கட்டமைப்பு தணிக்கை இல்லை, நிபுணத்துவம் இல்லை: குஜராத் பால விபத்து குறித்து அறிக்கை

கட்டமைப்பு தணிக்கை இல்லை, நிபுணத்துவம் இல்லை: குஜராத் பால விபத்து குறித்து அறிக்கை
X
மோர்பியில் உள்ள பாலத்தை சீரமைக்க தரமற்ற பொருட்களை பயன்படுத்தியது உட்பட, "தொடர் குளறுபடிகள்" இருப்பதாக அதிகாரிகள் கூறியுள்ளனர்.

குஜராத்தின் அகமதாபாத் நகரில் இருந்து சுமார் 300 கி.மீ., தூரத்தில் அமைத்திருந்திருக்கும் மோர்பி தொங்கு பாலம், இடிந்து விபத்துக்குள்ளானது. பாலம் இடிந்து விழுந்ததில், இதுவரை 132 பேர் உயிரிழந்திருப்பதாகவும், 177 பேர் உயிருடன் மீட்கப்பட்டுள்ளதாகவும் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.

மச்சு ஆற்றின் குறுக்கே ஆங்கிலேயர் ஆட்சிக்காலத்தில் இந்த தொங்கு பாலம் கட்டடப்பட்டுள்ளது. கடந்த 7 மாதங்களாக புனரமைப்பு காரணமாக பாலத்தை பயன்பாட்டுக்கு தடை விதிக்கப்பட்டு, கடந்த அக். 26ஆம் தேதிதான் மீண்டும் பயன்பாட்டுக்கு திறக்கப்பட்டுள்ளது.

மச்சு ஆற்றில், சத்பூஜா என்ற பண்டிகையை முன்னிட்டு சடங்குகள் செய்ய வந்தபோது, 500 பேர் ஒரே நேரத்தில் பாலத்தில் நின்றபோது விபத்து ஏற்பட்டுள்ளது.

குஜராத்தின் மோர்பியில் நடைபாதை பாலத்தை சீரமைப்பதில் தொடர் குளறுபடிகள் ஏற்பட்டுள்ளன, அது மீண்டும் திறக்கப்பட்ட நான்கு நாட்களுக்குப் பிறகு இடிந்து விழுந்தது, குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களைக் காவலில் வைக்கக் கோரி போலீசார் நீதிமன்றத்தில் தெரிவித்தனர்.

ஆவணங்களின்படி, நீதிமன்றத்தில் அதிகாரிகள் பட்டியலிட்ட 10 குறைபாடுகள் இங்கே:

  1. சீரமைப்புக்கு பயன்படுத்தப்பட்ட பொருட்கள் "தரமற்றவை" மற்றும் முழு கட்டமைப்பும் பாதிக்கப்படக்கூடியதாக இருந்தது.
  2. 143 ஆண்டுகள் பழமையான பாலம் புதுப்பிக்கப்படுவதற்கு முன்பு அதன் கட்டமைப்பு தணிக்கை எதுவும் இல்லை.
  3. தொங்கு பாலத்தின் பல கேபிள்கள் உடைந்த பகுதி உட்பட துருப்பிடித்துள்ளது. கேபிள்களை சரி செய்திருந்தால் இந்த சம்பவம் நடந்திருக்காது.
  4. சீரமைப்புப் பணியின் ஒரு பகுதியாக, பிளாட்பாரம் மட்டுமே மாற்றப்பட்டது, கேபிள்கள் மாற்றப்படவில்லை. இதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் பொருட்கள் எடையை அதிகரித்தன.
  5. சீரமைப்புப் பணிக்கு அமர்த்தப்பட்ட ஒப்பந்ததாரர்கள் அத்தகைய பணிக்கு தகுதியற்றவர்கள். துணை ஒப்பந்ததாரர் கேபிள்களை புதுப்பிப்பதற்காக மட்டுமே வண்ணம் தீட்டினார். அதே நிறுவனம், தகுதியற்றதாக இருந்தாலும், 2007 இல் ஒப்பந்தம் செய்யப்பட்டது.
  6. எத்தனை பேரை ஏற்றிச் செல்ல முடியும் என்பதை நிர்ணயிக்காமல் பாலம் பொதுமக்களுக்கு திறக்கப்பட்டது.
  7. மீண்டும் திறப்பதற்கு முன் அரசு அனுமதி பெறவில்லை.
  8. அவசரகால மீட்பு மற்றும் வெளியேற்றும் திட்டம் எதுவும் இல்லை. உயிர்காக்கும் கருவிகளோ, அவசர உதவிக்கு கருவிகளோ இல்லை.
  9. பழுதுபார்க்கும் பணிக்கான ஆவணங்கள் எதுவும் இல்லை, நிபுணர்களால் ஆய்வு செய்யப்படவில்லை.
  10. புதுப்பித்தலை முடிக்க நிறுவனத்திற்கு டிசம்பர் வரை கால அவகாசம் இருந்தது, ஆனால் தீபாவளி மற்றும் குஜராத்தி புத்தாண்டு பண்டிகைக் காலங்களில் அதிக கூட்டம் வரும் என்று எதிர்பார்த்து அவர்கள் பாலத்தை மிகவும் முன்னதாகவே திறந்துவிட்டனர்.

எது எப்படியோ, அநியாயமாக நூற்றுக்கணக்கான உயிர்கள் பலியாகி விட்டது. விசாரணை முடிந்து விபத்துக்கு காரணமானவர்கள் தண்டிக்கப்படுவர்.

ஆனால், நாம் கேட்பதெல்லாம், இனிமேல் இதுபோன்ற சம்பவங்கள் நிகழாவண்ணம் அரசுகள் என்ன நடவடிக்கை எடுக்கப்போகின்றன என்பது தான்.

Tags

Next Story
கொமதேக தலைவரின் மாபெரும் அறிவிப்பு: திமுக கூட்டணியில் எந்த பிரச்சனையும் இல்லை!