Vikram Lander Hops on Lunar Surface: நிலவில் இஸ்ரோ மேற்கொண்ட அடுத்த சோதனை முயற்சி வெற்றி
விக்ரம் லேண்டர்
பரபரப்பான பதினைந்து நாட்கள் தொடர்ச்சியான வேலைகளை வெற்றிகரமாக முடித்த பிறகு, இறுதி மற்றும் கொண்டாட்டமான செயலாக, புதிய அல்லது அசாதாரணமான ஒன்றை முயற்சி செய்ய விரும்புவோம் அல்லவா?
அதேபோல இந்திய விண்வெளி நிறுவனமான இஸ்ரோ தனது சந்திரயான்-3 சந்திரனின் தென் துருவத்திற்கு அருகில் அதன் அனைத்து அறிவியல் மற்றும் ஆய்வுப் பணிகளையும் முடித்தபின் செய்தது,
சந்திரயான் ஒரு ஹாப் சோதனை என்று அழைக்கப்படுவதை நிகழ்த்தியது, அங்கு அது அதன் தரையிறங்கும் தளத்தில் இருந்து குதித்து, சிறிது பக்கவாட்டாகவும், மீண்டும் மெதுவாகவும் தரையிறங்குகிறது.. இது ஹெலிகாப்டர் போன்ற கட்டுப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் துல்லியமாக திட்டமிடப்பட்ட செங்குத்து டேக்-ஆஃப் மற்றும் செங்குத்து தரையிறக்கம் (VTVLஆகும்.
இஸ்ரோ வெற்றிகரமாக முடித்த சமீபத்திய ஹாப் சோதனையானது இந்திய விண்வெளி ஏஜென்சியின் ஆச்சரியமான நடவடிக்கை மற்றும் இந்திய விண்வெளி திட்டத்திற்கான குறிப்பிடத்தக்க தொழில்நுட்ப முன்னேற்றமாகும். இது பொதுவில் அறியப்பட்ட முதல் செங்குத்து டேக்-ஆஃப் மற்றும் செங்குத்து தரையிறக்கம் ஆகும்
இந்த VTVL – (vertical take-off and vertical-landing ) இந்தியாவால் தயார் செய்யப்பட்டது. VTVL திறன் கொண்ட மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய ராக்கெட்டுகளிலும் இஸ்ரோ செயல்பட்டு வருகிறது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
ஹாப் சோதனை என்றால் என்ன?
சந்திரயான்-3 முதன்மையாக சந்திர மேற்பரப்பில் (விக்ரம் லேண்டரைப் பயன்படுத்தி) தரையிறங்குவதாகவும், சந்திர நிலப்பரப்பை (பிரக்யான் ரோவரைப் பயன்படுத்தி) பயணிக்கவும் திட்டமிடப்பட்டது.
இந்த பணி ஒரு வழி பயணமாக இருக்கும். உங்கள் இலக்கை அடைந்து, ஆய்வுகளை நடத்திய பிறது அது அப்படியே அங்கேயே இருக்கும்.
இஸ்ரோ நிலவில் இருந்து மாதிரிகளை அனுப்ப அல்லது மனிதர்களை நிலவில் தரையிறக்க விரும்பினால் என்ன செய்வது? அப்படியானால், பாதுகாப்பான-மென்மையான தரையிறக்கம் என்பது பாதி வேலைதான்.
சந்திரனில் இருந்து பூமிக்கு திரும்பும் பயணத்தைத் தொடங்க, ஒருவர் சந்திர மேற்பரப்பில் இருந்து செங்குத்தாக புறப்பட்டு நிலவின் சுற்றுப்பாதையை அடைந்து அதன் இன்ஜின்களை பூமியின் சுற்றுப்பாதையை நோக்கிச் செல்ல முடியும்.
இந்த ஹாப் சோதனையானது, சந்திர மேற்பரப்பில் இன்ஜினை இயக்குவதற்கும் பக்கவாட்டில் ஒரு சிறிய ஹாப் எடுப்பதற்கும் என்ன தேவை என்பதைப் புரிந்துகொள்வதற்கான ஆரம்பப் படியாகும்.
இது இஸ்ரோவிற்கு மதிப்புமிக்க தரவை வழங்குவதோடு, தற்போதுள்ள வன்பொருள் மற்றும் மென்பொருளை சரிபார்க்கும்.
தற்சமயம், நிலவில் இருந்து விண்கலத்தை செங்குத்தாக புறப்படச் செய்து, சந்திர சுற்றுப்பாதையை அடைந்து, அதன் பிறகு பூமிக்கு திரும்புவதற்கு வசதியாக இஸ்ரோ தொழில்நுட்ப வழிமுறைகளைக் கொண்டிருக்கவில்லை. எதிர்காலத்தில் இதுபோன்ற தொழில்நுட்ப வளர்ச்சிக்கு, ஹாப் சோதனை அதிக நம்பிக்கையை அளிக்கிறது.
ஹாப் எவ்வளவு தூரம் மற்றும் உயரத்தில் இருந்தது?
"கட்டளையின் பேரில், அது (விக்ரம் லேண்டர்) இயந்திரங்களை இயக்கியது. எதிர்பார்த்தபடி தன்னை 40 செமீ உயர்த்தி 30 - 40 செமீ தொலைவில் பாதுகாப்பாக தரையிறங்கியது. இதன் முக்கியத்துவம், இந்த 'கிக்-ஸ்டார்ட்' எதிர்கால மாதிரி திரும்பவும் மனிதப் பணிகளையும் உற்சாகப்படுத்துகிறது. !" முன்பு ட்விட்டர் என அழைக்கப்படும் X இல் ஒரு பதிவில் இஸ்ரோ கூறியது.
இந்த ஹாப் பயிற்சிக்கு முந்தைய வார்ம்-அப் போன்றது, அங்கு ஒருவர் குதித்து அசல் இடத்தில் இருந்து ஒரு அடி தூரத்தில் இறங்குகிறார். பூமியில் நாமே கற்பனை செய்து செயல்படுவதற்கு இது எளிதானது.
இருப்பினும், ஒரு ரோபோ லூனார் கிராஃப்ட் சந்திரனின் தென் துருவத்திற்கு அருகில் அதையே செய்ய வேண்டியிருக்கும் போது, விஷயங்கள் அதிவேகமாக சிக்கலாகின்றன.
நிலவில் புவியீர்ப்பு விசையானது பூமியின் ஈர்ப்பு விசையை விட 1/6 பங்கு மட்டுமே. சந்திர நிலப்பரப்பு சீரற்றதாகவும், நேர்த்தியான சந்திர தூசியால் சூழப்பட்டதாகவும் உள்ளது, இது ஒரு விண்கலத்தின் மேற்பரப்பின் மீது/அருகில் இயக்கும்போது, மேலும் இந்த நுண்ணிய தூசி பலகை சென்சார்கள், கேமராக்கள் மற்றும் கருவிகள் மீது படிந்து பணிகளில் சிக்கல்களை ஏற்படுத்தும். -.
சமச்சீரற்ற நிலப்பரப்பைக் கருத்தில் கொண்டு, விண்கலம் தரையிறங்கவும், சுழலவும் மற்றும் தரையிறங்கவும் முடியும் மற்றும் கவிழ்ந்து போகாமல் இருக்க வேண்டும். இதையெல்லாம் வெற்றிகரமாகச் செயல்படுத்தியதன் மூலம், இஸ்ரோ தங்கள் தொழில்நுட்பத்தின் வலிமையையும் நம்பகத்தன்மையையும் நிரூபித்துள்ளது.
முதல் லூனார் ஹாப் எப்போது செயல்படுத்தப்பட்டது?
நாசா சர்வேயர் 6, நிலவில் மென்மையான தரையிறக்கத்தை வெற்றிகரமாக அடைந்த சர்வேயர் லூனார் கிராஃப்ட் தொடரின் நான்காவது.
சர்வேயர் திட்டத்தின் முதன்மை நோக்கங்கள், ஏழு ரோபோட்டிக் லூனார் சாஃப்ட்-லேண்டிங் விமானங்களின் வரிசை, 1969 இல் தொடங்கிய அப்பல்லோ தரையிறக்கங்களை ஆதரிப்பதாகும்.
1969 ஆம் ஆண்டு நவம்பர் 17 ஆம் தேதி, சர்வேயர் 6 கிராஃப்ட் இன் எஞ்சின்கள் 2.5 வினாடிகள் சுடப்பட்டன, இதனால் சர்வேயர் சந்திர மேற்பரப்பில் இருந்து 3 முதல் 4 மீட்டர் வரை தூக்கி அதன் அசல் நிலையில் இருந்து 2.4 மீட்டர் மேற்கே தரையிறங்கினார்.
இந்த லூனார் "ஹாப்" சந்திரனின் மேற்பரப்பில் இருந்து முதல் சக்தியுடன் புறப்பட்டதைக் குறிக்கிறது மற்றும் சந்திரனில் ராக்கெட் என்ஜின்களை இயக்குவதால் ஏற்படும் விளைவுகள் பற்றிய புதிய தகவல்களை வழங்கியது.
சர்வேயர் 6 முதன்முதலில் லூனார் ஹாப்பைச் செய்த பிறகு, அதே தொழில்நுட்பம் பல சந்திர மாதிரி திரும்பப் பயணங்கள் மற்றும் அப்பல்லோ விண்வெளிப் பயணங்களை நடத்துவதற்கு கணிசமாக அளவிடப்பட்ட முறையில் பயன்படுத்தப்பட்டது.
எனவே, சர்வேயர் 6க்குப் பிறகு, பல கைவினைப்பொருட்கள் சந்திர மேற்பரப்பில் இருந்து செங்குத்தாக புறப்பட்டு பூமிக்கு திரும்பிச் சென்றன. 2023ஆம் ஆண்டில், இஸ்ரோ தனது சொந்த ஹாப் சோதனையை மேற்கொண்டது, ஒருவேளை இது அடுத்து மேற்கொள்ளவுள்ள பெரிய மற்றும் அதிநவீன சந்திர ஆய்வு லட்சியங்களுக்கான திட்டத்திற்கு பயனளிக்கும்
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu