உச்ச நீதிமன்றத்தின் விதி 370 தீர்ப்பு: மனுதாரர்கள் மற்றும் மத்திய அரசின் முக்கிய வாதங்கள்

உச்ச நீதிமன்றத்தின் விதி 370 தீர்ப்பு: மனுதாரர்கள் மற்றும் மத்திய அரசின் முக்கிய வாதங்கள்
X
சட்டப்பிரிவு 370 ரத்து செய்யப்பட்டதன் அரசியலமைப்பு செல்லுபடியாகும் தன்மை குறித்த விசாரணையின் போது மனுதாரர்கள் மற்றும் மத்திய அரசு முன்வைத்த முக்கிய வாதங்களை இங்கே பார்க்கலாம்.

ஜம்மு காஷ்மீருக்கு சிறப்பு அந்தஸ்து வழங்கிய 370வது சட்டப்பிரிவை ரத்து செய்ததன் அரசியலமைப்பு செல்லுபடியாகும் தன்மை குறித்த தீர்ப்பை உச்ச நீதிமன்றம் வழங்க உள்ளது . ஆகஸ்ட் 5, 2019 இன் குடியரசுத்தலைவரின் உத்தரவு சட்டப்பூர்வமாகவும், அரசியலமைப்பு ரீதியாகவும் செல்லுபடியாகும் என்பதை நிவர்த்தி செய்யும் என்பதால் தீர்ப்பு ஆவலுடன் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

தலைமை நீதிபதி டி.ஒய்.சந்திரசூட் மற்றும் நீதிபதிகள் சஞ்சய் கிஷன் கவுல், சஞ்சீவ் கண்ணா, பி.ஆர்.கவாய், சூர்ய காந்த் ஆகியோர் அடங்கிய 5 நீதிபதிகள் கொண்ட அரசியல் சாசன அமர்வு தீர்ப்பை வழங்கும். சட்டப்பிரிவு 370ஐ ரத்து செய்யும் மத்திய அரசின் முடிவை எதிர்த்து தொடரப்பட்ட மனுக்கள் மீது முடிவெடுக்கும் பணியை இந்த பெஞ்ச் கொண்டுள்ளது.

16 நாட்கள் நீடித்த விரிவான விசாரணைகளைத் தொடர்ந்து, உச்ச நீதிமன்றம் அதன் தீர்ப்பை செப்டம்பர் 5, 2023 அன்று ஒத்திவைத்தது. நீதிமன்றம் மூன்று மாதங்களுக்கும் மேலாக விவாதித்து, அதன் முடிவை அறிவிக்கத் தயாராக உள்ளது.

இந்தியாவின் சட்ட மற்றும் அரசியல் வரலாற்றில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க தருணத்தைக் குறிக்கும் வகையில், தீர்ப்பு அறிவிக்கப்பட உள்ளது.

மனுதாரர்களின் வாதங்கள்

  • 'பிரிவு 370 என்பது ஒரு தற்காலிக விதியாகும், அது நிரந்தரமானது':

1957 இல் அரசியலமைப்புச் சபை கலைக்கப்பட்ட பிறகு, 370வது பிரிவு நிரந்தரமானது, இது பிரிவில் ஏதேனும் மாற்றங்களுக்கு அவசியம் என்று மனுதாரர்கள் வாதிடுகின்றனர்,.

  • 'அரசியல் நிர்ணய சபையின் பங்கை மத்திய அரசு வகித்து, 370வது சட்டப்பிரிவை ரத்து செய்தது':

370வது சட்டப்பிரிவை ரத்து செய்ய, அரசியல் நிர்ணய சபையின் பங்கை மத்திய அரசு ஏற்றுக் கொள்ளக் கூடாது என்று வாதிடப்படுகிறது.

  • 'மாநில அரசின் ஒப்புதல் இல்லை':

குடியரசுத் தலைவர் ஆட்சியின் போது, மாநில அரசின் இணக்கம் இல்லாதது முக்கிய பிரச்னையாக எடுத்துக்காட்டப்படுகிறது.

  • 'கவர்னர் பங்கு':

அமைச்சர்கள் ஆலோசனையின்றி, சட்டசபையை கலைக்க, கவர்னருக்கு உள்ள அதிகாரம் குறித்து, கேள்வி எழுந்தது.

  • 'முடிவு என்பது வழிமுறைகளை நியாயப்படுத்தாது':

சட்டப்பிரிவு 370 ஐ ரத்து செய்ய பயன்படுத்தப்பட்ட வழிமுறைகள் அரசியலமைப்பு ரீதியாக அனுமதிக்க முடியாதவை என்று மனுதாரர்கள் கூறுகின்றனர்.

மத்திய அரசின் வாதங்கள்

  • 'எந்த சட்டமும் மீறப்படவில்லை, உரிய நடைமுறை பின்பற்றப்பட்டது':

அனைத்து அரசியலமைப்பு நடைமுறைகளும் சரியாக பின்பற்றப்பட்டதாக மையம் வலியுறுத்துகிறது.

  • 'அரசியலமைப்பு மோசடி இல்லை':

ரத்துச் செயல்பாட்டில் ஏதேனும் "அரசியலமைப்பு மோசடி" பற்றிய குற்றச்சாட்டுகளை அரசாங்கம் மறுக்கிறது.

  • 'அரசியலமைப்பின் கீழ் குடியரசுத்தலைவருக்கு அதிகாரம் உள்ளது':

ஜம்மு-காஷ்மீர் தொடர்பான அரசியலமைப்பை திருத்துவதற்கு, மாநில அரசாங்கத்துடன் இணைந்து குடியரசுத்தலைவருக்கு அதிகாரம் உள்ளது என்று மத்திய அரசு வாதிடுகிறது.

  • 'பிரிவு 370 பேரழிவு விளைவுகளை ஏற்படுத்தியிருக்கலாம்'

370வது பிரிவைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதால் ஏற்படக்கூடிய எதிர்மறையான தாக்கத்தை மத்திய அரசு மேற்கோளிட்டுள்ளது.

  • 'முழுமையான ஒருங்கிணைப்புக்கு இணைப்பு அவசியம்':

ஜம்மு காஷ்மீர் இந்தியாவுடன் முழுமையாக இணைக்கப்பட வேண்டியதன் அவசியத்தை மத்திய அரசு வலியுறுத்துகிறது.

  • 'பிரிவு 370 நிரந்தரமானது அல்ல':

சட்டப்பிரிவு 370ன் தற்காலிகத் தன்மை அரசாங்கத்தால் வலியுறுத்தப்படுகிறது.

ஐந்து நீதிபதிகள் கொண்ட அரசியலமைப்பு பெஞ்ச் முன்வைத்த கேள்விகள்

  • அரசியலமைப்புச் சட்டத்தில் 370வது பிரிவு நிரந்தர விதியாக மாறியதா?
  • சட்டப்பிரிவு 370 நிரந்தர விதியாக மாறினால் அதை திருத்துவதற்கு பாராளுமன்றத்திற்கு அதிகாரம் உள்ளதா?
  • மாநிலப் பட்டியலிலிருந்து ஒரு பொருளின் மீது சட்டம் இயற்றுவதற்கு நாடாளுமன்றத்தில் தடை உள்ளதா?
  • யூனியன் பிரதேசம் எவ்வளவு காலம் இருக்க முடியும்?
  • அரசியல் நிர்ணய சபை இல்லாத நிலையில் 370வது பிரிவை ரத்து செய்ய யார் பரிந்துரைக்க முடியும்?

மனுதாரர்களுக்காக ஆஜரானவர்கள்?

மனுதாரர்கள் சார்பில் கபில் சிபல், கோபால் சுப்ரமணியம், ராஜீவ் தவான், துஷ்யந்த் தவே, கோபால் சங்கரநாராயணன் மற்றும் ஜாபர் ஷா ஆகியோர் ஆஜராகி வாதாடினர்.

மத்திய அரசு சார்பாக ஆஜரானவர்கள்

மறுபுறம், மையத்தின் சார்பில் அட்டர்னி ஜெனரல் ஆர் வெங்கடரமணி, சொலிசிட்டர் ஜெனரல் துஷார் மேத்தா, ஹரிஷ் சால்வே, ராகேஷ் திவேதி மற்றும் வி கிரி ஆகியோர் ஆஜராகினர்

Tags

Next Story