வாகனங்களிலும் தீண்டாமையா..? நெட்டிசன்கள் கொதிப்பு..!
சமீப காலங்களில் மின்சார வாகனங்கள் தீ பிடித்து விபத்துக்குள்ளானதால் பெங்களூரில் ஒரு மால் மின்சார வாகனங்களுக்கு தனி பார்க்கிங் வைத்துள்ள சம்பவம் சூட்டைக் கிளப்பியுள்ளது.
Separate Parking for EV, Bengaluru, Ather, Nishant Ratnakar,EV
மற்ற வாகனங்களுக்கு பல அடுக்கு பார்க்கிங் வசதி இருந்தபோதிலும், நகரத்தில் உள்ள ஒரு பிரபலமான மாலில் மின்சார வாகனங்கள் (EV கள்) தனித்தனியாக பார்க்கிங் உள்ளது என்று பெங்களூரைச் சேர்ந்த புகைப்படக் கலைஞர் ஒருவர் X (முன்னாள் ட்விட்டர்) க்கு எடுத்துள்ளார்.
"பகுத்தறிவற்ற பயம் மனநோய்" என்று குற்றம் சாட்டி, நிஷாந்த் ரத்னாகர் தெற்கு பெங்களூரு மாலில் EVகளுக்கான வெளிப்புற பார்க்கிங்கின் புகைப்படத்தைப் பகிர்ந்துள்ளார்.
Separate Parking for EV
"மின்சார வாகனங்கள் நிறுத்துமிடம்" என்று ஒரு பலகை அங்கு வைக்கப்பட்டுள்ளது.
"எலக்ட்ரிக் வாகனங்கள் தொடர்பாக சில பகுத்தறிவற்ற பயம் மனநோய் உள்ளது. ஒரு பெரிய மல்டி லெவல் பார்க்கிங் இருக்கும்போது (இடதுபுறம் காணப்படுவது போல்), அவர்கள் EVகளை வெளியில் சுடும் சூரிய ஒளியில் நிறுத்தும்படி செய்கிறார்கள், ”என்று அவர் X இல் புகைப்படத்துடன் பதிவிட்டார்.
"EVகளை ஏற்றிச் செல்லும் டிரக்கில் சமீபத்தில் ஏற்பட்ட சில தீ விபத்து ஏற்பட்டுள்ளதால் அதைக்காரணம் காட்டி இது போன்ற பாகுபாட்டை நடைமுறைப்படுத்துவதற்கான ஒரு ஆதாரமாக பாதுகாப்பு ஊழியர்கள் குறிப்பிடுகின்றனர்."
Separate Parking for EV
EV தயாரிப்பாளரான Ather Energy மற்றும் அதன் நிறுவனர்களான தருண் மேத்தா மற்றும் ஸ்வப்னில் ஜெயின் ஆகியோரைக் ககுறிப்பிட்டுள்ள பயனர், மின்சார வாகனங்கள் பற்றிய தவறான எண்ணங்களைத் துடைக்க மால் நிர்வாகத்திடம் பேசுமாறு வலியுறுத்தினார்.
" பெங்களூருவில் உள்ள இந்த மால்களில் EV தொழில்துறையின் தலைவர்கள் கொஞ்சம் பேச முடியும் என்று நான் நம்புகிறேன் ," என்று அவர் எழுதினார், ஓலா தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பவிஷ் அகர்வாலை டேக் செய்தார்.
"இது இந்த முக்கிய மால் மூலம் பீக் பீக் சைக்கோசிஸ்" என்று அவர் மற்றொரு பதிவில் எழுதினார்.
பிரபல எக்ஸ் கணக்கு பீக் பெங்களூரு, ஏதர் எனர்ஜியின் சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்புத் தலைவர் அரவிந்த் பிரசாத், நிறுவனத்தின் தலையீட்டைக் கோரினார்.
Separate Parking for EV
"நாங்கள் அவர்களை அணுகுவோம்," என்று அவர் எழுதினார்.
மின்சார வாகனங்கள் , குறிப்பாக இரு சக்கர வாகனங்கள் தீப்பிடிக்கும் சம்பவங்கள் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் நிகழ்ந்துள்ளன .
ஏப்ரல் 2022 இல், நாட்டின் பல்வேறு பகுதிகளில் வாகனங்கள் தீப்பிடித்து எரியும் சம்பவங்களை அடுத்து, ஓலா எலக்ட்ரிக் தனது 1,441 யூனிட் மின்சார இரு சக்கர வாகனங்களை திரும்பப் பெறுவதாகக் கூறியது.
ஒகினாவா ஆட்டோடெக் 3,000 யூனிட்டுகளுக்கு மேல் திரும்பப் பெற்றது, அதே நேரத்தில் PureEV சுமார் 2,000 யூனிட்களுக்கு இதேபோன்ற பயிற்சியை செய்தது.
Separate Parking for EV
மின்சார வாகனங்கள் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்தவை என்பதில் மாற்றுக் கருத்து இல்லை. பெட்ரோல், டீசல் வாகனங்களால் ஏற்படும் காற்று மாசுபாட்டைக் குறைப்பதில் மின்சார வாகனங்கள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. எனவே, மின்சார வாகனப் பயன்பாட்டை ஊக்குவிப்பதற்கான நடவடிக்கைகளை அரசாங்கமும் தனியார் நிறுவனங்களும் எடுத்து வருகின்றன. இதன் ஒரு பகுதியாகவே, ஷாப்பிங் மால்கள் போன்ற இடங்களில் மின்சார வாகனங்களுக்கென தனி பார்க்கிங் வசதி செய்யப்படுகிறது.
ஆனால், பெங்களூருவைச் சேர்ந்த புகைப்படக் கலைஞர் சுட்டிக்காட்டுவது போல், ஏற்கனவே பல அடுக்கு பார்க்கிங் வசதி இருக்கும் இடங்களில் தனி மின்சார வாகன பார்க்கிங் அவசியம்தானா என்பது கேள்விக்குறியாக உள்ளது. பல அடுக்கு பார்க்கிங் வசதியில் ஒரு சில இடங்களை மின்சார வாகனங்களுக்கென ஒதுக்குவது போதுமானதாக இருக்காதா? தனி பார்க்கிங் வசதி செய்வதால் இட வீணாவதுடன், பிற வாகன ஓட்டுனர்களுக்கு இடம் கிடைப்பதில் சிக்கல் ஏற்பட வாய்ப்பு உள்ளது.
இந்தச் சம்பவம் மின்சார வாகனங்களை ஊக்குவிப்பதற்கான நடவடிக்கைகளில் உள்ள சிக்கல்களையும் பலவீனங்களையும் சுட்டிக்காட்டுகிறது. மின்சார வாகனங்களுக்கான உட்கட்டமைப்பு வசதிகளை மேம்படுத்துவது அவசியம் என்றாலும், அது திட்டமிடல் மற்றும் கணக்கீடுடன் செய்யப்பட வேண்டும். இல்லையெனில், இ tego (இத்தாலிய மொழியில் - இது) போன்ற பாகுபாடு போன்ற பிரச்சனைகள் எழுவதற்கு வாய்ப்பு உண்டு.
Separate Parking for EV
மின்சார வாகன பார்க்கிங்கிற்கான திட்டமிடல் அவசியம்
இடத்தின் தேவை: எந்தெந்த இடங்களில் மின்சார வாகன பார்க்கிங் அவசியம்? எவ்வளவு இடம் தேவை? என்பது பற்றிய ஆய்வு மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும்.
பயன்பாட்டு அளவு: மின்சார வாகனங்களின் பயன்பாட்டு அளவைப் பொறுத்து பார்க்கிங் இடங்களின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கப்பட வேண்டும்.
ஒருங்கிணைந்த பார்க்கிங்: பல அடுக்கு பார்க்கிங் வசதியில் ஒரு குறிப்பிட்ட சதவீத இடத்தை மின்சார வாகனங்களுக்கு ஒதுக்கவேண்டும்.
Separate Parking for EV
சார்ஜிங் வசதிகள்: வெறும் பார்க்கிங் மட்டுமின்றி மின்சார வாகனங்களை சார்ஜ் செய்யும் வசதியையும் ஏற்படுத்துவது முக்கியம். பலவகையான மின்சார வாகனங்களுக்கேற்ற சார்ஜிங் வசதிகள் தேவைப்படும்.
மின்சார வாகனங்கள் மீதான மக்களின் பார்வை
பொதுமக்களிடம் மின்சார வாகனங்கள் குறித்து விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துவதும் மிகவும் அவசியம். எவ்வளவு தான் அரசும் தனியார் நிறுவனங்களும் மின்சார வாகனங்களை ஊக்குவிக்க முயன்றாலும், அவற்றின் நன்மைகள் குறித்து மக்கள் நம்பிக்கை கொள்ளாதவரை, மின்சார வாகனப் புரட்சி வெற்றி பெறாது.
Separate Parking for EV
பொதுப் போக்குவரத்தே சிறந்த தீர்வு
வாகனங்களால் ஏற்படும் மாசுபாட்டைக் குறைக்க, மின்சார வாகனங்கள் ஒரு தீர்வாக இருந்தாலும், அது மட்டுமே முழுமையான தீர்வாக இருக்க முடியாது. மிகச் சிறந்த தீர்வு, தரமான பொதுப் போக்குவரத்தை உருவாக்குவதே.
பெங்களூரு போன்ற பெருநகரங்களுக்குப் பொதுப் பேருந்து, மெட்ரோ ரயில் போன்ற பொதுப் போக்குவரத்து மிகவும் அவசியம். தற்போது இருக்கும் பொதுப் போக்குவரத்து வசதிகளை மேம்படுத்துவதும், புதிய பகுதிகளுக்கு அவற்றை விரிவுபடுத்துவதும் அவசியம். அதே நேரத்தில் வாகனப் போக்குவரத்தைக் குறைக்க சாலைகளில் வாகனங்களின் எண்ணிக்கை மீது கட்டுப்பாடுகள் விதிக்கப்பட வேண்டும்.
Separate Parking for EV
மின்சார வாகனங்களை ஊக்குவிப்பது ஒரு வரவேற்கத்தக்க நடவடிக்கை. சிறிய விபத்துகள் ஏற்பட்டுருப்பதால் தீண்டாமை கொடுமை போல மின்சார வாகனங்களை ஒதுக்கி தனியாக நிறுத்தி வைப்பது சரியானதல்ல. பெங்களூரு மால் இந்த எண்ணத்தை மாற்றிக்கொண்டு எல்லா வாகனங்கள் நிறுத்தும் இடத்தில் மின்சார வாகனங்களுக்கு இடம் ஒதுக்க வேண்டும். மின்சார வாகனங்களை மேம்படுத்துவதற்கான முயற்சிகளுடன், பொதுப் போக்குவரத்தை மேம்படுத்தும் முயற்சிகள் கை கோர்க்க வேண்டும். அப்போதுதான், போக்குவரத்து நெரிசல், காற்று மாசு போன்ற பிரச்சனைகளுக்குத் தீர்வு காண முடியும்.