ஜொமேட்டோவில் ஆர்டர் செய்த உணவில் கரப்பான் பூச்சி..!

ஜொமேட்டோவில் ஆர்டர் செய்த உணவில் கரப்பான் பூச்சி..!
X

cockroach in meal-உணவில் கிடைக்கும் கரப்பான் பூச்சி 

அதிர்ச்சியூட்டும் சம்பவமாக ஜொமேட்டோவில் ஆர்டர் செய்த உணவில் இறந்த கரப்பான் பூச்சி கிடந்தது பலரையும் அதிர்ச்சியடைய வைத்துள்ளது.

Cockroach in Meal,Japanese Ramen,Zomato,Agartala Woman Finds Cockroach in Meal

இந்தியாவின் தனித்துவம் என்றால் நிச்சயம் அதில் உணவும், கலாச்சாரமும் முதன்மையானவை. காலம் செல்லச் செல்ல, பாரம்பரிய உணவுப் பழக்கங்கள் துரித உணவு கலாச்சாரத்தின் ஆதிக்கத்திற்குள் கொஞ்சம் கொஞ்சமாக தன் நிறத்தை இழந்து கொண்டிருக்கின்றன. இருப்பினும், சுவை மற்றும் சுகாதாரம் என்ற விஷயத்தில் இந்தியர்கள் என்றும் சமரசம் செய்து கொள்வதில்லை.

Cockroach in Meal

சமீபத்திய சம்பவம் இதற்கு சாட்சி:

பிரபல உணவு டெலிவரி செயலியான ஜொமேட்டோ மூலம் ஜப்பானிய ராமென் உணவு வகையை ஆர்டர் செய்த வாடிக்கையாளர் ஒருவர், அதில் இறந்த கரப்பான் பூச்சி இருந்ததை கண்டு அதிர்ச்சியடைந்தார். ஆத்திரமடைந்த அந்த நபர் சமூக ஊடகங்களில் இதைப்பற்றி பகிர்ந்துகொள்ள, விஷயம் காட்டுத் தீயாக பரவி ஜொமேட்டோ வாடிக்கையாளர்கள் அனைவருக்கும் அச்சமூட்டியது. இருந்தாலும், இந்த விவகாரத்தை ஜொமேட்டோ உடனடியாக கையாண்டு வாடிக்கையாளருக்கு பதிலளித்தது அவர்களின் அக்கறையை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

அகர்தலாவில் வசிக்கும் சோனாய் ஆச்சார்யா, தனது மிசோ ராமனில் உள்ள நூடுல்ஸில் இறந்த பூச்சியின் படங்களைப் பகிர்ந்துள்ளார், இந்த சம்பவத்தை "கொடூரமான அனுபவம்" என்று விவரித்தார். ஆன்ட்டி ஃபக்'ஸ் என்ற உணவகத்தில் இருந்து உணவை ஆர்டர் செய்திருந்தார் ஆச்சார்யா.

துரித உணவுகளின் ஆதிக்கம் - வரமா சாபமா?

நவீன வாழ்க்கை முறையின் மாற்றங்களால் ஏற்பட்ட மிகப்பெரிய தாக்கங்களில் ஒன்று துரித உணவுகளின் வளர்ச்சி. பரபரப்பான நகர்ப்புற வாழ்க்கையில் நேரத்தை மிச்சப்படுத்துவதற்காக வீட்டில் சமைத்து உண்ண நேரம் ஒதுக்க முடியாத சூழலில் பெரும்பாலானோர் இந்த துரித உணவுகளை ஒரு எளிமையான தீர்வாக நம்புகின்றனர். அதிலும் குறிப்பாக அலுவலகத்திற்கு செல்வோர், இளைஞர்கள் மத்தியில் இதன் தாக்கம் அதிகம். ருசியாக இருக்கிறது என்பதையெல்லாம் தாண்டி, இந்த துரித உணவுகள் எந்த அளவு சுத்தமாக, சுகாதாரமாக தயார் செய்யப்படுகின்றன என்பது கேள்விக்குறி தான்.


Cockroach in Meal

எது எப்படியோ, துரித உணவுகளுக்கான மவுசு என்பது எக்காலத்திலும் குறையாது. வசதிகளை பெருக்கிக் கொள்கிறோம் என்ற பேரில் பக்க விளைவுகளையும் அழைத்துக்கொள்கிறோம். காலங்காலமாக பின்பற்றப்பட்ட உணவு முறைகளில் எத்தனையோ ஆரோக்கியக் கூறுகள் நிறைந்து கிடக்கின்றன – துரித உணவு என்ற மோகத்தில் அவற்றை தூக்கி வீசிவிட்டு தற்போது ஆரோக்கிய சீர்கேட்டை பரிசாக பெற்று வருகிறோம்.

உணவு டெலிவரி செயலிகளின் வளர்ச்சியும் சமாளிக்க வேண்டிய சவால்களும்

ஜொமேட்டோ, ஸ்விக்கி போன்ற உணவு டெலிவரி செயலிகள் அபரிமிதமான வளர்ச்சியை உலகம் முழுவதும் கண்டு வருகின்றன. வீட்டில் இருந்தவாறே, ஒரே கிளிக்கில் நமக்கு பிடித்த உணவு வகைகளை உடனடியாக பெற்றுக்கொள்ள முடிகிறது என்பது போற்றத்தக்க வசதிதான். இருப்பினும், சுத்தம் மற்றும் சுகாதாரம் என்பதில் எங்கு கைமாறுதல் அல்லது கவனக்குறைவு நடந்தாலும் அதன் பாதிப்பு நேரடியாக வாடிக்கையாளரையேச் சென்றடைகிறது. ஏற்கனவே துரித உணவுகளின் சுகாதார அம்சத்திலேயே பல கேள்விகள் நிலவும் சூழலில், அதன் விநியோக முறையிலும் இதுபோன்ற குளறுபடிகள் நடப்பது கவலைக்குரிய விஷயம்.

Cockroach in Meal

ஜொமேட்டோ சம்பவம் - உணவு விநியோக நிறுவனங்கள் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியவை

தரமான கூட்டாளர் உணவகங்கள்: உணவு டெலிவரி நிறுவனங்களுக்கு முதல் பொறுப்பு என்னவென்றால் தங்கள் செயலி மூலம் உணவு வழங்கும் உணவகங்களை சரியாக பரிசோதிப்பது. சுகாதார விதிமுறைகளை சீராகப் பின்பற்றும் நம்பகமான உணவகங்களை மட்டுமே இணைத்துக் கொள்ள வேண்டும்.

விநியோகப் பணியாளர்களுக்கு போதிய விழிப்புணர்வு: சமையலறைகள் மட்டுமல்ல, எந்த உணவு வகையாக இருந்தாலும் பரிமாறப்படும் இறுதிக்கட்டம் வரை சுத்தமும் சுகாதாரமும் பேணப்பட வேண்டும். இதை பற்றிய ஆழமான விழிப்புணர்வையும், அதன்படி நடந்துகொள்ளும்படியான பயிற்சியையும் உணவு டெலிவரி செய்யும் பணியாளர்களுக்கு வழங்க வேண்டும்.

முறையான தரச்சோதனை: வாடிக்கையாளரின் உணவு தயாரிக்கப்படும் சமையலறையிலிருந்து அது வாடிக்கையாளரை சென்றடையும் வரை எல்லா இடங்களிலும் முறையான, அவ்வப்போதான தரச்சோதனைகள் இடம்பெற வேண்டும்.

Cockroach in Meal

வாடிக்கையாளர் புகார்களுக்கு உடனடி தீர்வு: ஏதேனும் ஒரு நிலையில் வாடிக்கையாளருக்கு அவர்களின் உணவில் குறைபாடு தென்பட்டால் அதற்கு உடனடியாக சரியான பரிகாரம் செய்யப்பட வேண்டும். அதோடு குறைபாடுகளுக்கான காரணங்களை நுணுக்கமாக அலசி மறுபடியும் அதுபோன்ற நிகழ்வுகள் நடக்காமல் தடுக்க வேண்டியது கட்டாயம்.

சமூக ஊடகங்களும், நுகர்வோர் விழிப்புணர்வும்

ஒன்று தவறு என்று நமக்கு தெரிந்தால் சமூக ஊடகங்களை சரியான முறையில் பயன்படுத்துவதற்கான விழிப்புணர்வு தேவை. ஜொமேட்டோ-வில் கரப்பான் பூச்சி உணவுப் பிரச்சினையை சம்பந்தப்பட்ட நபர் ட்விட்டரில் பகிர்ந்ததாலேயே பிரச்சினை இவ்வளவு பெரிய அளவில் பிரபலமானது, ஜொமேட்டோவின் கவனத்திற்கு உடனடியாக சென்றடைந்தது. அதேசமயம் பொறுப்புணர்வோடு, உண்மைத்தன்மையை உறுதிப்படுத்திய பிறகே இதுபோன்ற தகவல்களைப் பகிர வேண்டும். உணர்ச்சிவசப்பட்டு அவசர முடிவுகளோ, அவதூறு பரப்புவதோ கூடவே கூடாது.

Cockroach in Meal

நுகர்வோராகிய நாம் நமது உரிமைகளை தெரிந்து வைத்திருக்க வேண்டும். தரமற்ற உணவுப்பொருட்கள் நமக்கு கிடைக்கும் பொழுது அதை உடனடியாக கேள்வி கேட்கும் மனப்பான்மை, தேவைப்பட்டால் அதை மேலும் சட்டரீதியாக அணுகும் விதத்தை நாம் அறிந்திருக்க வேண்டும். "வந்தது வரட்டும்" என்கிற அலட்சிய மனப்போக்கை தவிர்த்தால்தான் தரமற்ற சேவைகள் தொடர்வது நிறுத்தப்படும்.

Tags

Next Story
பவானிசாகர் தொகுதியில் புதிய குடிநீர் திட்டங்கள்: 1 கோடி வளர்ச்சி பணிகள் ஆரம்பம்