Learning by Doing (LBD) Initiative-"லெர்னிங் பை டூயிங்" உ.பி.யில் மாணவிகளுக்கு ஒரு அசத்தல் திட்டம்..!

Learning by Doing (LBD) Initiative-லெர்னிங் பை டூயிங் உ.பி.யில் மாணவிகளுக்கு ஒரு அசத்தல் திட்டம்..!
X

Learning by Doing (LBD) initiative-7 ஆம் வகுப்பு மாணவியான மான்வி ராவத், தனது வகுப்பறையில் பரிசோதனை செய்து வருகிறார் (HT புகைப்படம்)

உத்தரப் பிரதேசத்தில் அரசுப் பள்ளிகளில் படிக்கும் மாணவிகளுக்கு லெர்னிங் பை டூயிங் (LBD) திட்டத்தில் தொழில் திறன்களைக் கற்றுக்கொள்வதன் மூலம் பாலினத் தடைகளை உடைத்துள்ளார்கள்

Learning by Doing (LBD) Initiative,Girls Shatter Gender Norms with New Skills, Breaking,Stereotypes,Girls,Shatter,Gender Norms,New Skills, Uttar Pradesh

உத்தரப் பிரதேச மாநிலத்தில் உள்ள அரசுப் பள்ளிகளில் படிக்கும் மாணவிகள், ஆண் மாணவர்கள் தொடர்புடைய திறன்களைக் கற்றுக்கொள்வதன் மூலம் பாலினத் தடைகளை உடைத்துள்ளார்கள். லெர்னிங் பை டூயிங் (LBD) முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக, 4,800 சிறுமிகளுக்கு மின்சார சாதனங்கள் பழுது பார்த்தல் மற்றும் தோட்டக்கலை உள்ளிட்ட பல்வேறு துறைகளில் பயிற்சி அளிக்கப்பட்டுள்ளது.

Learning by Doing (LBD) Initiative

இத்திட்டத்தின் வெற்றியானது 1,700க்கும் மேற்பட்ட கீழ்நிலைப் பள்ளிகளுக்கு விரிவுபடுத்த அரசாங்கத்தைத் தூண்டியுள்ளது. விக்யான் ஆசிரமம் மற்றும் நட்சத்திரங்கள் மன்றத்துடன் இணைந்து யுனிசெஃப் நிறுவிய LBD முன்முயற்சி, பள்ளி செல்லாத குழந்தைகள் மற்றும் பள்ளியை விட்டு வெளியேறும் அபாயத்தில் உள்ளவர்களுக்கு நெகிழ்வான கற்றல் வாய்ப்புகளை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

லக்னோவின் ஔரங்காபாத்தில் உள்ள மேல்நிலைப் பள்ளியில் 7-ம் வகுப்பு படிக்கும் மான்வி ராவத், மின் சாதனங்களில் ஏற்படும் சிறிய பிரச்சனைகளை விரைவாக சரி செய்யும்போதும் அல்லது தொழில்நுட்ப ரீதியாக சரியான முறையில் வீட்டின் கதவுகள் மற்றும் தாழ்ப்பாள்களின் திருகுகளை இறுக்கத் தொடங்கும் போதும் அந்த மாணவியின் திறனை ​​அவரது குடும்பத்தினர் உணர்கிறார்கள்.

Learning by Doing (LBD) Initiative

அந்த சிறுமியின் திறனைப் பற்றி பெருமை கொள்கிறார்கள்.மற்றொரு பெண் லுப்னா பானோ, கான்பூர் நகரத்தின் மேல்நிலைப் பள்ளி மச்சாரியாவில் 7 ஆம் வகுப்பு படிக்கிறார். அவர் இரத்த பரிசோதனைகள் செய்கிறார். இரத்த அழுத்தத்தை சரிபார்க்கிறார். மேலும் நீர் மற்றும் மண் பரிசோதனை செய்கிறார். தோட்டக்கலையின் அடிப்படைகளை அவர் அறிந்திருக்கிறார். ஹைட்ரோபோனிக்ஸ்-- மண்ணைக் காட்டிலும் நீர் சார்ந்த ஊட்டச்சத்துக் கரைசலைப் பயன்படுத்தி தாவரங்களை வளர்க்கும் நுட்பத்தை நம்பிக்கையுடன் விளக்குகிறாள்.

மான்வி மற்றும் லுப்னா மற்றும் உத்தரபிரதேசத்தில் உள்ள அரசு மேல்நிலை மற்றும் கூட்டுப் பள்ளிகளின் பல பெண்களும் கற்றல் மூலம் கற்றல் (LBD) முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக இத்தகைய திறன்களைக் கற்றுக்கொண்டனர். பல கற்றல் இந்த பெண்கள் தங்கள் கிராமங்களில் பாலின தடையை உடைக்க உதவுகின்றன, ஏனெனில் அவர்கள் தங்கள் குடும்பங்களிலும் அருகாமையிலும் ஆண்களுக்கான செயல்பாடுகள் மற்றும் பணிகள் என்று அழைக்கப்படும் திறன்களைக் கற்றுக்கொள்வதில் முதன்மையானவர்கள்.

Learning by Doing (LBD) Initiative

LBD திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக உ.பி.யில் இதுவரை 4,841 பெண்கள் வெவ்வேறு துறைகளில் பயிற்சி பெற்றுள்ளனர். மொத்தத்தில், LBD முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக 9,434 மாணவர்கள் பயிற்சி பெற்றுள்ளனர்.

தலையீட்டின் வெற்றியைக் கருத்தில் கொண்டு, வரும் கல்வியாண்டில் 1,772 க்கும் மேற்பட்ட கீழ்நிலைப் பள்ளிகளுக்கு தலையீட்டை உயர்த்த உத்தரப் பிரதேச அரசு முடிவு செய்துள்ளது. யுனிசெஃப், விக்யான் ஆசிரமம் மற்றும் நட்சத்திர மன்றத்துடன் இணைந்து அரசுப் பள்ளிகளில் 11-14 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கான கற்றல் ஆய்வகங்களை நிறுவியது.

இந்த ஆய்வகங்கள் கல்வி கற்றலை பல முன்-தொழில்-கருப்பொருள் மற்றும் திறன்களுடன் ஒருங்கிணைக்கின்றன. உத்தரபிரதேசத்தின் பல நகரங்களில் உள்ள 15 கிளஸ்டர்களில் 60 பள்ளிகளில் இந்த தலையீடு நடந்து வருகிறது, பள்ளி செல்லாத குழந்தைகள், வருமானம் ஈட்டும் செயல்களில் ஈடுபடும் குழந்தைகள் மற்றும் கல்வியை இடைநிறுத்தும் அபாயத்தில் உள்ள குழந்தைகள் நெகிழ்வான கற்றல் வாய்ப்புகளை மையமாகக் கொண்டுள்ளது. அமைப்பு. இது பள்ளிகளில் சேர்க்கப்பட்டுள்ள குழந்தைகள் உட்பட அனைத்து குழந்தைகளுக்கும் விரைவான கற்றலில் கவனம் செலுத்துகிறது.

Learning by Doing (LBD) Initiative

“உ.பி. அரசாங்கம் முன்முயற்சியின் மூலம் கற்றலை அதிகரிப்பதில் நாங்கள் மகிழ்ச்சியடைகிறோம். இது, பள்ளிக்கு வெளியே இருக்கும் குழந்தைகள், குறிப்பாக பெண்கள், பள்ளியை விட்டு வெளியேறும் அபாயத்தில் உள்ளவர்களின் முக்கியத்துவத்தை வலுப்படுத்தும். பெண்கள் அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பம் சார்ந்த திட்டங்களை ஆராய்வதால் பாலின நிலைப்பாடுகள் உடைக்கப்படுகின்றன,” என்று உத்தரபிரதேச யுனிசெஃப் தலைவர் டாக்டர் ஜகாரி ஆடம் கூறினார்.

யுனிசெஃப் கல்வி நிபுணரான ரித்விக் பத்ரா கூறுகையில், "குழந்தைகளின் கற்றல் நிலைகளை மேம்படுத்துவதோடு மட்டுமல்லாமல், பல அடிப்படை தொழில்நுட்பங்களை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் அவர்களின் வாழ்க்கையையும் மாற்றியமைப்பதில் லர்னிங் பை டூயிங் முன்முயற்சி பெரும் ஆற்றலைக் கொண்டுள்ளது என்பதை நிரூபித்துள்ளது."

Learning by Doing (LBD) Initiative

“ஆரம்பத்தில், நான் சர்க்யூட் பற்றிய கருத்தைக் கற்றுக்கொண்டபோது, ​​​​சில சிக்கல்கள் ஏற்படும்போதெல்லாம் வீட்டில் அடிப்படை கம்பிகளை சரிசெய்யத் தொடங்கியபோது, ​​​​என் அம்மா என்னை ஆச்சரியத்துடன் பார்த்தார். முன்பு ஆண்களாக மட்டுமே இருந்த பல பணிகளை என்னால் செய்ய முடியும் என்பதில் அவள் பெருமிதம் கொள்கிறாள்,” என்றார் மான்வி.

ஒரு செருப்பு விற்பனையாளரின் மகள் லுப்னாவும் அதே உணர்ச்சியை எதிரொலிக்கிறார்.. அவர் கூறுகிறார், "சுவர்களுக்கு வண்ணம் தீட்டவும் மற்றும் பல கைவினைப்பொருட்கள் செய்யவும் நாங்கள் கற்றுக்கொண்டோம், இப்படியான திறன்மிகு செயல்களை முன்பு நாங்கள் செய்ய நினைக்கவில்லை."

Tags

Next Story
கருணை இல்ல மேம்பாட்டுப் பணி..! பண்ணாரி அம்மன் கோயிலில் முதல்வா் காணொலியில் தொடக்க விழா..!