முருகனின் ஞானமொழிகள்: வாழ்வியல் பார்வை!
ஆறுமுகனாக, குமரனாக, கந்தனாக… பல பெயர்களில் அழைக்கப்படும் முருகப்பெருமான், தமிழர்களின் ஆழ்ந்த நம்பிக்கைகளுடன் பின்னிப்பிணைந்தவர். அழகு, ஆற்றல், ஞானம் - இவை அனைத்திற்கும் உருவகமாகக் கருதப்படும் முருகனின் அருள் வாக்குகள், யுகங்கள் கடந்தும் வாழ்வியலுக்கு வழிகாட்டியாக விளங்குகின்றன. இந்தக் கட்டுரையில், முருகப்பெருமானின் ஞானமொழிகளை ஆராய்ந்து அவற்றின் நுட்பத்தையும் வாழ்வியல் தாக்கத்தையும் உணர முற்படுவோம்.
கந்தனின் உளவியல்
"கந்தனுண்டு கவலையில்லை மனமே…" - மிகவும் பிரபலமான இந்த முருகன் வாக்கு, வெறும் ஆறுதல் வார்த்தைகள் அல்ல. கந்தன் அல்லது முருகன் எங்கு குடிகொண்டிருக்கிறார்? நம் மனதில் தான். அத்தகைய உறுதியான நம்பிக்கையை நமக்குள் விதைக்கும்போது, கவலைகளுக்கும் அச்சத்திற்கும் நம் மனதில் இடமிருப்பதில்லை என்ற ஆழமான உளவியலை இந்த வரிகள் காட்டுகின்றன.
தீவினைகளைக் களையும் குகன்
"அவனே ஓம் சரவணபவ…" – சரவணபவ மந்திரத்தின் மகிமையைப் போற்றுவது மட்டுமின்றி, இந்த முருகன் வாக்கு அகந்தையையும் தீவினைகளையும் நுட்பமாகக் கண்டிக்கிறது. சரவணபவ என்ற ஆறு எழுத்துகளும் முருகனின் ஆறுமுகங்களைக் குறிக்கும் தத்துவம் ஒருபுறமிருக்க, ‘சரவணம்’ என்றால் அம்புக்கூடு. நம்முள்ளே புரையோடிப்போன தீய எண்ணங்களாகிய அம்புகளைக் களையும் ‘குகன்’ (அம்புக்கூட்டில் இருப்பவன்) முருகனே என்பது இதன் அழகிய உள்ளர்த்தமாகும்.
தன்னம்பிக்கை எனும் வேல்
"அருள்வாய் குகனே…" - அருள் வேண்டி முருகனிடம் நாம் வைக்கும் கோரிக்கைகளுள் ஒன்று. ஆனால், வெறும் அருள் மட்டும் வாழ்வை வளமாக்கிவிடாது. நம்மிடம் இருக்கும் ஆற்றலை, தன்னம்பிக்கையைக் குறிப்பதே முருகனின் வேல். நம் கையில் உள்ள அந்த வேலை வீசி, உழைப்பின் மூலம் எந்த சவாலையும் வெல்ல முடியும் என்ற தன்னம்பிக்கையை விதைக்கும் வரிகள் இவை.
ஆனந்தத்தின் ஆதாரம்
"தரத்தைப் பொறுத்தே உன் ஆனந்தம்..." - வெற்றி பெறும்போது மட்டுமல்ல, இன்னல்களைச் சந்திக்கும்போதும் மனதை சமநிலையில் வைப்பதன் முக்கியத்துவத்தை இந்த முருகன் வாக்கு எடுத்துரைக்கிறது. வெற்றுப் புகழ்ச்சியோ, கடும் விமர்சனமோ நிலையான மனநிறைவைத் தந்துவிட முடியாது. மனம் என்னும் தரையை (தரை = நிலம்) சமமாக வைத்திருப்பவர்களே உண்மையான ஆனந்தத்தை அடைய முடியும் என்பதை அழகாக உணர்த்துகிறது.
உண்மையே முருகன்
"எங்கள் அறிவைப் பெருக்கிடவே…" - அறியாமை எனும் இருளைக் களைவதே கல்வியின் நோக்கம். அத்தகைய கல்வி ஞானத்தைத் தருகிறது. உண்மையைத் தேடும் அந்த ஞான வேட்கையே முருகனை வழிபடுவதன் உண்மையான பொருள் என்று இந்த வரிகள் உணர்த்துகின்றன. உண்மையை அறிந்தவன், இயற்கையாகவே பண்பும், இரக்கமும் உடையவனாக மாறிவிடுவான்.
வாழ்வின் நோக்கம்
முருகப்பெருமான் ஒரு போர் தெய்வம். சூரபத்மனை அழித்தவர். எனினும், வெறும் அழித்தல் மட்டுமே அவர் போதனையல்ல. தீய சக்திகளை வெல்லும் ஆற்றலைத் தருவதோடு, அந்த ஆற்றலை எவ்வாறு ‘நன்மை’ எனும் நோக்கத்துக்காகப் பயன்படுத்த வேண்டும் என்பதையும் உணர்த்தும் தத்துவ ஞானியாகவும் முருகன் திகழ்கிறார். தன்னலமற்ற வாழ்க்கை, பிறருக்குத் தொண்டாற்றுதல் – இவையே முருகனின் வழிகாட்டல்கள்.
மாயையைக் கடத்தல்
"குன்றிருக்கும் இடமெல்லாம் குமரன் இருப்பான்…" – மலைகளில் மட்டுமல்ல, நம் மனதிலுள்ள குன்றுகளிலும் (குன்று – குழப்பங்கள்) முருகன் இருக்கிறான் என்ற ஆழ்ந்த பொருளை இந்த வரி உணர்த்துகிறது. மாயை என்னும் திரையை விலக்கி, தெளிந்த ஞானக்கண் கொண்டு உலகை நோக்கும் தெம்பை முருக வழிபாடு தருகிறது. தன்னையே முழுமையாய் அறிந்தவன், பிரபஞ்சத்தையும் அறியும் திறன் பெறுவான் என்பதே இதன் தாத்பர்யம்.
திருவிளையாடல்கள்: வாழ்வியல் பாடம்
முருகப்பெருமானின் திருவிளையாடல்கள், வெறும் புராணக் கதைகள் அல்ல. சமூகத்தில் நிலவிய மூட நம்பிக்கைகளையும் சாதிய ஏற்றத்தாழ்வுகளையும் உடைத்தெறியும் புரட்சிகரமான செயல்கள் அவை. ஔவையாருக்கு அறிவுரை வழங்கியது, கணபதியுடன் போட்டி போட்டு மாங்கனியைப் பெற்றது - இக்கதைகளின் வாயிலாக, அகந்தையை அழித்து, பணிவுடன் அறிவைத் தேடுவதன் அவசியத்தை முருகன் நமக்கு உணர்த்துகிறார்.
இயற்கையோடு இணைந்து
'குறிஞ்சி நிலத்தின் தெய்வம்' என முருகன் போற்றப்படுவதில் ஆச்சரியமில்லை. பழநி மலை, திருத்தணி என, குன்றுகளும் அடர்ந்த காடுகளும் முருகனின் உறைவிடங்கள். இயற்கையோடு இரண்டறக் கலந்த வாழ்வியலை முருகன் போதிக்கிறார். இயற்கை வளங்களை அழித்தொழிக்கும் பேராசையை விட்டொழித்து, அவற்றைப் போற்றிப் பாதுகாக்கும் மனநிலையை முருகனின் தத்துவம் நமக்கு அளிக்கிறது.
முடிவுரை
கோவில்களில் மட்டுமின்றி, பாடல்களிலும், நீதி நூல்களிலும் உறைந்திருக்கும் முருகனின் போதனைகள், நடைமுறை வாழ்வியலுக்கான அற்புதமான கையேடுகள். அவற்றை உள்வாங்கி, நம் சிந்தனையிலும் செயலிலும் பிரதிபலிக்கும்போது, வாழ்வு முழுமைபெறும்; முருகனின் அருளும் நம்மை நிறைக்கும்.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu