ரயிலில் பயணிக்கும் முன் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய முதல் 7 விதிகள்

ரயிலில் பயணிக்கும் முன் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய முதல் 7 விதிகள்
X
இந்திய ரயில்வேயில் ரயிலில் பயணிக்கும் முன் ஒவ்வொரு பயணியும் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய முதல் 7 விதிகளை பார்ப்போம்.

இந்திய ரயில்வே 177 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தொடங்கப்பட்ட உலகின் மிகப்பெரிய ரயில் நெட்வொர்க்குகளில் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது. நாடு முழுவதும் உள்ள ரயில் வழித்தடங்களின் நீளம் கடைசியாக 68,000 கிலோமீட்டருக்கு மேல் இருக்கும் என்று மதிப்பிடப்பட்டது.

இந்தியா முழுவதும் பயணிகளுக்கு வசதியான பயணத்தை வழங்குகிறது. "தினசரி, இந்தியாவில் சுமார் 23 மில்லியன் பயணிகள் ரயிலில் பயணிப்பதாகத் தெரிவிக்கப்படுகிறது, இதனால் ரயில்வே ஒரு முக்கிய பயண ஆதாரமாக உள்ளது" என்று இணை நிறுவனர் மற்றும் COO - ConfirmTkt தெரிவித்துள்ளார். இடங்களுக்கு சுமூகமான பயணத்தை உறுதி செய்வதற்காக, இந்திய ரயில்வே வகுத்துள்ள சில முக்கியமான விதிகளைப் பற்றி பயணிகள் தெரிந்து கொள்வது அவசியம்.


ஓடும் ரயிலில் அலாரச் சங்கிலியை இழுப்பது

நீங்கள் இந்தியாவில் ரயிலில் பயணம் செய்திருந்தால், ஒவ்வொரு பெட்டியின் கதவுகளிலும் அவசர எச்சரிக்கை சங்கிலிகள் வைக்கப்பட்டுள்ளதை நீங்கள் பார்த்திருக்க அதிக வாய்ப்பு உள்ளது. ஏறக்குறைய அனைவருக்கும் எப்போதாவது சங்கிலியை இழுக்க வேண்டும் என்ற வெறி இருந்திருக்கும் அதே வேளையில், அதை இழுப்பது உங்களை நிறைய சிக்கலில் சிக்க வைக்கும். மருத்துவ அவசரநிலை, பயணிகளின் பாதுகாப்புக்கு அச்சுறுத்தல், விபத்து அல்லது குழந்தை, முதியவர்கள் அல்லது ஊனமுற்ற நபர் அல்லது துணையை தவறவிட்டால், அவசரநிலை ஏற்பட்டால் மட்டுமே அலாரம் சங்கிலியை இழுக்க வேண்டும் என்று இந்திய ரயில்வே விதிகள் கூறுகின்றன.


பயணம் நீட்டிப்பு

பண்டிகை சீசன்களில் பயணச்சீட்டுகள் கிடைக்காத காரணத்தால், பயணிகள் தங்களுடைய அசல் இடத்திற்கான முன்பதிவு கிடைக்காமல் போகும் நேரங்கள் உள்ளன. இருப்பினும், இந்திய இரயில்வே தனது பயணிகளை ஒரு விதியாகக் கொண்டுள்ளது. பயணிகள் உண்மையான இலக்குக்கு முன்பே ஒரு டிக்கெட்டை முன்பதிவு செய்யலாம். பின்னர், பயணம் செய்யும் போது, அவர்கள் TTE க்கு செல்ல தேர்வு செய்யலாம் மற்றும் கூடுதல் கட்டணம் செலுத்தி பயணத்தை நீட்டிக்கலாம். பதிலுக்கு, TTE முன்னோக்கி பயணத்திற்கான டிக்கெட்டை வழங்கலாம். இருப்பினும், அது வேறு இருக்கைக்கு இருக்கலாம்.

மிடில் பெர்த் விதி

இந்திய இரயில்வே ரயிலின் நடுத்தர பெர்த் தொடர்பாக மிக முக்கியமான விதி உள்ளது. நடுத்தர பெர்த்கள் மேல் மற்றும் கீழ் பெர்த்களுக்கு இடையில் அமைந்துள்ளன, மேலும் அவை கூரையிலிருந்து கீழே மடிக்கப்பட வேண்டும். கீழ் மற்றும் மேல் படுக்கைகள் இருக்கைகளாகப் பயன்படுத்தப்படுவதால், பயணிகள் பகலில் நடுத்தர பெர்த்தை மடிக்க முடியாது என்று விதி அறிவுறுத்துகிறது. இரவு 10 மணி முதல் பயணிகள் நடு பெர்த்தில் மட்டுமே தூங்க முடியும். காலை 6 மணி வரை, ஒரு பயணி நேர வரம்பை மீறும் பட்சத்தில், கீழ் பெர்த்தில் பயணிக்க வேண்டாம் என்று சொல்ல உரிமை உண்டு.


நீங்கள் ரயிலைத் தவறவிட்டால் இரண்டு நிறுத்தங்கள் விதி

பெரும்பாலும், அசல் போர்டிங் ஸ்டேஷனுக்கான ரயிலில் ஏறுவதை பயணிகள் தவறவிடக்கூடிய துரதிர்ஷ்டவசமான சம்பவங்கள் இருக்கலாம். இருப்பினும், பயணிகளுக்கு நியாயமான வாய்ப்பை வழங்குவதற்காக, இரு நிறுத்தங்கள் விதிப்படி, டிக்கெட் சேகரிப்பாளர் இருக்கையை மற்றொரு பயணிக்கு மாற்ற முடியாது. குறைந்த பட்சம் மற்றொரு மணிநேரம் அல்லது ஒட்டுமொத்த பயணத்தின் அடுத்த இரண்டு நிறுத்தங்களை ரயில் கடக்கும் வரை.

இரவு 10 மணிக்கு மேல் பயணிகளுக்கு இடையூறு செய்ய முடியாது

ஒரு ரயில் பயணம் நீண்டதாக இருக்கலாம். அது சுவாரஸ்யமாகவும் சுமையாகவும் இல்லாமல் இருக்க, பயணத்தின் போது பயணிகள் தொந்தரவு செய்யாமல் இருப்பது அவசியம். பொதுவாக, இரவு 10 மணிக்குப் பிறகு பயணிகளுக்கு இடையூறு ஏற்படாது. அதனால்தான் TTE கூட குறிப்பிட்ட நேரத்திற்கு முன்பே டிக்கெட்டுகளை சரிபார்க்க வேண்டும். மற்றொரு விதி என்னவென்றால், பயணிகள் சரியாக ஓய்வெடுக்க, இரவு விளக்குகளைத் தவிர, பெட்டியில் உள்ள அனைத்து விளக்குகளும் அணைக்கப்பட வேண்டும். இதனால்தான் ரயில்களில் வழங்கப்படும் உணவைக் கூட இரவு 10 மணிக்கு மேல் வழங்க முடியாது.

ரயிலில் விற்கப்படும் தொகுக்கப்பட்ட உணவுப் பொருட்களின் நிலையான விலை

நீங்கள் பேருந்துகள் அல்லது விமானங்களில் பயணம் செய்தால், பொருட்களின் விலைகள் அவற்றின் உண்மையான MRPS ஐ விட அதிகமாக இருப்பதை நீங்கள் கவனித்திருக்க வேண்டும். சரி, இந்திய ரயில்வேயின் கீழ் உள்ள ரயில்களில் இல்லை. ரயில்களில் சிற்றுண்டிகள், உணவுகள் மற்றும் பானங்கள் போன்ற தொகுக்கப்பட்ட உணவுப் பொருட்களின் விலை நிர்ணயம் தொடர்பாக ஆளும் குழு நிலையான விதிகளை வைத்துள்ளது. இது பயணிகளிடம் அதிக கட்டணம் வசூலிக்கப்படாமல் இருப்பதையும், தயாரிப்புகள் குறிப்பிட்ட தரமான தரத்தை அடைவதையும் உறுதி செய்ய வேண்டும். ஒரு விற்பனையாளர் அத்தகைய நெறிமுறையற்ற நடைமுறைகளைச் செய்வது கண்டறியப்பட்டால், அவர் மீது புகார் அளிக்கப்படலாம், அதன் பிறகு அவருக்கு அதிக அபராதம் விதிக்கப்படலாம் அல்லது அவரது உரிமம் ரத்து செய்யப்படுவதைக் காணலாம்.


ரயிலில் அதிக ஒலி எழுப்புவதை தவிர்க்கவும்

ரயில்களில் பயணிக்க விரும்பும் பயணிகளுக்கு இந்திய ரயில்வே தீவிர வழிகாட்டுதல்களை வகுத்துள்ளது மற்றும் ரயிலில் அதிக சத்தம் எழுப்புவதைத் தடை செய்வது ஒன்றாகும். பயணிகளுக்கு இடையூறு விளைவிப்பதைத் தவிர்ப்பதற்காக, அனைத்து பயணிகளும் சத்தத்தின் அளவைக் கண்காணிக்க வேண்டும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. உங்கள் ஃபோன் அல்லது வேறு ஏதேனும் சாதனத்தில் வீடியோ அல்லது இசையை அல்லது இசையைப் பார்க்கிறீர்கள் என்றால், ஒலியளவைக் குறைவாக வைத்திருக்கவும் அல்லது ஒரு ஜோடி ஹெட்ஃபோன்கள் அல்லது இயர்போன்களைப் பயன்படுத்தவும் அறிவுறுத்தப்படுகிறது.

ஓய்வெடுக்கும் அல்லது தூங்கும் மற்ற பயணிகளுக்கு இடையூறு ஏற்படாத வகையில், தொலைபேசி அழைப்பில் உங்கள் குரலைக் குறைக்கவும் அறிவுறுத்தப்படுகிறது. மற்ற பயணிகளுக்கு இடையூறு ஏற்படுத்தும் நபர்களுக்கு எதிராக இந்திய ரயில்வேக்கு பல புகார்கள் வந்தபோது இந்த விதி வகுக்கப்பட்டது. ஆன்-போர்டு டிராவலிங் டிக்கெட் எக்ஸாமினர் (TTE), கேட்டரிங் ஊழியர்கள் மற்றும் பிற ரயில்வே பணியாளர்கள் பொதுவாக விதிகளைப் பின்பற்றுவதில் மக்களுக்கு வழிகாட்ட பணிபுரிகின்றனர்.

Tags

Next Story
கருணை இல்ல மேம்பாட்டுப் பணி..! பண்ணாரி அம்மன் கோயிலில் முதல்வா் காணொலியில் தொடக்க விழா..!