இரண்டு கட்டங்களாக ஏவப்படும் சந்திரயான்-4: இஸ்ரோ தகவல்

இரண்டு கட்டங்களாக ஏவப்படும் சந்திரயான்-4: இஸ்ரோ தகவல்
X

ஸ்ரீஹரிகோட்டாவில் உள்ள ஏவுதளத்திற்கு கொண்டு செல்லப்படும் எல்விஎம்-3

இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி நிறுவனம் (இஸ்ரோ) சந்திரயான் -3 பயணத்தின் வரலாற்று வெற்றிக்குப் பிறகு, சந்திரயான் -4 என்ற அடுத்த சந்திர பயணத்திற்கு ஏற்கனவே தயாராகி வருகிறது.

இந்த பணி அதன் முன்னோடியான சந்திரயான்-3 போன்று ஒரே கட்டத்தில் தொடங்கப்படாது, அதற்கு பதிலாக, இரண்டு தனித்தனி ஏவுதல்கள் மூலம் சந்திரனில் தரையிறங்கும் வாகனங்களை கொண்டு செல்வது மட்டுமல்லாது, சந்திர மேற்பரப்பில் இருந்து பாறைகள் மற்றும் மண்ணை (சந்திர ரெகோலித்) இந்தியாவுக்குத் திருப்பி அனுப்பும்.

சந்திரயான் -3 மூன்று முக்கிய கூறுகளைக் கொண்டிருந்தது - லேண்டர், ரோவர் மற்றும் உந்துவிசை தொகுதி, சந்திரயான் -4 பணியானது சந்திரனில் இருந்து மாதிரிகளை திருப்பி பூமியில் விடுவதற்கு மேலும் இரண்டு கூடுதல் கூறுகளைக் கொண்டிருக்கும்.


சந்திரயான்-4 பாகங்கள்

தேசிய விண்வெளி அறிவியல் கருத்தரங்கில் இஸ்ரோ தலைவர் எஸ் சோம்நாத் அளித்த விளக்கத்தின்படி, சந்திரயான்-4 கூறுகள் ஐந்து விண்கலத் தொகுதிகளைக் கொண்டிருக்கும் . ஐந்து தொகுதிகள் இருக்கும்:

* உந்துவிசை தொகுதி: சந்திரயான்-3ஐப் போலவே, உந்துவிசை தொகுதியும் சந்திரயான்-4ஐ சந்திர சுற்றுப்பாதையில், பிரிக்கும் முன் வழிநடத்தும்.

* இறங்குமுக தொகுதி: இந்த தொகுதி சந்திரயான்-3 இல் உள்ள விக்ரம் லேண்டரைப் போலவே சந்திரனில் தரையிறங்கும் .

* ஏறுவரிசை தொகுதி: மாதிரிகள் சேகரிக்கப்பட்டு சேமிக்கப்பட்டவுடன், ஏறுவரிசை தொகுதி லேண்டரில் இருந்து வெளியேறி பூமிக்குத் திரும்பத் தொடங்கும்.

* பரிமாற்ற தொகுதி: ஏறுவரிசை தொகுதியைப் பிடித்து சந்திர சுற்றுப்பாதையில் இருந்து வெளியேற்றுவதற்கு இது பொறுப்பாகும். பாறை மற்றும் மண் மாதிரிகளுடன் கூடிய காப்ஸ்யூல் பிரிவதற்குள் அது பூமிக்குத் திரும்பும் .

* ரீ-என்ட்ரி மாட்யூல்: சந்திரனில் இருந்து திரும்பும் பயணத்திற்குப் பிறகு பூமியில் தரையிறங்கும் சந்திர ரெகோலித்தை சுமந்து செல்லும் காப்ஸ்யூல் இதுவாக இருக்கும்.


இரண்டு தனித்தனி எவுதல்கள்

சந்திரயான்-4 திட்டத்தின் ஐந்து கூறுகளும் ஒன்றாக ஏவப்படாது. இஸ்ரோ தலைவரின் கூற்றுப்படி, இந்தியாவின் கனமான ஏவுகணை வாகனமான எல்விஎம்-3 மூன்று கூறுகளுடன் ஏவப்படும் , இதில் ப்ராபல்ஷன் மாட்யூல், டிசெண்டர் மாட்யூல் மற்றும் அசெண்டர் மாட்யூல் ஆகியவை அடங்கும். இது 2023-ல் சந்திரயான்-3 விண்கலத்தை போன்றே ஏவப்படும்.

டிரான்ஸ்பர் மாட்யூல் மற்றும் ரீ-என்ட்ரி மாட்யூல் ஆகியவை போலார் சாட்டிலைட் லாஞ்ச் வெஹிக்கிள் (பிஎஸ்எல்வி) மூலம் ஏவப்படும். எது முதலில் ஏவப்படும் என்பது பற்றிய சிறந்த விவரங்களை இஸ்ரோ இன்னும் வெளியிடவில்லை.

எவ்வாறாயினும், ஒரே பணியை முடிக்க இரண்டு ஏவுதல் வாகனங்களை உள்ளடக்கிய முதல் பணி இதுவாகும்.

சந்திரயான்-4, மிகவும் சிக்கலான நோக்கங்களை முயற்சித்து, சமீபத்தில் முடிவடைந்த சந்திரயான்-3 பணியின் சாதனைகளை உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. சந்திரயான்-4 வெற்றி பெற்றால், சந்திரனின் மேற்பரப்பில் இருந்து மாதிரிகளை கொண்டு வரும் நான்காவது நாடாக இந்தியாவை உருவாக்கும்.

Tags

Next Story
கருணை இல்ல மேம்பாட்டுப் பணி..! பண்ணாரி அம்மன் கோயிலில் முதல்வா் காணொலியில் தொடக்க விழா..!