இந்திய விண்வெளியில் உரிமம் கோரும் எலன் மஸ்க்கின் ஸ்பேஸ் எக்ஸ் நிறுவனம்
எலன் மஸ்க்.
இந்திய விண்வெளித்துறையில் உலகளாவிய நிறுவனங்கள் ஆர்வம் காட்டிவரும் நிலையில், செயற்கைக்கோள் சேவைகளின் உரிமத்திற்காக எலன் மஸ்க்கிற்கு சொந்தமான ஸ்பேஸ் எக்ஸ் நிறுவனம் விண்ணப்பித்துள்ளது.
நாட்டின் ஒவ்வொரு நகரத்திலும் 5ஜி சேவையை அறிமுகப்படுத்த இந்தியா தயாராகி வரும் நிலையில், உலக நிறுவனங்கள் நாட்டின் விண்வெளி தொடர்பான வணிகங்களில் ஆர்வம் காட்டி வருகின்றன.
இந்த நிலையில், எலன் மஸ்க்கிற்குச் சொந்தமான ஸ்பேஸ் எக்ஸ் (SpaceX) ஆனது அதன் ஸ்டார் லிங்க் (Starlink) பிராண்டின் கீழ் இந்தியாவில் விண்வெளியில் இருந்து பிராட்பேண்ட் சேவைகளைத் தொடங்குவதற்கான உலகளாவிய மொபைல் தனிநபர் தகவல்தொடர்பு செயற்கைக்கோள் சேவைகள் (GMPCS) உரிமத்திற்காக தொலைத்தொடர்புத் துறைக்கு (DoT) விண்ணப்பித்துள்ளது.
இதுகுறித்து அதிகாரி ஒருவர் தெரிவிக்கையில், ஸ்பேஸ்எக்ஸ் விண்ணப்பித்துள்ள உரிமத்திற்கு இப்போது அந்தத் துறை வகுத்துள்ள முறையான நடைமுறையைப் பின்பற்றி உரிமம் குறித்து அரசாங்கம் முடிவு செய்யும்.
உலக நிறுவனங்கள் இப்போது இந்திய விண்வெளியில் ஆர்வம் காட்டுகின்றன. அவற்றில் ஒன்று ஸ்பேஸ்எக்ஸ் நிறுவனம் ஆகும். பாரதி குழுமத்தின் ஆதரவுடைய OneWeb மற்றும் Reliance Jio Infocomm இன் செயற்கைக்கோள் பிரிவு ஏற்கனவே உரிமம் பெற்றுள்ளன. இந்த உரிமத்திற்கு விண்ணப்பிக்கும் மூன்றாவது நிறுவனம் ஸ்பேஸ் எக்ஸ் ஆகும்.
ஸ்பேஸ் எக்ஸ் உலகின் முன்னணி ஏவுதள சேவை வழங்குநராகவும், சர்வதேச விண்வெளி நிலையத்திற்கு (ISS) விண்வெளி வீரர்களை அனுப்பிய முதல் தனியார் நிறுவனமாகவும் உள்ளது. சுற்றுப்பாதையில் அனைத்து சிவிலியன் குழு பணிகளையும் நிறைவு செய்யும் ஒரே நிறுவனம் இதுவாகும்.
ஸ்பேஸ் எக்ஸ் ஆனது ஸ்டார் லிங்க் விண்மீன் கூட்டத்துடன் உலகளாவிய இணைய இணைப்பை வழங்குகிறது. உரிமத்தைப் பெற்ற பிறகு, ஸ்பேஸ்எக்ஸ் ண்வெளித் துறையின் ஒப்புதலைப் பெற வேண்டும். அதற்கு பிறகு சேவைகளை வழங்குவதற்காக ஸ்பெக்ட்ரம் ஒதுக்கப்பட வேண்டும் என்று அதிகாரி தெரிவித்தார்.
ஸ்பேஸ் எக்ஸ் ஒரு உள்நாட்டில் பூமி நிலையத்தை நிறுவ வேண்டும் மற்றும் அதன் உலகளாவிய செயற்கைக்கோள் அலைவரிசை திறனை இந்தியாவில் பயன்படுத்த வேண்டும். இந்த அனுமதிகள் இந்திய தேசிய விண்வெளி ஊக்குவிப்பு மற்றும் அங்கீகார மையத்திலிருந்து (IN-SPACe) வர வேண்டும். இது விண்வெளித் துறையில் தனியார் மூலதனத்தை ஈர்க்க கட்டாயப்படுத்தப்பட்ட மத்திய ஒழுங்குமுறை அமைப்பாகும்.
உலகளாவிய நிறுவனங்கள் இந்திய விண்வெளியில் ஆர்வம் காட்டிய பிறகு, இந்தியாவின் ஒப்பீட்டளவில் புதிய பிராட்பேண்ட்-விலிருந்து-விண்வெளி சேவைகள் பிரிவில் போட்டி தீவிரமடைந்து வருகிறது. இது 2025 ஆம் ஆண்டில் 13 பில்லியன் டாலர் மதிப்புடையதாக இருக்கும். ஜியோ, ஒன்வெப், டாடா குழுமத்தின் நெல்கோ, கனடாவின் டெலிசாட் மற்றும் அமேசான், இந்தியாவில் செயற்கைக்கோள் பிராட்பேண்ட் சேவைகளை அறிமுகப்படுத்துவது குறித்து ஆய்வு செய்து வருகிறது.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu