மும்பை-அகமதாபாத் புல்லட் ரயில் வழித்தடத்தில் 28 நில அதிர்வு மீட்டர்கள்

மும்பை-அகமதாபாத் புல்லட் ரயில் வழித்தடத்தில் 28 நில அதிர்வு மீட்டர்கள்
X

பைல் படம்

மும்பை-அகமதாபாத் 'புல்லட் ரயில்' வழித்தடத்தில் 28 நில அதிர்வு மீட்டர்கள் நிறுவப்படும் என்று தேசிய அதிவேக ரயில் கார்ப்பரேஷன் (NHSRCL) தெரிவித்துள்ளது.

மும்பை-அகமதாபாத் 'புல்லட் ரயில்' வழித்தடத்தில் 28 நில அதிர்வு கருவிகள் நிறுவப்படும் என்று தேசிய அதிவேக ரயில் கார்ப்பரேஷன் (NHSRCL) தெரிவித்துள்ளது.

பயணிகள் மற்றும் முக்கியமான உள்கட்டமைப்புகளின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக ஜப்பானிய ஷிங்கன்சென் தொழில்நுட்பத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட 'ஆரம்பகால பூகம்ப கண்டறிதல் அமைப்பு' நிறுவப்படும் என்று தேசிய அதிவேக ரயில் கார்ப்பரேஷன் (NHSRCL) தெரிவித்துள்ளது.

இதுகுறித்து தேசிய அதிவேக ரயில் கார்ப்பரேஷன் (NHSRCL) வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில், சீரமைப்பில் மூலோபாயமாக வைக்கப்பட்டுள்ள நில அதிர்வு மானிகள், முதன்மை அலைகள் மூலம் பூகம்பத்தால் தூண்டப்பட்ட அதிர்வுகளைக் கண்டறியும். கண்டறியப்பட்டவுடன், ஒரு தானியங்கி மின் நிறுத்தம் தொடங்கப்படும், இது விரைவான மற்றும் பாதுகாப்பான நிறுத்தத்தை உறுதி செய்வதற்காக பாதிக்கப்பட்ட பகுதியில் இயங்கும் ரயில்களில் அவசரகால பிரேக்குகளைத் தூண்டும்.

28 நில அதிர்வு மானிகளில், 22 சீரமைப்புடன் மூலோபாய ரீதியாக நிறுவப்படும். "மகாராஷ்டிரா மாநிலத்தில் மும்பை, தானே, விரார் மற்றும் போய்சர் ஆகிய இடங்களில் எட்டு நில அதிர்வு கண்காணிப்பு சாதனங்கள் நிறுவப்படும், அதே நேரத்தில் 14 குஜராத்தின் வாபி, பிலிமோரா, சூரத், பருச், வதோதரா, ஆனந்த், மஹேம்பாடத் மற்றும் அகமதாபாத்தில் இருக்கும் என தெரிவித்துள்ளது.

மீதமுள்ள ஆறு உள்நாட்டு நில அதிர்வு கருவிகள் கேத், ரத்னகிரி, லாத்தூர், அடேசர், பழைய புஜ் மற்றும் பாங்ரி உள்ளிட்ட பூகம்ப பாதிப்புக்குள்ளான பகுதிகளில் நிறுவப்படும். ஜப்பானிய வல்லுநர்கள் மும்பை-அகமதாபாத் அதிவேக ரயில் சீரமைப்புக்கு அருகிலுள்ள பகுதிகளில் ஒரு முழுமையான கணக்கெடுப்பை நடத்தினர். கடந்த நூற்றாண்டில் 5.5 ரிக்டர்களுக்கு மேல் நிலநடுக்கம் ஏற்படக்கூடிய பகுதிகளை அடையாளம் கண்டுள்ளனர்.

மைக்ரோட்ரீமர் சோதனைகளைப் பயன்படுத்தி மண் பொருத்தம் குறித்து உன்னிப்பாக ஆய்வு செய்த பின்னர், கெட், ரத்னகிரி, லத்தூர், அடேசர், பழைய புஜ் மற்றும் பாங்கிரி ஆகியவை உள்நாட்டு நில அதிர்வு கருவிகளுக்கு உகந்த தளங்களாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டுள்ளன.

இந்த திட்டம் குறித்த என்.எச்.எஸ்.ஆர்.சி.எல் நிர்வாக இயக்குனர் அஞ்சும் பர்வேஸ் கூறுகையில், மும்பை மற்றும் அகமதாபாத் இடையேயான புல்லட் ரயில் நடைபாதையில் பாதுகாப்பை அதிகரிக்க, ஜப்பானிய ஷிங்கன்சென் தொழில்நுட்பத்தால் ஈர்க்கப்பட்ட 28 நில அதிர்வு மீட்டர்கள் பூகம்பத்திலிருந்து பாதுகாக்கும்.

பூகம்பத்தால் பாதிப்புக்குள்ளாகும் பகுதிகள், தானியங்கி மின் நிறுத்தத்தைத் தொடங்குவதன் மூலமும், அவசரகால பிரேக்குகளை செயல்படுத்துவதன் மூலமும் விரைவான பதிலை உறுதி செய்யும். இந்த நில அதிர்வு மானிகள் புதுமையை வெளிப்படுத்துகின்றன மற்றும் பயணிகளைப் பாதுகாப்பதற்கும் முக்கியமான உள்கட்டமைப்பைப் பாதுகாப்பதற்கும் செயலூக்கமான நடவடிக்கைகளை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகின்றன.

இந்த முன்னோடி முயற்சி அதிவேக ரயில் தொழில்நுட்பத்தில் உலகளாவிய முன்னேற்றங்களுடன் நாட்டின் ஒத்துழைப்பை வலுப்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல், முன்கூட்டியே பூகம்ப கண்டறிதல் அமைப்பு ரயில்வே பாதுகாப்பில் ஒரு புதிய தரத்தை அமைக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இது போக்குவரத்துத் துறையில் புதுமைகளில் முன்னணியில் பாரத்தை நிலைநிறுத்தும் என்றும் கூறியுள்ளார்.

Tags

Next Story