இஸ்ரோவின் ககன்யான் பாரசூட் சோதனை வெற்றி
இஸ்ரோ நடத்திய ஒருங்கிணைந்த பிரதான பாராசூட் ஏர் டிராப் சோதனை
ககன்யான் பணிக்கான ஒரு முக்கிய வளர்ச்சியாக, உத்திரபிரதேசத்தில் உள்ள பாபினா ஃபீல்ட் ஃபயர் ரேஞ்சில் (BFFR) அதன் பணியாளர் தொகுதி குறைப்பு அமைப்பின் ஒருங்கிணைந்த பிரதான பாராசூட் ஏர் டிராப் சோதனை (IMAT) நடத்தப்பட்டது.
இந்தியாவின் முதல் தனியாரால் தயாரிக்கப்பட்ட ராக்கெட்டை வெற்றிகரமாக விண்ணில் செலுத்திய மறுநாள் , இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி நிறுவனம் (இஸ்ரோ) ககன்யான் பயணத்தின் ஒரு முக்கிய சோதனையை நிறைவு செய்துள்ளது. ககன்யான் அடுத்த ஆண்டு ஏவப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படும் விண்வெளிக்கு மனிதர்களை அனுப்பும் இந்தியாவின் முதல் பணியாகும்.
விக்ரம் சாராபாய் விண்வெளி மையம் (VSSC) உத்தரபிரதேசத்தின் ஜான்சி மாவட்டத்தில் உள்ள பாபினா ஃபீல்ட் ஃபயர் ரேஞ்சில் (BFFR) அதன் பணியாளர் தொகுதி குறைப்பு அமைப்பின் "ஒருங்கிணைந்த முதன்மை பாராசூட் ஏர் டிராப் சோதனை (IMAT)" நடத்தியது. இந்த சோதனை இந்தியாவின் திட்டங்களைப் பொறுத்தவரை குறிப்பிடத்தக்கது. அடுத்த ஆண்டுக்குள் முதல் விண்வெளிப் பயணத்தை தொடங்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
விண்வெளிக்கு பயணம் மேற்கொள்ளும் ராக்கெட்டில் இருந்து விண்வெளி வீரர்கள் உள்ள விண்கலம் விடுவிக்கப்படும். அதிக வேகத்துடன் தரையிறங்கும் இந்த விண்கலத்தை மெதுவாக தரையிறங்குவதற்காக அதில் பாராசூட் பயன்படுத்தப்படும்
விண்கலத்தின் எடைக்கு சமமான சமமான 5-டன் டம்மி விண்கலத்துடன், 2.5 கிலோமீட்டர் உயரத்திற்கு எடுத்துச் செல்லப்பட்டு, இந்திய விமானப்படையின் IL-76 விமானத்தைப் பயன்படுத்தி வீழ்த்தப்பட்டது. இரண்டு சிறிய பைரோ அடிப்படையிலான மோட்டார்-பயன்படுத்தப்பட்ட பைலட் பாராசூட்கள், பின்னர் பிரதான பாராசூட்களை இழுத்தன.
"ககன்யான் பாராசூட் அமைப்பு மொத்தம் 10 பாராசூட்களைக் கொண்டுள்ளது. விமானத்தில், பாராசூட் வரிசையானது 2 எண்ணிக்கையிலான அபெக்ஸ் கவர் பிரிப்பு பாராசூட்களை (குழு தொகுதி பாராசூட் பெட்டிக்கான பாதுகாப்பு கவர்) வரிசைப்படுத்துவதன் மூலம் தொடங்குகிறது, ," இஸ்ரோ கூறினார்.
விண்கலத்தில் மூன்று பாராசூட்கள் இருக்கும். இதில் இரண்டு பாராசூட்களே போதுமானவை. இருப்பினும் ஏதாவது ஒன்று செயல்படாவிட்டால் மற்றொன்று பயன்படுத்தப்படும். இந்த பாராசூட்கள் வாயிலாக விண்வெளியில் பத்திரமாக தரையிறங்க முடியும் என இஸ்ரோ கூறியது. இதற்கிடையில், ஒவ்வொரு பாராசூட்டின் செயல்திறன் சிறிய பாராசூட்டுகளுக்கான ரயில் டிராக் ராக்கெட் ஸ்லெட் (RTRS) சோதனைகள் மற்றும் பிரதான பாராசூட்களுக்கான விமானம்/ ஹெலிகாப்டர்களைப் பயன்படுத்தி சிக்கலான சோதனை முறைகள் மூலம் மதிப்பீடு செய்யப்பட வேண்டும்
சனிக்கிழமையன்று நடந்த சோதனையானது, ஒரு பிரதான பாராசூட் விரிய தவறினால் மேற்கொள்ளப்படும் ஒரு தனித்துவமான சூழ்நிலையை உருவகப்படுத்தியது, மேலும் பாராசூட் அமைப்பின் பல்வேறு தோல்வி நிலைமைகளை உருவகப்படுத்த திட்டமிடப்பட்ட தொடர்ச்சியான சோதனைகளில் இது முதல் மனித விண்வெளிப் பயணத்தில் பயன்படுத்தத் தகுதியுள்ளதாகக் கருதப்படுகிறது. .
இந்த மொத்த சோதனையும் சுமார் 2-3 நிமிடங்கள் நீடித்தது. மெதுவாக தரையிறங்குவதால், அதிக உயரத்தில் இருந்து பிரதான பாராசூட்கள் பேலோட் வேகத்தை பாதுகாப்பான தரையிறங்கும் வேகத்திற்கு குறைத்ததாக சோதனை காட்டியது.
இந்திய விண்வெளி வீரர்களை விண்வெளிக்கு அனுப்ப ககன்யான் விண்கலத்தில் பயணிப்பதற்கு முன், இஸ்ரோ இரண்டு ஆள் இல்லாத செயல்விளக்க பயணத்தை நடத்த திட்டமிட்டுள்ளது. 2023 ஆம் ஆண்டில், வீரர்கள் இல்லாத சோதனைகள் நடக்க வாய்ப்புள்ளது.
© 2024 MMO Network Private Limited/ Nativenews, All Rights Reserved.
Powered by Hocalwire
-
Home
-
Menu