TCAS இல்லையென்றால் என்ன நடந்திருக்கும்? விமான விபத்து தவிர்க்கப்பட்டதன் பின்னணி!

TCAS இல்லையென்றால் என்ன நடந்திருக்கும்? விமான விபத்து தவிர்க்கப்பட்டதன் பின்னணி!
X

பைல் படம்

இண்டிகோ விமானம் டெல்லியில் இருந்து புறப்பட்ட பிறகு இடதுபுறம் திரும்பி மோதல் எச்சரிக்கையைத் தூண்டியதாக விமான விபத்து விசாரணை அமைப்பு தெரிவித்துள்ளது.

இண்டிகோ விமானம் டெல்லியில் இருந்து புறப்பட்ட பிறகு இடதுபுறம் திரும்பி மோதல் எச்சரிக்கையைத் தூண்டியதாக விமான விபத்து விசாரணை அமைப்பு தெரிவித்துள்ளது.

கடந்த ஆண்டு நவம்பர் மாதம் டெல்லி விமான நிலையத்தில் இருந்து ராய்ப்பூருக்கு புறப்பட்ட மற்றொரு இண்டிகோ விமானத்திற்கு மிக அருகில், டெல்லி-ஹைதராபாத் வழித்தடத்தில் இயங்கி வந்த இண்டிகோ விமானம் இடதுபுறம் திரும்பியதாக விமான விபத்து விசாரணை அமைப்பு (AAIB) வெளியிட்டுள்ள ஆரம்ப அறிக்கையின்படி தெரிய வந்துள்ளது.

AAIB இணையதளத்தில் பதிவேற்றம் செய்யப்பட்ட அறிக்கையில், இரண்டு விமானங்களுக்கு இடையேயான அருகாமை விமானப் போக்குவரத்து விழிப்புணர்வு மற்றும் மோதல் தவிர்க்கும் அமைப்பு அல்லது TCAS ஐத் தூண்டியதாகத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த அமைப்பு மற்ற விமானங்களுக்கான வான்வெளியைச் சுற்றி கண்காணிக்கும் பொறுப்பில் உள்ளது மற்றும் விமானிகளுக்கு மோதல் அபாயங்கள் குறித்து எச்சரிக்கை செய்கிறது.

"மிகக் குறைந்த செங்குத்துப் பிரிப்பு (400 அடி) ஏற்பட்ட நேரத்தில், பக்கவாட்டுப் பிரிப்பு 1.2 கடல் மைல் (NM) ஆக இருந்தது. மிகக் குறைந்த பக்கவாட்டுப் பிரிப்பு (0.2 NM) நிகழ்ந்தபோது, செங்குத்துப் பிரிப்பு 800 அடியாக இருந்தது," என்று அறிக்கை கூறுகிறது. இரு விமானங்களிலும் பயணித்த யாருக்கும் காயம் ஏற்படவில்லை; விமானங்களுக்கும் எந்த சேதமும் இல்லை.

AAIB யின் ஆரம்பகட்ட விசாரணை குறித்து இண்டிகோ எந்த கருத்தும் தெரிவிக்கவில்லை.

ஆரம்ப விசாரணை அறிக்கையின் விவரங்கள்

இண்டிகோவின் ஏ321 விமானங்களில் ஒன்று டெல்லியில் இருந்து ஹைதராபாத் வரை 6E 2113 விமானத்தை இயக்கத் திட்டமிடப்பட்டிருந்தது. இரண்டாவது விமானம், A320, டெல்லியில் இருந்து ராய்ப்பூருக்கு 6E 2206 ஐ இயக்கத் திட்டமிடப்பட்டது.

டெல்லி-ஹைதராபாத் விமானம் நண்பகல் 12 மணிக்கு வடக்கு ஓடுபாதை அமைப்பிலிருந்து புறப்படுவதற்கான அனுமதியைப் பெற்றது. அந்த அமைப்பில், ஓடுபாதை 27 உட்பட பல ஓடுபாதைகள் உள்ளன. விமானம் 12.31 மணிக்கு புறப்பட்டது. பின்னர் அது 8000 அடி உயரத்திற்கு ஏற அனுமதிக்கப்பட்டது. இருப்பினும், AAIB கூறுகையில், இந்த விமானம் தெற்கு ஓடுபாதை அமைப்பின் ஒரு பகுதியான ஓடுபாதை 29 இன் புறப்படும் பாதையை நோக்கி இடதுபுறம் திரும்பியது. அந்த பாதையில் தான் ராய்ப்பூர் செல்லும் இண்டிகோ விமானம் செல்ல வேண்டும்.

"அதே நேரத்தில், 6E 2206 (ராய்ப்பூர் செல்லும்) புறப்பட அனுமதி பெற்று RWY 29R இல் இருந்து 4000 அடி உயரத்திற்கு ஏறும்படி அறிவுறுத்தப்பட்டது," என்று அறிக்கை கூறுகிறது.

"இந்த நேரத்தில்தான், 6E 2113 மற்றும் 6E 2206 க்கு இடையே பிரிவினை மீறல் ஏற்பட்டது, இதனால் தற்போதைய மோதல் எச்சரிக்கை.. (Current Conflict Alert)" என்று அறிக்கை கூறுகிறது.

பிரிவினை மீறல் என்றால் என்ன?

விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாடு (ATC) விமானங்களுக்கு இடையே சரியான மற்றும் பாதுகாப்பான இடைவெளியைப் பராமரிக்க வேண்டும். இந்த இடைவெளி குறைவதே பிரிவினை மீறல் ஆகும். மேலே விரிவாக சொல்லப்பட்டுள்ள சம்பவத்திலும் அதுதான் நடந்தது.

TCAS (போக்குவரத்து மோதல் தவிர்க்கும் அமைப்பு) எவ்வாறு செயல்படுகிறது?

இந்த அமைப்பு, எதிர்வரும் விமானங்களின் இருப்பிடம் மற்றும் உயரம் பற்றிய தகவல்களைக் கண்டறிகிறது. அவை குறிப்பிட்ட அளவுக்கு அருகில் வந்துவிட்டால், விமானத்தை வேறு திசையில் திருப்புவதற்கு விமானிகளுக்கு தானாகவே வழிமுறைகளை வழங்கி, சாத்தியமான மோதல்களைத் தவிர்க்கிறது.

இந்த சம்பவத்தில், TCAS செயல்படுத்தப்பட்டது சாத்தியமான பேரழிவைத் தடுத்துள்ளது.

Tags

Next Story
லேப்டாப் பேட்டரி எப்படி பாதுகாக்கணும்னு தெரிஞ்சிக்கோங்க | how to check battery health in laptop