சந்திரயான்-3 விண்கலத்திற்கு இன்று முக்கியமான நாள்: அடுத்து என்ன நடக்கும்?
இந்தியாவின் சந்திர விண்கலமான சந்திரயான்-3க்கு புதன்கிழமை மற்றொரு முக்கியமான நாள் இஸ்ரோவின் கூற்றுப்படி, இன்று திட்டமிடப்பட்ட நான்காவது சுற்றுப்பாதை குறைப்பு நடவடிக்கைக்கு பிறகு சந்திரயான் -3 சந்திரனுக்கு மிகவும் நெருக்கமாக இருக்கும். பணி முன்னேறும்போது, சந்திரயான் -3 இன் சுற்றுப்பாதையை படிப்படியாகக் குறைத்து, சந்திர துருவங்களுக்கு மேல் நிலைநிறுத்த இஸ்ரோ தொடர்ச்சியான முயற்சிகளை மேற்கொண்டு வருகிறது.
இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி நிறுவனம் ( இஸ்ரோ ) இன்று சந்திர விண்கலத்தை 100 கிமீ x 100 கிமீ சுற்றுப்பாதையில் மேலும் குறைக்க திட்டமிட்டுள்ளது. ஆகஸ்ட் 17 அன்று, லேண்டர் தொகுதியை உந்துவிசை தொகுதியிலிருந்து பிரிப்பது நடைபெற உள்ளது
இந்த முக்கியமான நிலவுப் பயணம் அதன் இறுதிக் கட்டத்தை எட்ட இன்னும் ஒரு வாரம் மட்டுமே உள்ளது. இதற்குப் பிறகு, லேண்டர் "டீபூஸ்ட்" (வேகத்தை குறைக்கும் செயல்முறை) மற்றும் நிலவின் தென் துருவப் பகுதியில் அடுத்த வாரம் மென்மையாக தரையிறங்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
விக்ரம் (லேண்டர்) மற்றும் பிரக்யான் (ரோவர்) அடங்கிய சந்த்ராயன்-3 இன் இறுதி தரையிறக்கம் ஆகஸ்ட் 23 அன்று நிலவின் மேற்பரப்பில் நடைபெறும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
சந்திரயான்-3 இன் கடைசிக் கட்ட பயணம்
புதன்கிழமை காலை, சந்திரயான் -3 விண்கலத்தை 100 கிமீ வட்ட சுற்றுப்பாதையில் வைக்க நடவடிக்கைகள் மேற்கொள்ளப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. வியாழன் அன்று, இஸ்ரோவின் சந்திர விண்கலத்தின் உள்ளே இருக்கும் விக்ரம் மற்றும் பிரக்யான் உந்துவிசை தொகுதியிலிருந்து பிரிந்து செல்வார்கள். விக்ரமை நீள்வட்ட சுற்றுப்பாதையில் நிலைநிறுத்த வேண்டும், இதை அடைய இஸ்ரோ திட்டமிடப்பட்ட நடவடிக்கைகள மேற்கொள்ளும்.
இறுதியில் விக்ரமை ஒரு சுற்றுப்பாதையில் வைக்கும், அங்கு பெரிலூன் (சந்திரனுக்கு மிக அருகில்) 30 கிமீ மற்றும் அப்போலூன் (சந்திரனிலிருந்து வெகு தொலைவில்) 100 கிமீ உள்ளது. சந்திரயான் -3 இன் இறுதி தரையிறக்கம் இந்த சுற்றுப்பாதையில் இருந்து மேற்கொள்ளப்படும்.
விண்கலத்தின் கிடைமட்ட நிலையை ஆகஸ்டு 23 ஆம் தேதி இறுதிப் பாதையில் இறங்குவதற்கு முன் செங்குத்தாக மாற்ற வேண்டிய கட்டத்தை இஸ்ரோ விஞ்ஞானிகள் கடக்க வேண்டும்.
கடந்த வாரம், இஸ்ரோ தலைவர் எஸ் சோம்நாத் கூறுகையில் தரையிறக்கத்தின் மிக முக்கியமான பகுதி, லேண்டரின் வேகத்தை 30 கிமீ உயரத்தில் இருந்து இறுதி தரையிறக்கத்திற்கு கொண்டு வரும் செயல்முறை என்றும், விண்கலத்தை கிடைமட்டத்திலிருந்து செங்குத்து திசைக்கு மாற்றும் திறன் என்றும் கூறியிருந்தார். "இறங்கும் செயல்முறையின் தொடக்கத்தில் வேகம் கிட்டத்தட்ட வினாடிக்கு 1.68 கிமீ ஆகும், ஆனால் இந்த வேகம் நிலவின் மேற்பரப்பில் கிடைமட்டமாக உள்ளது. இங்குள்ள சந்திரயான் 3 கிட்டத்தட்ட 90 டிகிரி சாய்ந்துள்ளது, அது செங்குத்தாக மாற வேண்டும்.
எனவே இது கிடைமட்டத்திலிருந்து செங்குத்தாக மாறுவதற்கான முழு செயல்முறையும் கணித ரீதியாக மிகவும் சுவாரஸ்யமான கணக்கீடு ஆகும். நாங்கள் நிறைய உருவகப்படுத்துதல்களைச் செய்துள்ளோம். இங்குதான் கடந்த முறை (சந்திராயன் 2) பிரச்சனை ஏற்பட்டது." மேலும், எரிபொருள் நுகர்வு குறைவாக இருப்பதையும், தூரக் கணக்கீடு சரியாக இருப்பதையும் உறுதி செய்ய வேண்டும். மற்றும் அனைத்து அல்காரிதம்களும் சரியாக வேலை செய்கின்றன. "விரிவான உருவகப்படுத்துதல்கள் போய்விட்டன, வழிகாட்டுதல் வடிவமைப்பு மாற்றப்பட்டுள்ளது, மேலும் இந்த எல்லா கட்டங்களிலும் தேவையான நடவடிக்கைகள் கையாளப்படுவதை உறுதிசெய்ய நிறைய வழிமுறைகள் வைக்கப்பட்டுள்ளன....சரியான தரையிறக்க முயற்சி செய்ய வேண்டும்," என்று அவர் கூறினார்.
சந்திரயான்-3 பற்றி
இது இந்தியாவின் மூன்றாவது சந்திரப் பயணம் மற்றும் நிலவின் மேற்பரப்பில் மென்மையான தரையிறக்கத்தை அடைவதற்கான இரண்டாவது முயற்சியாகும். இது 2019 இல் தோல்வியுற்ற சந்திரயான் 2 சந்திர பயணத்தின் பின்தொடர்தல் ஆகும். இது சந்திர மேற்பரப்பில் பாதுகாப்பாக தரையிறங்குவதற்கும் உலாவுவதற்கும் இந்தியாவின் இறுதி முதல் இறுதி திறனை நிரூபிக்கும். இந்த பணியின் மூலம், அமெரிக்கா, ரஷ்யா மற்றும் சீனா ஆகிய நாடுகளின் வரிசையில் இணைந்து, இந்த சாதனையை நிகழ்த்திய உலகின் நான்காவது நாடாக இந்தியா மாறுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu