உலகின் உயரமான ரயில்பாதை சோதனை ஓட்டம் வெற்றி

உலகின் உயரமான ரயில்பாதை சோதனை ஓட்டம் வெற்றி
X

உலகிலேயே மிக உயரமான ஆர்ச் ரயில்வே மேம்பாலம் காஷ்மீரில் உள்ள செனாப் நதியின் மீது கட்டப்பட்டுள்ளது

உலகின் உயரமான ரயில் பாலத்தில் ரயில் சோதனை ஓட்டம் வெற்றிகரமாக நடத்தப்பட்டது.

ஸ்ரீநகர்- காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கை நாட்டின் மற்ற பகுதிகளுடன் இணைப்பதன் மூலம் இந்திய ரயில்வே ஒரு குறிப்பிடத்தக்க சாதனையை செய்யப்போகிறது. அதாவது உதம்பூர்-பாரமுல்லா ரயில் இணைப்பு திட்டத்தின் பணிகள் நிறைவடையும் நிலையில் உள்ளது.

272 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள உதம்பூர்- ஸ்ரீநகர்- பாரமுல்லா ரயில் இணைப்புத் திட்டத்தின் (USBRL) பணி கடைசி கட்டத்தில் உள்ளது. இதுவரை 95 சதவீதத்திற்கும் அதிகமான பணிகள் நிறைவடைந்து விட்டது.

ரயில் மூலம் பொருட்கள் விநியோகம் செய்யப்படுவதால், இந்தத் திட்டம் பொருளாதாரத்தை உயர்த்தும் என்றும் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஜம்மு காஷ்மீரில் இருந்து மற்ற விவசாய பொருட்களுடன் ஆப்பிள் போன்ற தோட்டக்கலை பொருட்களையும் கொண்டு செல்வது எளிதாக இருக்கும்.

USBRLன் சீரமைப்புக்கு மிகவும் சவாலான மற்றும் மலைப்பாங்கான நிலப்பரப்பில் ஏராளமான சுரங்கங்கள் மற்றும் பாலங்கள் கட்டப்பட வேண்டும். இத் திட்டம் திட்டமிடப்பட்ட தேதி- டிசம்பர் 2023 அல்லது ஜனவரி 2024ல் முடிக்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது.

ஜம்மு மற்றும் ஸ்ரீநகர் இடையே மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட வந்தே பாரத் மெட்ரோ ரயில் சேவையையும் தொடங்க அரசாங்கம் உத்தேசித்துள்ளது.

முன்னதாக, ரயில்வே அமைச்சர் அஷ்வினி வைஷ்ணவ் கூறுகையில், மத்திய காஷ்மீரின் புத்காம் மாவட்டத்தில் வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் ரயில் பராமரிப்பு வசதியை அமைக்க முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளது, முதல் பயணமாக வந்தே பாரத் மெட்ரோ ரயில் நெட்வொர்க் முடிந்ததும் ஜம்மு மற்றும் ஸ்ரீநகர் இடையே இயக்கப்படும்.

USPRL திட்டமானது 119 கிமீ நீளம் கொண்ட 38 சுரங்கங்களை உள்ளடக்கியது. T-49, 12.75 கிமீ நீளம் கொண்ட மிக நீளமான சுரங்கப்பாதையாகும், மேலும் இது நாட்டின் மிக நீளமான போக்குவரத்து சுரங்கப்பாதையாகும். இது தவிர, 13 கிமீ நீளம் கொண்ட 927 பாலங்கள் உள்ளன. இந்த பாலங்களில் செனாப் ஆற்றின் படுகையில் இருந்து 359 மீட்டர் உயரத்தில் உள்ள சின்னமான செனாப் பாலம் அடங்கும். மேலும் இது உலகின் மிக உயரமான எஃகு வளைவு ரயில் பாலமாக கருதப்படுகிறது.

இணைப்பை மேம்படுத்துவதற்கும் அதன் வரம்பை விரிவுபடுத்துவதற்கும், ஜே&கே க்காக நியமிக்கப்பட்ட 2023-24 நிதியாண்டில் மூன்று கூடுதல் அதிநவீன வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் ரயில்களை அறிமுகப்படுத்தும் திட்டத்தை இந்திய ரயில்வே அறிவித்துள்ளது.

இந்த ரயில்களின் சரியான தொடக்க தேதி குறிப்பிடப்படவில்லை. ஆனால் இரு பகுதிகளிலும் உள்ள ரயில் பாதைகள் மின்மயமாக்கப்பட்டவுடன் அவை செயல்பாடுகளைத் தொடங்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

தற்போதுள்ள நிலையங்களே இப்போது பயன்படுத்தப்படும் என்றும், தேவைப்பட்டால், கூடுதல் நிலையங்கள் நிறுவப்படும். தற்போது ஜம்மு காஷ்மீரில் பாரமுல்லா, சோபூர், ஹம்ரே, பட்டன், நவ்காம், காக்போரா, அவந்திபோரா, பாம்பூர், பஞ்சகோம், சதுரா, அனந்த்நாக், காசிகுண்ட் மற்றும் பனிஹால் உள்ளிட்ட 36 ரயில் நிலையங்கள் உள்ளன. மற்றவை ஜம்மு பிராந்தியத்தில் உள்ளன.

காஷ்மீர் பாரதத்தின் சுற்றுலா துறையின் மணிமகுடமாகப் போவது விரைவில் நடக்கும். ஐக்கிய அரபு நாடுகள் உள்ளிட்ட மத்திய கிழக்கு நாடுகள் காஷ்மீரில் செய்யும் வர்த்தக முதலீடுகள் சொல்லும் செய்தி பாரத பிரதமரின் வலிமை மற்றும் பாரதத்தின் பொருளாதார வலிமையை பறைசாற்றுகிறது.

உலகிலேயே மிக உயரமான ஆர்ச் ரயில்வே மேம்பாலம் செனாப் நதியின் மீது கட்டப்பட்டுள்ளது. இந்த பாலத்தின் மீது பயணிப்பது மிகவும் அற்புதமான ஒரு அழகிய காட்சி. மேகங்களுக்கு மேல் உள்ளது இந்த ரயில்வே மேம்பாலம். மனதை கொள்ளை கொள்கிறது. இந்த பாதையில் முழுவதும் கண்ணாடிகளாலான ரயிலில் பயணம் செய்வதென்பது உணமையிலேயே மனதை மயக்கும் செயல். அனேகமாக கோவாவில் உள்ள எல்லா பக்கமும் கண்ணாடி உள்ள ரயில் போன்று இதிலும் விட வாய்ப்புள்ளது. கண்டிப்பாக சுற்றுலா மூலமான வருமானத்தால் காஷ்மீரின் பொருளாதாரம் பல மடங்கு உயர வாய்ப்புள்ளது.

இனிவரும் காலங்களில் பொருளாதாரம் மட்டுமே பேசப்படும். பொருளாதாரத்தில் உயரும் நாடுகளின் பேச்சு மட்டுமே எடுபடும். கூடியவிரைவில் பொருளாதாரத்தில் உலகின் மூன்றாவது பெரிய நாடாக பாரதம் உருப்பெறும் நாள் வெகு தொலைவில் இல்லை.

Tags

Next Story
டெல்லி டூ அமெரிக்கா அரை மணி நேரத்துலயா? என்னப்பா சொல்ற எலான் மஸ்க்..! | Delhi to America Flight Timings