நாம் பேசும்போது கேட்காதவர்களை எப்படி கையாள்வது?

நாம் பேசும்போது கேட்காதவர்களை எப்படி கையாள்வது?
ஆரோக்கியமான உறவுகளைப் பேணுவதற்கு திறம்பட கேட்பது அவசியம். அவ்வாறு கேட்காதபோது அது மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கும்.

நீங்கள் எப்போதாவது ஒருவரிடம் பேசும் சூழ்நிலையில் இருந்திருக்கிறீர்களா, ஆனால் நீங்கள் முடிப்பதற்கு முன்பே, அந்த நபர் உங்களை இடையில் வெட்டிவிட்டு இப்போது வேறு எதையாவது பற்றி பேசுகிறாரா? ஒரு தொழில்முறை அமைப்பிலோ அல்லது தனிப்பட்ட வாழ்க்கையிலோ, கேட்கத் தெரியாதவர்களுடன் பழகுவது வெறுப்பாக இருக்கலாம்.

அவர்கள் பேசும்போது நீங்கள் கேட்பதை உறுதிசெய்யும் ஒருவரையாவது நாம் அனைவரும் அறிவோம், ஆனால் உங்கள் முறை வரும்போது கேட்க மாட்டோம்.

இந்த நடத்தை பல்வேறு காரணங்களால் உருவாகலாம்: பேசும் தன்மை, அனைத்தும் தெரியும் என்ற மனப்பான்மை, பொறுமையின்மை, பதட்டம் அல்லது சுறுசுறுப்பாகக் கேட்பதில் ஆர்வமின்மை.

முழு பழியையும் அவர்கள் மீது போடும் முன், காத்திருங்கள். இந்த வழக்கில் இரு தரப்பினரும் தவறு செய்யலாம். கேட்காதவர்கள், அவர்களின் மோசமான கேட்கும் திறமையால் உங்களை எரிச்சலடையச் செய்யலாம் (எல்லாமே இருந்தாலும், நாம் பேசுவதை அனைவரும் கேட்க விரும்புகிறோம்), ஆனால் இந்த நடத்தை உங்களை எவ்வாறு பாதிக்கிறது என்பதை வெளிப்படுத்துவதும், மேம்படுத்தும்படி அவர்களிடம் கேட்பதும் முக்கியம்.

எல்லாவற்றையும் அறிந்த மனப்பான்மை, பொறுமையின்மை மற்றும் மரியாதையின்மை ஆகியவை சிலர் கேட்காததற்கு சில காரணங்கள்.

கூடுதலாக, உங்கள் தகவல்தொடர்பு திறன்களில் நீங்கள் கவனம் செலுத்த வேண்டும், குறிப்பாக நீங்கள் மீண்டும் மீண்டும் அதையே கூற முனைந்தால், இது மற்ற நபரின் நேரத்தை அவமதிப்பதாகக் கருதப்படுகிறது.

தாக்கம்

யாரேனும் ஒருவர் தனது நடத்தையைப் பற்றிக் கூறினாலும் கேட்காமல் இருந்தால், நண்பர்கள், கூட்டாளிகள் மற்றும் சக பணியாளர்கள் உட்பட அவர்களைச் சுற்றியுள்ளவர்களிடமிருந்து வெறுப்பையும் அவநம்பிக்கையையும் எதிர்கொண்டால் அவர்கள் ஆச்சரியப்பட வேண்டியதில்லை.

"அவர்கள் புறக்கணிக்கப்பட்டதாகவோ அல்லது பொருத்தமற்றவர்களாகவோ உணரலாம், இது அதிருப்தியையும் நம்பிக்கையின்மையையும் ஏற்படுத்தும். மற்றவர்களைப் பற்றி அறியாமை, உணர்ச்சிப்பூர்வமான இடைவெளி மற்றும் உறவுகளில் தீர்க்கப்படாத சச்சரவுகளுக்கு வழிவகுக்கும்,

கூட்டாளிகள் கேட்காதபோது தொலைதூரமாகவும் மதிப்பிழந்தவர்களாகவும் உணரலாம், இது மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கும். ஆரோக்கியமான இணைப்புகளுக்கு பயனுள்ள தகவல்தொடர்பு முக்கியமானது, மேலும் செயலில் கேட்பது அதன் முக்கிய பகுதியாகும்.

ஆரோக்கியமான உறவுகளைப் பேணுவதற்கும் வளர்ப்பதற்கும் திறம்பட கேட்கும் திறனை வளர்ப்பது அவசியம் .

மக்கள் கேட்கும்போது மற்றும் புரிந்து கொள்ளும்போது, ​​​​நம்பிக்கை, மரியாதை மற்றும் நெருக்கமாக உணர வாய்ப்புகள் அதிகம். மறுபுறம், கேட்பதை புறக்கணிப்பது எந்தவொரு உறவின் அடித்தளத்தையும் பலவீனப்படுத்தலாம், உணர்ச்சி துயரங்கள் மற்றும் சாத்தியமான முறிவுகளின் அபாயத்தை அதிகரிக்கும்


அப்படியானால், சிலர் ஏன் கேட்பதில்லை?

கடந்த கால அனுபவங்கள் அல்லது குழந்தைப் பருவத்தின் காரணமாக கற்ற நடத்தை முதல் மிகை மற்றும் ஆக்ரோஷம் மற்றும் பதட்டம் போன்ற ஆளுமைப் பண்புகள் வரை இருக்கலாம். பெரும்பாலும், இது தற்காப்பு, தவறுகளை ஒப்புக்கொள்ள விருப்பமின்மை அல்லது மற்றவர்களின் முன்னோக்குகளை மதிப்பிடாதது ஆகியவை மோசமான கேட்பதற்கு வழிவகுக்கும்.

"கவனம் பற்றாக்குறை ஹைபராக்டிவிட்டி கோளாறு (ADHD) போன்ற கோளாறுகள் நீண்ட காலத்திற்கு கவனம் செலுத்துவதையும் கேட்பதையும் கடினமாக்கும்

அப்படிப்பட்டவர்களை எப்படி கையாள்வது?

ஒருவர் உங்கள் வார்த்தைகளுக்கு செவிசாய்க்கிறாரா என்பதை உங்களால் கட்டுப்படுத்த முடியாவிட்டாலும், கேட்காதவர்களை சமாளிக்க நீங்கள் பின்பற்றக்கூடிய உத்திகள் உள்ளன:

மேலும் கேள்விகளைக் கேளுங்கள்: நீங்கள் பேசும் நபரை திறந்த கேள்விகளுடன் ஈடுபடுத்துங்கள். எதையாவது விளக்கும்போது, ​​கேள்விகளைப் பின்தொடர மற்றவருக்கு வாய்ப்பு கொடுங்கள். இது உரையாடலை சமநிலையில் வைத்திருக்க உதவுகிறது

நீங்கள் எப்படி உணருகிறீர்கள் என்பதைத் தெரிவிக்கவும்: அவர்கள் கேட்காததால் உங்கள் புண்பட்ட உணர்வுகளை அவர்கள் புரிந்துகொள்வார்கள் என்று எதிர்பார்க்காதீர்கள். குற்றம் சாட்டாமல் நீங்கள் எப்படி உணர்கிறீர்கள் என்று அவர்களிடம் சொல்லுங்கள். "நான்' என்ற சொற்றொடர்களைப் பயன்படுத்தவும், 'எனது எண்ணங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளும்போது நான் கேட்காததாக உணர்கிறேன், நீங்கள் பதிலளிக்கவில்லை'" என்று டாக்டர் பட்டாச்சார்யா அறிவுறுத்துகிறார். அவர்கள் மாறவில்லை என்றால் சாத்தியமான விளைவுகளை அவர்களுக்கு தெரிவிக்கவும்.

கேட்பது எப்படி இருக்கும் என்பதை அவர்களுக்குக் காட்டுங்கள் : அவற்றைச் சுறுசுறுப்பாகக் கேட்டு, திறம்பட கேட்பது என்ன என்பதை நிரூபிக்கவும். “நீங்களும் அவர்களைக் கேட்கிறீர்கள் என்பதைக் காட்டுங்கள். தலையசைக்கவும், கண்களைத் தொடர்பு கொள்ளவும், அவர்களின் புள்ளிகளுக்கு சரியான முறையில் பதிலளிக்கவும்" என்று டாக்டர் பட்டாச்சார்யா பரிந்துரைக்கிறார்.

உங்கள் அமைதியை இழக்காதீர்கள்: கேட்காத கோபமும் விரக்தியும் மற்ற நபரை தற்காப்பு மற்றும் கேட்கும் வாய்ப்பைக் குறைக்கும்.

உரையாடலின் நேரம், நீங்கள் பேசும் விதம் மற்றும் உங்கள் எதிர்பார்ப்புகள் போன்ற உங்களால் கட்டுப்படுத்தக்கூடிய விஷயங்களையும் நினைவில் கொள்ள வேண்டும்.

பல சமயங்களில், ஒரு நபரின் வெளிப்பாடுகள் மற்றும் உடல் மொழி அவர்கள் நீங்கள் சொல்வதைக் கேட்கவில்லை என்று தெரிவிக்கிறது.

“சரியான நேரத்தில் பேச வேண்டும். ஒருவர் சோர்வாகவோ, வருத்தமாகவோ, நோய்வாய்ப்பட்டவராகவோ அல்லது மிகவும் பிஸியாகவோ இருந்தால், அவர் பேசுவதற்கு உடனடியாகக் கிடைக்கும் என்று நாம் எதிர்பார்க்க முடியாது. அவர்கள் பேசுவதற்கு சுதந்திரமாக இருக்கும்போது எப்போதும் கேளுங்கள். விவாதத்தின் தலைப்பு மற்றும் அதன் முக்கியத்துவத்தைப் பற்றி அவர்களுக்குத் தெரிவிப்பது நல்லது, எனவே அவர்கள் மனதளவில் தயாராக இருக்கிறார்கள், குறிப்பாக இது ஒரு தீவிரமான தலைப்பாக இருக்கும்போது,” என்று பிரியங்கா கபூர் பரிந்துரைக்கிறார்.

ஒரு நபர் உங்கள் பேச்சைக் கேட்கவில்லை என்று நீங்கள் நினைத்தால், எதிர்மறையான வார்த்தைகளால் அவர்களைத் தாக்குவதைத் தவிர்க்கவும்.

“கூடுதலாக, அதிக விரிவுரை மற்றும் திரும்பத் திரும்ப பேசுவதை நாம் தவிர்க்க வேண்டும். இது நீண்ட நேரம் நீடித்தால் யாரும் கேட்க விரும்ப மாட்டார்கள். எனவே புள்ளியில் ஒட்டிக்கொண்டு அதை முடிக்கவும், ”கபூர் கூறுகிறார்.

நினைவில் கொள்ளுங்கள், பொறுமை முக்கியமானது. எல்லைகளை அமைத்து சமரசம் தேடுங்கள்

Tags

Next Story