இந்தியாவின் முதல் தனியார் ஏவுதளத்தை அமைக்கும் அக்னிகுல் காஸ்மோஸ்
இந்திய விண்வெளித் திட்டத்தில் தனியார் துறை அதிகளவில் ஈடுபடுவதால், ஸ்டார்ட் அப் நிறுவனமான அக்னிகுல் காஸ்மோஸ் இந்தியாவில் தனியாரால் உருவாக்கப்பட்ட முதல் ஏவுதளத்தை திறந்துள்ளது. இது புதிய ஏவுகணை வாகனங்களை சோதனை செய்வதற்கும் மேம்படுத்துவதற்கும் இந்த வசதி பயன்படுத்தப்படும்.
ஸ்ரீஹரிகோட்டாவில் அமைந்துள்ள, இஸ்ரோவின் ஏவுதள வசதிகளைப் போலவே, ஏவுதளமும் அக்னிகுல் ஏவுதளம் (ஏஎல்பி) மற்றும் அக்னிகுல் மிஷன் கட்டுப்பாட்டு மையம் (ஏஎம்சிசி) என இரண்டு பிரிவுகளைக் கொண்டுள்ளது. இந்த வசதியை இஸ்ரோ தலைவர் சோம்நாத் திறந்து வைத்தார்.
"அக்னிகுல் வடிவமைத்து இஸ்ரோவுக்கு ஆதரவாக செயல்படுத்தப்பட்ட இந்த வசதி மற்றும் இன்-ஸ்பேஸ் இரண்டு பிரிவுகளைக் கொண்டுள்ளது - அக்னிகுல் ஏவுதளம் (ஏஎல்பி) மற்றும் அக்னிகுல் மிஷன் கட்டுப்பாட்டு மையம் (ஏஎம்சிசி)" என்று அக்னிகுல் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்தது.
சோம்நாத், ஏவுதளத்தை திறந்து வைத்து பேசுகையில், சதீஷ் தவான் விண்வெளி மையத்தில் (SDSC) தனியார் ஏவுகணை வாகனத்திற்கான முதல் பிரத்யேக ஏவுதளம் வந்துள்ளது. இப்போது இந்தியா மேலும் ஒரு விண்வெளி தளத்தில் இருந்து விண்வெளிக்கு பயணிக்க முடியும். அக்னிகுல்லுக்கு நன்றி என கூறினார்
இந்த இரண்டு பிரிவுகளையும் இணைக்கும் அனைத்து முக்கியமான அமைப்புகளும் ஒன்றுக்கொன்று 4 கிமீ தொலைவில் உள்ளவை, கவுண்ட்டவுனின் போது 100% செயல்பாட்டை உறுதி செய்ய முடியும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
ஏவுதளம் குறிப்பாக திரவ நிலை-கட்டுப்படுத்தப்பட்ட ராக்கெட்டுகளை செலுத்தும் திறனை மனதில் கொண்டு கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது என்று அக்னிகுல் கூறியது. கூடுதலாக, இது தேவைக்கேற்ப, இஸ்ரோவின் பணிக் கட்டுப்பாட்டு மையத்துடன் தரவு மற்றும் பிற முக்கியமான தகவல்களைப் பகிர்ந்து கொள்ள முடியும்.
அக்னிகுல் அதன் காப்புரிமை பெற்ற இஞ்சினைப் பயன்படுத்தி, செங்குத்து ஏவுதலைக் கொண்ட, கட்டுப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் வழிகாட்டும் பணியாக, வரும் மாதங்களில் அதன் முதல் வெளியீட்டை நடத்த திட்டமிட்டுள்ளது.
இந்த பணியானது அக்னிகுலின் சுற்றுப்பாதை ஏவுதலை பிரதிபலிக்கும் ஆனால் குறைந்த அளவில் தொழில்நுட்ப சோதனையாக இருக்கும்.
அக்னிகுல் நிறுவனத்தின் இணை நிறுவனர் மொயின் கூறுகையில், ஸ்ரீஹரிகோட்டாவிற்குள் அக்னிகுலின் ஏவுதளம் (ஏஎல்பி) இருப்பதை நாங்கள் ஒருபோதும் கற்பனை செய்திருக்கவில்லை, இது இஸ்ரோ மற்றும் இன்-ஸ்பேஸின் நிலையான ஆதரவுடன் மட்டுமே சாத்தியமானது. விண்வெளித் துறையால் கொண்டு வரப்பட்டுள்ள புதிய சீர்திருத்தங்கள், விண்வெளிக்குச் செல்லும் அனைவரின் கனவுக்கும் உண்மையாக இடமளிக்கிறது என்று கூறினார்.
அக்னிபான் மிகவும் தனிப்பயனாக்கக்கூடிய, 2-நிலை ஏவுகணை வாகனம், 700 கிமீ உயரத்தில் (குறைந்த பூமியின் சுற்றுப்பாதைகள்) சுற்றுப்பாதைக்கு 100 கிலோ பேலோடை எடுத்துச் செல்லும் திறன் கொண்டது .
ஸ்கைரூட் ஏரோஸ்பேஸ் இந்தியாவின் முதல் தனியாரால் தயாரிக்கப்பட்ட விக்ரம்-எஸ் ராக்கெட்டை அறிமுகப்படுத்திய சில வாரங்களுக்குப் பிறகு இந்த வளர்ச்சி வந்துள்ளது. வெற்றிகரமான பணியானது இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சியில் தனியார் துறையின் முன்னேற்றத்தைக் குறிக்கிறது.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu