பணமில்லா பரிவர்த்தனை மூலம் மக்கள் அதிகமாக செலவழிக்க அதிக வாய்ப்பு: ஆய்வு

பணமில்லா பரிவர்த்தனை மூலம் மக்கள் அதிகமாக செலவழிக்க அதிக வாய்ப்பு: ஆய்வு

டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனை - கோப்புப்படம் 

செலவழிக்கும் வசதியால் மக்கள் பெரும்பாலும் தேவையில்லாத ஆடம்பரப் பொருட்களுக்குச் செலவழிக்க அதிக வாய்ப்புள்ளது என்று ஆய்வில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது.

வளரும் மற்றும் வளர்ந்த நாடுகளில் டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனை மிகவும் பொதுவானதாக இருப்பதால், மக்களின் செலவு நடத்தை கணிசமாக மாறிவிட்டது.

ஆஸ்திரேலியாவில் உள்ள அடிலெய்ட் பல்கலைக்கழகம் மற்றும் மெல்போர்ன் பல்கலைக்கழகம் ஆகியவற்றின் குழு நடத்திய ஆய்வில், பணமில்லா பரிவர்த்தனை முன்பை விட அதிகமாக செலவழிக்க மக்களை தூண்டுகிறது என்று முடிவு செய்துள்ளது. ஆராய்ச்சியாளர்கள் முந்தைய 71 தாள்களின் மெட்டா பகுப்பாய்வு செய்தும், 17 நாடுகளில் உள்ள மக்களின் செலவுப் பழக்கங்களைக் கவனிப்பதன் மூலமும் ஆய்வை நடத்தினர். செலவழிக்கும் வசதியால் மக்கள் பெரும்பாலும் தேவையில்லாத ஆடம்பரமான பொருட்களுக்கு செலவழிக்க அதிக வாய்ப்புள்ளது என்று அவர்கள் கண்டறிந்தனர்.

"திட்டமிட்டதை விட அதிகமாக செலவழிப்பதைத் தடுக்க, நுகர்வோர் தங்களால் இயன்ற போதெல்லாம் கார்டுகளுக்குப் பதிலாக பணத்தை எடுத்துச் செல்ல பரிந்துரைக்கிறோம், இது ஒரு சுயகட்டுப்பாட்டு முறையாக செயல்படுகிறது" என்று அடிலெய்டு பல்கலைக்கழகத்தின் சந்தைப்படுத்தல் ஆராய்ச்சியாளர் லாச்லன் ஷோம்பர்க் கூறினார் .

"பணத்தைப் பயன்படுத்தும் போது, ​​மக்கள் நோட்டுகள் மற்றும் நாணயங்களை உடல் ரீதியாக எண்ணி ஒப்படைப்பார்கள், செலவழிக்கும் செயலை மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக ஆக்குகிறார்கள். எதுவும் உடல் ரீதியாக ஒப்படைக்கப்படவில்லை என்றால், எவ்வளவு செலவழிக்கப்பட்டது என்பதைக் கண்காணிப்பது கடினம் " என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

ரொக்கமில்லா பரிவர்த்தனை மக்களை அதிகமாக செலவழிக்க அதிக வாய்ப்புள்ளது என்று ஆய்வு கண்டறிந்துள்ளது ஆய்வில், அதிக செலவு மற்றும் பணமில்லா பரிவர்த்தனைகளுக்கு இடையேயான தொடர்பு நீண்ட காலமாக காணப்படுவதாக ஆராய்ச்சியாளர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளனர். இருப்பினும், மக்களின் செலவு நடத்தை இந்த அளவில் கண்காணிக்கப்படுவது இதுவே முதல் முறை என்று அவர்கள் மேலும் தெரிவித்தனர்.

செலவில் உள்ள வேறுபாடு "சிறியது, ஆனால் குறிப்பிடத்தக்கது" என்று ஆராய்ச்சியாளர்கள் தெரிவித்தனர். "வெளிப்படையான நுகர்வு" செலவினங்களுக்கு இது அதிகமாக இருந்தது, இது நிலையைக் குறிக்கும் பொருட்களை வாங்குகிறது - உதாரணமாக ஆடம்பர ஆடைகள் மற்றும் நகைகள்.

டிஜிட்டல் பணம் செலுத்துதல் டிப்ஸ் அல்லது நன்கொடைகளை பாதிக்கவில்லை என்பதையும் குழு கவனித்தது. மக்கள் நன்கொடைகளை பணத்தை செலவழித்ததைப் போலவே செலவழித்தனர் என்று அவர்கள் மேலும் கூறினார்கள்.

"எங்கள் எதிர்பார்ப்புகளுக்கு மாறாக, ரொக்கமற்ற பரிவர்த்தனை பணத்துடன் ஒப்பிடுகையில், அதிக டிப்ஸ் அல்லது நன்கொடைகளுக்கு வழிவகுக்காது என்பதை நாங்கள் கண்டறிந்தோம்" என்று ஷோம்பர்க் கூறினார்.

மேலும், ஆராய்ச்சியாளர்கள் குழு அதிக நேர்மறையான பொருளாதார நிலைமைகளுக்கும் அதிக பணமில்லா விளைவுக்கும் இடையே ஒரு தொடர்பைக் கண்டறிந்தது. ரொக்கமில்லா விளைவு காலப்போக்கில் பலவீனமாகி வருவதையும் அவர்கள் கண்டறிந்தனர், பணமில்லா கட்டண முறைகள் மிகவும் பொதுவானதாகிவிட்டதால், அவை நுகர்வோர் மீது குறைவான தாக்கத்தையே ஏற்படுத்துகின்றன.

"பணமில்லா சமூகத்தை நோக்கிய மாற்றம் கிட்டத்தட்ட தவிர்க்க முடியாததாகத் தோன்றுகிறது. இந்த மாற்றத்தின் கவனிக்கப்படாத அம்சத்தில் இது வெளிச்சம் போடுவதால், இந்த ஆராய்ச்சி முக்கியமானது என்று நான் நம்புகிறேன்: கட்டண முறைகள் நமது செலவின நடத்தையை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன," ஷோம்பர்க் கூறினார். "இந்த புரிதல், மேலும் தகவலறிந்த வாங்கும் முடிவுகளை எடுக்க நமக்கு அதிகாரம் அளிக்க உதவும்," என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

Tags

Next Story