லண்டன் தேம்ஸ் நதிக்கு அடியில் ஓடிய முதல் நிலத்தடி ரயில் சேவை பற்றி தெரியுமா?

லண்டன் தேம்ஸ் நதிக்கு அடியில் ஓடிய முதல் நிலத்தடி ரயில் சேவை பற்றி தெரிந்து கொள்ள வேண்டுமானால் தொடர்ந்து படியுங்கள்.

Update: 2024-08-02 11:15 GMT

நிலத்தடி ரயில் (கோப்பு படம்)

உலகின் முதல் நிலத்தடி ரயில் எப்போது தொடங்கியது தெரியுமா, தேம்ஸ் நதிக்கடியில் பயணம் தொடங்கியது.

ரயில்வே என்ற பெயரைக் கேட்டவுடனே, தண்டவாளத்தில் ரயில்கள் வேகமாகச் செல்லும் காட்சிதான் நினைவுக்கு வருகிறது. இன்று ரயில்வே நெட்வொர்க் மிகவும் வலுவாக மாறிவிட்டது, ரயில்கள் சுரங்கப்பாதையில் இருந்து நிலத்தடிக்கு ஓடுவதைக் காணலாம். இருப்பினும், முதல் நிலத்தடி ரயில் எப்போது இயக்கப்பட்டது என்பது மிகச் சிலருக்கு மட்டுமே தெரியும். இந்த கட்டுரையில் முதல் நிலத்தடி ரயில் வரலாறு பற்றி தெரிந்து கொள்வோம்.

இன்றைய காலகட்டத்தின் ரயில்வேயை நாம் அனைவரும் பார்த்திருக்கிறோம். விரைவுப் பாதையில் பயணிக்கும் ரயில், சில மணி நேரத்தில் மைல் தூரப் பயணத்தைக் கடந்து நம்மை இலக்கை நோக்கி அழைத்துச் செல்கிறது. இன்று, ரயிலில் பயணம் செய்யும் போது, ​​​​நாம் அடிக்கடி சுரங்கப்பாதைகள் அல்லது மெட்ரோ ரயில் நிலத்தடி வழியாக செல்கிறோம், இது எங்கள் பயணத்தை மிகவும் எளிதாக்குகிறது. ஆனால் உலகின் முதல் அண்டர்கிரவுண்ட் டியூப் ரயில் எப்போது தொடங்கப்பட்டது, எங்கு ஓடியது தெரியுமா? இந்த கேள்விக்கான பதில் உங்களுக்கும் தெரியவில்லை என்றால், இந்த கட்டுரையை நீங்கள் படிக்க வேண்டும்.

முதல் சுரங்கப்பாதை ரயில்

உலகின் முதல் நிலத்தடி குழாய் ரயில் 1870 ஆம் ஆண்டு ஆகஸ்ட் 2 ஆம் தேதி லண்டனில் இயங்கியது. தேம்ஸ் நதிக்கு கீழே தோண்டப்பட்ட சுரங்கப்பாதையில் இந்த ரயில் இயக்கப்பட்டது. இந்த ரயில்வே ஜேம்ஸ் ஹென்றி கிரேட்ஹெட் என்பவரால் வடிவமைக்கப்பட்டது. அதைக் கட்ட, அவர் லண்டன் கோபுரத்தின் அருகே 6 அடி விட்டம் கொண்ட சுரங்கப்பாதையைத் தோண்டினார், அதற்காக அவர் சுரங்கப்பாதையைப் பயன்படுத்தினார். இந்த ரயிலில் 12 இருக்கைகள் கொண்ட நீராவி என்ஜின் மூலம் இழுக்கப்பட்டது.

பாதாள ரயில் பாதை ஏன் தொடங்கப்பட்டது?

இந்த நிலத்தடி ரயில்வே 1870 இல் தொடங்கப்பட்டாலும், அதைக் கட்டும் யோசனை 1830 முதல் பரிசீலிக்கப்பட்டது என்பதை உங்களுக்குச் சொல்வோம். உண்மையில், 19 ஆம் நூற்றாண்டில், தொழில்துறை வளர்ச்சியுடன், கார்கள் மற்றும் பேருந்துகள் சாலைகளில் அதிக எண்ணிக்கையில் தோன்றத் தொடங்கின. இத்தகைய சூழ்நிலையில், ரயில் பாதையை நிலத்தடியில் இயக்குவது பயணத்தை எளிதாக்குவது மட்டுமல்லாமல், சாலைகளில் நெரிசலைக் குறைக்கவும் உதவும்.

சில மாதங்களில் மூட வேண்டியதாயிற்று

இந்த ரயில் சாதாரண ரயில் அல்ல. சாதாரண ரயில்களைப் போல, மக்கள் அமர்வதற்கு இருக்கைகள் இருந்த பெட்டிகள் இல்லை, ஆனால் இந்த நிலத்தடி ரயில்வேயில் இரண்டு நீராவி என்ஜின்கள் இருந்தன, அவை 12 பேர் அமரக்கூடிய வகையில் ஒரு கயிற்றைக் கொண்டு ஒரு பெட்டியை இழுத்து இந்தப் பக்கமும், சுரங்கப்பாதையின் மறுபுறம். ஆனால், நிதி நெருக்கடி காரணமாக சில மாதங்களுக்குப் பிறகு இந்த ரயில் நிறுத்தப்பட்டது.

சாலைகளில் நெரிசலைக் குறைக்கத் தொடங்கப்பட்ட நிலத்தடி ரயில் ஓட்டம், உலகிற்கு ஒரு புரட்சிக்குக் குறைவில்லை, அதன் பிறகு படிப்படியாக பல நிலத்தடி ரயில் பாதைகள் அமைக்கப்பட்டன, இது ஒரு இடத்திலிருந்து மற்றொரு இடத்திற்கு பயணத்தை எளிதாக்கியது .

Tags:    

Similar News