற்றாக தன்னைத் தானே முன்னிறுத்திக் கொள்ள, சீனா மற்றும் ரஷ்யாவின் புவிசார் அரசியல் தனிமைப்படுத்தலைப் பயன்படுத்தி, விண்வெளியின் பெருகிய முறையில் லாபகரமான வணிகத்தில் இந்தியா ஈடுபட்டு வருகிறது.

அரசுக்கு சொந்தமான நியூஸ்பேஸ் இந்தியா லிமிடெட் கடந்த மாதம் மூன்று டஜன் தகவல் தொடர்பு செயற்கைக்கோள்களை ஒன்வெப் லிமிடெட்டுக்காக நாட்டின் கிழக்கு கடற்கரையில் உள்ள ஒரு தீவில் இருந்து விண்ணில் ஏவியது. இந்த நடவடிக்கையானது உலகளாவிய பிராட்பேண்ட் இணைய வலையமைப்பை உருவாக்குவதற்கான இங்கிலாந்து செயற்கைக்கோள் நிறுவனத்தின் முயற்சியை காப்பாற்றியது மட்டுமல்லாமல், இந்த துறையில் இந்தியாவின் இலட்சியத்திற்கான அறிகுறியையும் காட்டியது.


விண்வெளியில் இருந்து வழங்கப்படும் அதிவேக இணையத்திற்கான தேவை செயற்கைக்கோள்களை சுற்றுப்பாதையில் செலுத்துவதை ஒரு வளமான வணிகமாக மாற்றியுள்ளது. எர்ன்ஸ்ட் அண்ட் யங் மதிப்பீடுகளின்படி, 2025 ஆம் ஆண்டளவில் விண்வெளிப் பொருளாதாரம் என்று அழைக்கப்படுபவை 2020 இல் 447 பில்லியன் டாலரிலிருந்து 600 பில்லியன் டாலராக வளரும் என்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது.

ரஷ்யா மற்றும் சீனாவின் நீண்டகால விண்வெளி திட்டங்களைக் கருத்தில் கொண்டு எலோன் மஸ்க்கின் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் உடன், செயற்கைக்கோள் ஏவுதலின் முக்கிய வழங்குநர்களாக உள்ளன, ஆனால் உக்ரைனில் போர் மற்றும் அமெரிக்காவுடனான சீனாவின் பதட்டங்கள் ஆகியவை இப்போது பல இந்தியா பக்கம் திருப்பியது.

அதே நேரத்தில், பிரான்சின் ஏரியன்ஸ்பேஸ் அதன் புதிய ராக்கெட்டை பயன்பாட்டிற்கு தயார் செய்வதில் சிக்கல்களை சந்தித்துள்ளது. மற்றும் விர்ஜின் ஆர்பிட் ஹோல்டிங்ஸ் இன்க், பிரிட்டிஷ் பில்லியனர் ரிச்சர்ட் பிரான்சனுடன் இணைந்த செயற்கைக்கோள் ஏவுகணை நிறுவனமானது, ஜனவரியில் ஏவுதல் தோல்வியடைந்ததைத் தொடர்ந்து காலவரையின்றி செயல்பாடுகளை நிறுத்துவதாக கடந்த வாரம் கூறியது.

விண்வெளி ஆராய்ச்சி மற்றும் ஆலோசனை நிறுவனமான நார்த் ஸ்கை ரிசர்ச்சின் முதன்மை ஆய்வாளர் டல்லாஸ் கசாபோஸ்கி "சீனாவால் வட அமெரிக்காவுடன் இணைந்து பணியாற்ற முடியாது, மேலும் தேவையின் பெரும்பகுதியை அமெரிக்கா செலுத்துகிறது. அரசியல் ரீதியாக, இந்தியா மிகவும் சிறந்த இடத்தில் உள்ளது," என்று அவர் கூறினார்.

சீன ராக்கெட்டுகள் பல செயற்கைக்கோள் ஆபரேட்டர்களுக்கு நல்ல விருப்பங்கள் அல்ல, ஏனெனில் சீனா மேற்கத்திய தொழில்நுட்பத்தை அணுகுவது பற்றிய வளர்ந்து வரும் கவலைகள் காரணமாகும். இதற்கு நேர்மாறாக, இந்தியா அமெரிக்கா மற்றும் ஆஸ்திரேலியா மற்றும் ஜப்பான் உள்ளிட்ட பிற பிராந்திய சக்திகளுடன் நெருக்கமாக நகர்ந்துள்ளது, மேலும் நாட்டின் ஏவுதல் செலவு மற்ற போட்டியாளர்களை விட குறைவாகவே செலவாகும்.

விண்வெளித் துறையை மேம்படுத்துவது என்பது பிரதமர் மோடியின் "மேக் இன் இந்தியா" பிரச்சாரத்தின் முக்கிய திட்டமாகும், இது உலகின் ஐந்தாவது பெரிய பொருளாதாரத்தை தொழில்நுட்ப கண்டுபிடிப்புகளுக்கான சிறந்த இடமாக நிலைநிறுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. ஸ்டார்ட்அப்களின் வளர்ச்சியை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் இந்தியாவின் விண்வெளி நிறுவனத்தை வணிக நட்புறவாக மாற்ற அவரது நிர்வாகம் முயற்சித்தது.


தேசிய விண்வெளி நிறுவனமான இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி அமைப்பின் வணிகப் பிரிவாக 2019 இல் உருவாக்கப்பட்ட நியூஸ்பேஸின் தலைவரும் நிர்வாக இயக்குநருமான ராதாகிருஷ்ணன், "தேவை மிகவும் பெரியது என்பதால் தேவைப்படும் ஹெவி-லிஃப்ட் லாஞ்சர்களுக்கு நிறைய பற்றாக்குறை இருக்கும். என்று கூறினார்

உலக அரங்கில் இந்தியா போட்டியிட நியூஸ்பேஸ் உதவ வேண்டும். மார்ச் 26 ஏவுதல் அக்டோபரில் ஒரு வெற்றிகரமான செயல்பாட்டைத் தொடர்ந்து, நிறுவனம் ஒன்வெப்க்காக மேலும் 36 செயற்கைக்கோள்களை ஏவியது. நியூஸ்பேஸ் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய உள்நாட்டில் உருவாக்கப்பட்ட ராக்கெட் - LVM3-ன் உற்பத்தியை அதிகரித்து வருகிறது.

Neil Masterson, OneWeb இன் தலைமை நிர்வாகி, நியூஸ்பேஸ் "ஒரு முக்கிய வணிக வெளியீட்டு வழங்குநராக இருப்பதற்கான உண்மையான வாய்ப்பு" என்றார். கடந்த நிதியாண்டில், நிறுவனம் ரூ.17 பில்லியன் வருவாய் மற்றும் ரூ. 3 பில்லியன் லாபம் ஈட்டியது . நியூஸ்பேஸ் 52 சர்வதேச வாடிக்கையாளர்களுக்கு செயற்கைக்கோள் ஏவுதல் சேவைகளை வழங்கியது.


இன்னும் பரந்த அளவில், இந்தியாவின் தொழில்துறை குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சிக்கான பாதையில் உள்ளது. 2020 ஆம் ஆண்டில், தனியார் துறை செயற்கைக்கோள் மற்றும் ராக்கெட் நிறுவனங்களுக்கான விதிகளை அரசாங்கம் தளர்த்தியது, அவை இஸ்ரோவுக்கு மட்டுமே சப்ளையர்களாக இருக்காமல் சுதந்திரமான விண்வெளி நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ள அனுமதித்தது. இந்த சீர்திருத்தங்கள், தொடக்கநிலை நிறுவனங்கள், ஏவுதளங்கள் மற்றும் ஆய்வகங்கள் போன்ற இஸ்ரோவின் வசதிகளையும் அணுக முடியும். 2025ஆம் ஆண்டளவில், இந்தியாவின் செயற்கைக்கோள் ஏவுதல் சேவைகளின் மதிப்பு கிட்டத்தட்ட இரு மடங்காக 1 பில்லியன் டாலராக உயரும்.

சீனாவைப் பிடிக்க இந்தியா இன்னும் வெகுதூரம் செல்ல வேண்டியுள்ளது. மார்ச் 2020 நிலவரப்படி, பூமியைச் சுற்றிவரும் அனைத்து செயற்கைக்கோள்களில் 13.6% சீனாவிடம் உள்ளது, இது இந்தியாவிற்கான பங்கு 2.3% ஆகும்

கடந்த ஆண்டு, சீனா 64 ஏவுதல்களை மேற்கொண்டதாக சீன அரசு செய்தித்தாள் குளோபல் டைம்ஸ் தெரிவித்துள்ளது. சீனாவில் உள்ள பெரும்பாலான தனியார் நிறுவனங்கள் இன்னும் தங்கள் ராக்கெட்டுகளை உருவாக்கிக்கொண்டிருக்கும் வேளையில், ஒரு சிலர் தாங்களாகவே சுற்றுப்பாதை ஏவுதலை நிர்வகித்து வருகின்றனர். மார்ச் 2022 இல், பெய்ஜிங்கை தளமாகக் கொண்ட ஸ்டார்ட்அப் GalaxySpace ஆறு தகவல் தொடர்பு செயற்கைக்கோள்களை குறைந்த பூமியின் சுற்றுப்பாதையில் நிலைநிறுத்தியது மற்றும் பெய்ஜிங்கை தலைமையிடமாகக் கொண்ட போட்டியாளரான கேலக்டிக் எனர்ஜி, ஜனவரியில் மேலும் ஐந்து சேர்த்தது.

கடந்த ஆண்டு இதேபோன்ற ஐந்து ஏவுதல்களை இந்தியா மேற்கொண்டது. இவை அனைத்தும் இஸ்ரோ அல்லது நியூஸ்பேஸ் மூலம். சில மட்டுமே 2023 இல் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன.

கடந்த காலங்களில், இந்தியாவின் ராக்கெட்டுகள் நம்பகத்தன்மை சிக்கல்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. ஹார்வர்ட் பல்கலைக்கழகத்தால் இயக்கப்படும் வானியற்பியல் மையத்தின் வானியற்பியல் விஞ்ஞானி ஜொனாதன் மெக்டோவல் கருத்துப்படி, சமீபத்திய ஆண்டுகளில் நாட்டின் வெற்றி விகிதம் சுமார் 70% அமெரிக்கா, ஐரோப்பா, ரஷ்யா அல்லது சீனாவில் இருந்து 90களில் ராக்கெட்டுகளுக்கான விகிதங்களுடன் ஒப்பிடுகையில் மோசமாக உள்ளது.என்று கூறியது

இந்தியாவில் தொடங்குவதற்குத் தேர்ந்தெடுக்கும் போது, "நீங்கள் தோல்வியின் அபாயத்தை சற்று அதிகமாக ஏற்றுக்கொள்கிறீர்கள்" என்றார்.

ஆனால் அந்த பின்னணியிலும் இந்தியா சிறப்பாக செயல்பட்டு வருகிறது என்றார். செலவு குறைவான ஏவுதலுக்கான பிரபலமான தேர்வாக இந்தியா உள்ளது: 2013ஆம் ஆண்டில், நாசா ஆய்வு செலவில் 10-ல் ஒரு பங்கு செலவில் இந்தியா செவ்வாய் கிரகத்திற்கு ஆர்பிட்டரை அனுப்பியது.

Tags

Next Story
பவானிசாகர் தொகுதியில் புதிய குடிநீர் திட்டங்கள்: 1 கோடி வளர்ச்சி பணிகள் ஆரம்பம்