விஜய்மல்லையாவின் வளர்ச்சியும், வீழ்ச்சியும்

விஜய்மல்லையாவின் வளர்ச்சியும், வீழ்ச்சியும்
X

விஜய் மல்லையா படம்.

வணிகப் பொறுப்பை விஜய் மல்லையா ஏற்கும்போது அவருக்கு வயது 27 தான்.

அவரது தந்தையின் மரணத்தின் போது, அவரது நிறுவனமான 'யுனைடெட் ப்ரூவரீஸ்' (கிங்ஃபிஷர் உட்பட பல பிராண்டுகளை யுனைடெட் ப்ரூவரீஸ் வைத்திருக்கிறது) நிலைமை மிகவும் மோசமாக இருந்தது. கிங்ஃபிஷர் பீரின் 5 தொழிற்சாலைகளில் 3 மூடப்பட்டன. மேலும் கடின மதுபானங்கள் (விஸ்கி, ரம் போன்றவை) விற்பனையும் நன்றாக இல்லை.

விஜய் மல்லையா நிறுவனத்தின் தலைமைப் பொறுப்பை ஏற்ற போது, முதல் 5 ஆண்டுகளில் மூடப்பட்ட 3 தொழிற்சாலைகளை மறுதொடக்கம் செய்தது மட்டுமின்றி தென்னிந்தியாவில் 2 புதிய தொழிற்சாலைகளையும் திறந்தார். இதையடுத்து விஜய் மல்லையா கடின மதுபானத்தில் சில புதிய பிராண்டுகளை தொடங்கி சில புதிய பிராண்டுகளை வாங்கி சூப்பர் ஹிட் ஆக்கினார். சில பிராண்டுகளின் பெயர்கள் பின்வருமாறு - ராயல் சேலஞ்ச், டிஎஸ்பி, ஆபீசர்ஸ் சாய்ஸ், ஆண்டிக்விட்டி போன்றவை.

லண்டன் பில்ஸ்னர் மற்றும் ஹேவர்ட்ஸ் 5000 போன்ற பிராண்டுகளையும் சூப்பர் ஹிட் செய்தனர். மல்லையா கிங்பிஷரை ஒரு வலிமையான பிராண்டாக மாற்றினார். கிங்பிஷர் காலண்டர், ஃபார்முலா 1 ரேசிங், கிரிக்கெட் (ஐபிஎல்) போன்றவற்றில் முதலீடு செய்து கிங்பிஷர் பிராண்டை மேலும் வலுப்படுத்தினார்.

இதற்கெல்லாம் சேர்த்து மல்லையா இரசாயன வணிகத்திலும் வெற்றியைக் கொண்டு வந்தார். மங்களூர் பெர்டிலைசர்ஸ்' மற்றும் பெயிண்ட் வியாபாரம் 'பெர்ஜர் பெயிண்ட்ஸ்' என தொழில்களை விரிவுபடுத்தினார். .27 வயதில் கிடைத்த ரூ.20 கோடி மதிப்புள்ள நிறுவனத்தை 30 ஆண்டுகளில் ரூ.25,000 கோடி மதிப்புள்ள நிறுவனமாக மாற்றினார் விஜய் மல்லையா.

ஆனால் அதன்பிறகு இப்படி ஒரு தவறை செய்த அவர், தனது 25 ஆண்டுகால உழைப்பில் கட்டிய தொழிலை இழந்து, கடனில் சிக்கினார். விஜய் மல்லையாவை தப்பியோடிய நபராக இந்தியா அறிவித்து. அவரது நிலை என்ன என்பது அனைவரும் அறிந்ததே. விமான நிறுவனத்தில் முதலீடு செய்தார். ஏர்லைன்ஸ் என்பது மிக மெல்லிய ஓரங்களில் வேலை செய்யும் ஒரு தொழில். மேலும் இது மிகவும் தீவிரமான வணிகமாகும். அங்கு ஒவ்வொரு சிறிய புள்ளியிலும் பணத்தை சேமிப்பதன் மூலமும், சிறந்த முறையில் விஷயங்களைச் செய்வதன் மூலமும் லாப வரம்புகள் வரும்.

ஆனால் விஜய் மல்லையா, கிங்பிஷர் ஏர்லைன்ஸின் பொறுப்பை அந்த நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மற்றும் பிற நிர்வாகத்தின் மீது வைத்துவிட்டு, கிங்பிஷரின் பிராண்டை விளம்பரப்படுத்தும் பணியைத் தொடங்கினார். இப்போது நிர்வாகத்தின் மீது பொறுப்பு போடப்பட்டது, ஆனால் அவர்கள் இன்னும் ஏர் இந்தியாவை விட்டு வெளியேறும் வேலையைத் தொடங்கினர், கிங்பிஷர் விமானங்கள் லாபம் ஈட்டாத வழிகளில் இயக்கத் தொடங்கின, பயணிகள் விமானத்தில் பொழுதுபோக்கு, இலவச உணவு போன்ற பல்வேறு வசதிகளைப் பெறத் தொடங்கினர், மேலும் ஒவ்வொரு பயணிகளுக்கும் ஒரு செட் கிடைத்தது. அவருடன் எடுத்துச் செல்ல ஹெட்ஃபோன்கள். அதிக செலவுகள் மற்றும் குறைந்த வருவாய் காரணமாக, கிங்பிஷர் ஏர்லைன்ஸ் ஒருபோதும் லாபம் ஈட்ட முடியவில்லை.

கடன் அதிகரித்துக் கொண்டே வந்தது, பின்னர் இந்தியன் ஆயில் கிங்பிஷருக்கு ஜெட் எரிபொருளை வழங்க மறுத்தது. அவர்கள் தங்கள் விமானங்களின் பார்க்கிங் கட்டணத்தைக் கூட கட்ட முடியாத நிலை ஏற்பட்டது. விமானிகள் மற்றும் பிற ஊழியர்களுக்கு 10 மாதங்களாக சம்பளம் கிடைக்காததால் அனைவரும் ராஜினாமா செய்யத் தொடங்கினர். பின்னர் வங்கிகளும் கடன் வழங்குவதை நிறுத்தி விட்டன.

சில ஆண்டுகளில், எல்லாம் இழந்தது. கிங்பிஷர் ஏர்லைன்ஸ் காரணமாக யுனைடெட் ப்ரூவரீஸ் நஷ்டமடைந்தது. இந்திய வரலாற்றில் இது மிகவும் விலையுயர்ந்த தவறுகளில் ஒன்றாகும்.

Tags

Next Story
கணித மேதை ராமானுஜன் பெயரில் பல்கலைக்கழகம் அமைக்க வேண்டும் - வரி செலுத்துவோர் மக்கள் நல்வாழ்வு சங்கம்  வலியுறுத்தல்!