எதிர்ப்பு எதிரொலி: பெங்களூரு-மைசூரு விரைவுச் சாலை கட்டண உயர்வு திரும்பப் பெறப்பட்டது

எதிர்ப்பு எதிரொலி: பெங்களூரு-மைசூரு விரைவுச் சாலை கட்டண உயர்வு திரும்பப் பெறப்பட்டது
X

பெங்களூரு-மைசூரு விரைவுச் சாலை

பெங்களூரு-மைசூரு விரைவுச் சாலையில் திருத்தப்பட்ட சுங்கக் கட்டணங்கள் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டுள்ளதாக இந்திய தேசிய நெடுஞ்சாலை ஆணையம் தெரிவித்துள்ளது.

புதிதாக திறக்கப்பட்டுள்ள பெங்களூரு-மைசூரு விரைவுச் சாலை பொதுமக்களுக்கு திறக்கப்பட்ட மூன்று வாரங்களுக்குப் பிறகு 22 சதவீத கட்டண உயர்வு ஏப்ரல் 1 முதல் நடைமுறைக்கு வர திட்டமிடப்பட்டது,

திருத்தப்பட்ட கட்டணத்தின்படி, கார்கள், ஜீப்கள் மற்றும் வேன்களுக்கான ஒருமுறை பயணம் செய்வதற்கான கட்டணம் ரூ.135ல் இருந்து ரூ.165 ஆகவும், இருவழி பயணத்திற்கு ரூ.205ல் இருந்து ரூ.250 ஆகவும் உயர்த்தப்பட்டது.

இலகுரக வர்த்தக வாகனங்கள் மற்றும் மினிபஸ்களுக்கு ஒருவழிப் பயணத்திற்கு ரூ.220ல் இருந்து ரூ.270 ஆகவும், இருவழி பயணத்துக்கு ரூ.330 முதல் ரூ.405 ஆகவும் கட்டணம் உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. பேருந்துகள் மற்றும் லாரிகள் ஒரு முறைக்கு ரூ.565 மற்றும் இருவழி பயணத்திற்கு ரூ.850 செலுத்த வேண்டும்.

மொத்த விலைக் குறியீட்டின் அடிப்படையில் அனைத்து நெடுஞ்சாலைகளுக்கும் சுங்கக் கட்டணம் ஆண்டுதோறும் திருத்தப்படும் என NHAI கூறுகிறது.

ஆனால் 'முழுமையற்ற' சாலைக்கு கட்டணம் செலுத்தப்படுவதாக ஏற்கனவே புகார் தெரிவித்து வந்த பயணிகள், திருத்தப்பட்ட கட்டணத்திற்கு ஆட்சேபனை தெரிவித்தனர்.


பெங்களூரு - மைசூரு விரைவுச் சாலையில் சர்ச்சை

பிரதமர் நரேந்திர மோடி மார்ச் 12 அன்று 117 கிமீ அதிவேக நெடுஞ்சாலையை திறந்து வைத்ததில் இருந்து, பல்வேறு காரணங்களுக்காக அதிக தலைப்புச் செய்திகளை உருவாக்கியுள்ளது.

சட்டசபை தேர்தல் காரணமாக விரைவுச்சாலை திறப்பு விழா விறுவிறுப்பாக நடந்ததாகவும், இன்னும் கட்டுமான பணிகள் முடிக்கப்படவில்லை என்றும் குற்றச்சாட்டு எழுந்தது.

அதன் திறப்பு விழா முடிந்த ஒரு வாரத்திற்குள்ளாகவே, சீசனின் முதல் மழையில் அதன் ஒரு பகுதி வெள்ளத்தில் மூழ்கி, அதிவேக நெடுஞ்சாலை தேவையற்ற தலைப்புச் செய்திகளையும் உருவாக்கியது.

இதற்கு சில நாட்களுக்கு முன், பெங்களூரு - மைசூரு தேசிய நெடுஞ்சாலையின் ஒரு பகுதி, பிடாடி அருகே உள்ள மேம்பாலத்தில் சேதம் ஏற்பட்டதாக தகவல் வெளியானது.

பெங்களூரு-மைசூரு விரைவுச்சாலையில் உள்ளூர்வாசிகளுக்கு சரியான சர்வீஸ் சாலைகள் மற்றும் பாஸ்கள் இல்லாமல் கட்டணம் வசூலிக்கும் NHAI முடிவுக்கு எதிர்ப்புகள் எழுந்தன.

முழுத் திட்டம் முடியும் வரை சுங்கக் கட்டணம் வசூலிக்க போராட்டக்காரர்கள் எதிர்ப்பு தெரிவித்தனர். சர்வீஸ் சாலைகள் அமைக்கப்படாதது மற்றும் அதிக கட்டணம் நிர்ணயிக்கப்பட்டிருப்பது குறித்தும் அவர்கள் எதிர்ப்பு தெரிவித்துள்ளனர்.

பெங்களூரு-மைசூரு விரைவுச்சாலை

பெங்களூரு-மைசூரு விரைவுச்சாலை ரூ. 8,480 கோடி செலவில் 11 மேம்பாலங்கள், 64 சுரங்கப்பாதைகள், ஐந்து புறவழிச்சாலைகள் மற்றும் 42 சிறிய பாலங்கள் உள்ளன.

பெங்களூரு மற்றும் மைசூரு இடையேயான பயண நேரத்தை மூன்று மணி நேரம் முதல் 75 நிமிடங்கள் வரை குறைப்பதாக எக்ஸ்பிரஸ்வே உறுதியளித்தது.

Tags

Next Story
பவானிசாகர் தொகுதியில் புதிய குடிநீர் திட்டங்கள்: 1 கோடி வளர்ச்சி பணிகள் ஆரம்பம்